(CNS 23/11/2004).
Lãnh tụ đối lập Viktor Yushchenko
Đức Cha Stanislav Szyrokoradiuk, Giám Mục Phụ Tá của tổng giáo phận Kiev-Zhytomyr, Ukraine vừa đưa ra thông báo khẩn thiết kêu gọi các nước Tây phương can thiệp vào tình hình tại Ukraine để tránh cảnh tắm máu đang có nguy cơ xảy ra do những tranh cãi về kết quả cuộc bầu cử tổng thống hôm Chúa Nhật 21/11/2004 vừa qua.

Trong tuyên bố đưa ra hôm 23/11/2004, Đức Cha Szyrokoradiuk cho biết: “Người Công Giáo mạnh mẽ ủng hộ phong trào quốc gia, cầu nguyện cho phong trào này trong nhà thờ và ủng hộ cho phong trào trên đường phố. Mặc dù chúng tôi muốn hòa bình, người dân không thể chịu nổi cảnh bị lừa dối. Đã có những gian lận và người dân có quyền lên tiếng chỉ trích và phủ nhận kết quả bầu cử”.

Trong cuộc bầu cử tổng thống tại Ukraine hôm 21/11/2004 vừa qua có hai ứng cử viên chính là các ông Viktor Yanukovych và Viktor Yushchenko. Viktor Yanukovych là đương kim thủ tướng Ukraine, cựu đảng viên cộng sản, đệ tử thân tín của tổng thống mãn nhiệm Leonid Kuchma. Ông này được, tổng thống Nga Vladimir Putin mạnh mẽ ủng hộ vì đường lối thân Nga và muốn biến Ukraine thành trái đệm giữa Nga và Tây Âu. Trong khi đó, ông Viktor Yushchenko là lãnh tụ phong trào quốc gia muốn tránh xa Nga và ngả theo Tây phương, mong muốn Ukraine gia nhập Liên Hiệp Châu Âu.

Kết quả cuộc bầu cử mà nhiều người tin rằng gian lận đã công nhận Yanukovych thắng cử với số phiếu 49.3%, trong khi ông Yushchenko chỉ được 46.7%.

Biểu tình ngày đêm tại Ukraine
Trong ngày thứ Ba 23/11/2004, 200,000 người Ukraine đã xuống đường biểu tình tại tòa nhà quốc hội Ukraine nơi ứng cử viên đối lập, ông Viktor Yushchenko mạnh dạn tuyên thệ nhậm chức tổng thống mặc dù đã bị chính thức tuyên bố thất cử.

Các quan sát viên quốc tế trong đó có thượng nghị sĩ Richard Lugar thuộc đảng Cộng Hòa bang Illinois, chủ tịch Ủy Ban Đối Ngoại Thượng Viện cho rằng kết quả bầu cử là gian lận. Ông Lugar lên tiếng kêu gọi kiểm tra lại kết quả bầu cử.

Trong cuộc điện đàm với thông tấn xã Công Giáo Hoa Kỳ CNS. Đức Cha Szyrokoradiuk cho biết các giáo dân tại Kiev cầu nguyện cho hòa bình và công lý trong đêm canh thức hôm 22 rạng 23/11. Ngài cho biết đã gặp gỡ nhiều anh chị em giáo dân tham gia rất cảm động vào buổi canh thức tại Quảng Trường Độc Lập Kiev.