(Kiev 27/12/2004). Cho đến cuối ngày kiểm phiếu hôm thứ hai 27/12/2004, khi hầu hết phiếu đã được đếm, ủy ban bầu cử trung ương cho biết ông Viktor Yushchenko có lẽ đã chắc thắng với tỷ lệ phiếu bầu là 52%. Ông Viktor Yanukovych chỉ được 44%. Các nhà bình luận nhận xét rằng khả năng thắng cử của ông Yushchenko là “không thể đảo ngược được”. Tuy nhiên, ông Viktor Yanukovych vẫn chưa chịu thua và đòi kiện ra Tối Cao Pháp Viện.

Trước tin tức mới nhất này, Tòa Thượng Phụ Chính Thống Giáo Ukraine tại Kiev đã bày tỏ sự hài lòng của mình và kêu gọi đoàn kết quốc gia. Tưởng cũng nên biết thêm là đa số dân chúng tại phần phía Đông Ukraine là người gốc Nga đã dồn phiếu cho ông Yanukovych. Trong khi phần phía Đông dồn phiếu cho ông Yushchenko. Chính vì thế có những lo ngại về sự phân chia đất nước.

Trước ngày bầu cử lại, các nhà lãnh đạo Giáo Hội tại Ukraine, trong đó có Đức Thượng Phụ Filaret của Chính Thống Giáo Ukraine tại Kiev, Đức Hồng Y Lubomyr, Công Giáo nghi lễ Đông Phương, Đức Cha Markian Trofimjak, tổng thư ký Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Ukraine nghi lễ La Tinh và một số vị thuộc các Giáo Hội Tin Lành đã ra một tuyên bố khích lệ người dân Ukraine đi bầu.

Tuyên bố có đoạn viết:

“Trước cuộc bầu cử lại tổng thống Ukraine ngày 26/12/2004, chúng tôi, những nhà lãnh đạo tinh thần của các Giáo Hội Kitô tại Ukraine thấy rằng bổn phận mục vụ và dân sự của mình đòi buộc phải soạn thảo một tuyên bố chung liên quan đến biến cố quan trọng này”.

Tuyên bố khẳng định các Giáo Hội không thể và không nên can thiệp vào các tiến trình chính trị. Tuy nhiên, đứng trước những biến cố chấn động do việc gian lận bầu cử đi ngược lại ý chí của nhân dân, các vị thấy nghĩa vụ đấu tranh cho sự thật và cho sự hòa giải của quốc gia.

Tuyên bố đã khích lệ người dân đi bầu, kêu gọi các nhà chính trị “hãy lương thiện trước Thiên Chúa và nhân dân của mình, thực hiện bổn phận của mình hợp hiến và hợp với lương tâm”. Tuyên bố cũng kêu gọi dân chúng hành động bình tĩnh và tự chủ “Đừng để sự dữ lấn lướt, nhưng hãy chiến thắng sự dữ bởi điều thiện” (Rm 12:21).