Kiev -
Đức Hồng Y Lubomyr Husar
Hôm 24/4, Đức Hồng Y Lubomyr Husar của Kiev-Halych, thượng phụ Công Giáo nghi lễ Đông Phương, đã lên tiếng giải thích lý do ngài ủng hộ quyết định giải tán Quốc Hội của tổng thống Viktor Yushchenko, một quyết định mà nhiều người lo ngại rằng sẽ làm cuộc khủng hoảng hiến pháp trở nên nghiêm trọng hơn. Trong cuộc phỏng vấn dành cho tờ Tuần Báo Ukraine's Fokus, Đức Hồng Y cho biết:

“Tuyên bố của chúng tôi không ủng hộ một đảng nào – nó chỉ nói lên rằng Giáo Hội không quên đồng bào và Thiên Chúa cũng không quên đồng bào. Những vấn đề diễn biến đến nay cho thấy rằng cần có một nhu cầu khẩn thiết phải trưng cầu ý kiến quốc dân. Dường như đã không có đối thoại gì giữa dân chúng và nhà cầm quyền”.

Tưởng cũng nên biết hôm 2/4 vừa qua tổng thống Yushchenko đã ra sắc lệnh giải tán viện Verkhovna Rada, tức là Quốc Hội của Ukraine. Ông cáo buộc rằng những kèn cựa trong Quốc Hội đã làm ngưng trệ những cải tổ đã được đồng thuận giữa các phe phái theo sau cuộc Cách Mạng Cam hồi tháng 12/2004.

Các ủng hộ viên cho thủ tướng Viktor Yanukovich, người nổi tiếng thân Nga, đã phản đối sắc lệnh giải tán viện Verkhovna Rada của tổng thống. Mặc dù, tòa án Tối Cao sẽ đưa ra phán quyết về vụ này nhưng gần đây tính chất trung lập và hiệu lực của tòa án này đã bị nghi ngờ trong dân chúng.

Tuyển cử bầu Quốc Hội được dự trù diễn ra vào ngày 24 tháng Sáu tới đây.