Vatican -
Đức Cha Ihor Vozniak
Hôm 29/12/2005, phòng báo chí Tòa Thánh đã công bố quyết định của Đức Hồng Y Lubomyr Husar bổ nhiệm Đức Cha Ihor Vozniak, nguyên Giám Mục phụ tá nghi lễ Đông Phương của Lviv, trong chức vụ Tổng Giám Mục của tổng giáo phận Lviv. Được biết, tổng giáo phận Lviv đã trở nên trống tòa sau quyết định của Đức Hồng Y Lubomyr Husar, lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo nghi lễ Đông Phương, dời tòa từ Lviv về thủ đô Kiev.

Đức Tổng Giám Mục Ihor Vozniak, năm nay 53 tuổi, đã được Đức Hồng Y Husar cử vào chức vụ này sau khi nhận được sự đồng thuận của Thượng Hội Đồng Giám Mục Ukrain. Theo bộ Giáo Luật dành cho các Giáo Hội Đông Phương, thủ lãnh của Giáo Hội Công Giáo nghi lễ Đông Phương có quyền thuyên chuyển và thay đổi cấu trúc của các giáo phận mà chỉ cần thông báo cho Đức Thánh Cha. Trường hợp tấn phong Giám Mục mới thì cần có sự phê chuẩn của Tòa Thánh.

Hôm 21/12, Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI đã phê chuẩn việc tấn phong 2 Giám Mục mới cho Giáo Hội Công Giáo nghi lễ Đông Phương tại Ukrain. Hai vị tân Giám Mục là Đức Cha Dionisio Lachovicz, 59 tuổi, sinh tại Brazil; và Đức Cha Bohdan Dzyurakh, 38 tuổi. Đức Cha Dionisio Lachovicz sẽ làm việc tại tổng giáo phận Kiev và Halych nhưng chưa có quyết định chính thức về phần vụ của ngài. Trong khi đó, Đức Cha Bohdan Dzyurakh được cử là Giám Mục phụ tá tổng giáo phận.

Kiev là thủ đô của Ukrain và là cái nôi của Kitô Giáo tại đất nước này. Tuy nhiên, Lviv là nơi tập trung người Công Giáo nghi lễ Đông Phương và là tổng giáo phận lớn nhất của Ukrain.

Tưởng cũng nên nhắc lại là việc dời tòa của Đức Hồng Y Lubomyr Husar đã bị Đức Thượng Phụ Alexis II của tòa thượng phụ Mạc Tư Khoa phản đối quyết liệt.