(Kiev 25/11/2004). Như để chế thêm dầu vào lửa, ủy ban bầu cử trung ương của Ukraine vào sáng ngày 25/11/2004 lại họp báo công bố thủ tướng Yanukovych thắng cử với tỷ lệ 49.46% trong khi ông Yushchenko chỉ được 46.61%.

Ông Yushchenko đã nộp đơn lên tối cao pháp viện Ukraine để đòi hủy bỏ kết quả bầu cử. Trong khi đó hàng đoàn các ủng hộ viên của ông Yushchenko đã phong tỏa các xa lộ và kêu gọi tổng đình công trên toàn quốc.

Sau Hoa Kỳ và Canada, Anh quốc tuyên bố không công nhận kết quả bầu cử. Ngoại trưởng Anh, ông Jack Straw tuyên bố:

“Quan điểm của chúng tôi rất rõ ràng, chúng tôi không tin kết quả đã được công bố là hợp hiến”.

Trong khi đó, ngay cả trước khi có kết quả bầu cử tổng thống Nga Vladimir Putin đã vội vã chúc mừng Yanukovych. Hôm thứ Năm, Putin lại gởi thêm một điện thư mới chúc mừng kết quả bầu cử và nhận định rằng kết quả bầu cử này “mang quan hệ chiến lược Nga-Ukraine đến một cấp độ mới. Công dân của hai nước chúng ta, liên kết bởi những mối dây lịch sử và văn hóa chung càng trở nên gần gũi với nhau hơn”.

Leonid Kuchma, tổng thống mãn nhiệm của Ukraine tố cáo phe đối lập âm mưu đảo chính và thề sẽ đập tan mọi âm mưu đóng cửa cơ xưởng, trường học và các phương tiện giao thông.

Ông Lech Walesa, người sáng lập phong trào đoàn kết tại Ba Lan đã đến Ukraine để thực hiện công việc hòa giải.

“Tôi hy vọng Ukraine có thể tránh được lỗi lầm mà Ba Lan đã gặp phải chẳng hạn như việc ban hành tình trạng thiết quân luật”.

Trước đám đông dân chúng ủng hộ ông Yushchenko tại quảng trường Độc Lập, ông Walesa nói:

“Tôi kinh ngạc với sự sôi nổi và nhiệt tình của quý vị. Tôi chắc chắn rằng điều đó sẽ dẫn quý vị đến thắng lợi”.

Sáng thứ Năm Yanukovych tuyên bố bắt đầu hội đàm với lãnh tụ đối lập. Tuy nhiên, phe đối lập tuyên bố chỉ thương thảo về việc trao quyền hành cách hòa bình và chỉ thương thảo với tổng thống mãn nhiệm Kuchma.