(Kiev 20/12/2004). Ngày 26/12 tới đây, người dân Ukraine sẽ đi bầu lần thứ hai sau cuộc bầu cử được mô tả là đầy gian lận vừa qua. Trong cuộc bầu cử này, ứng cử viên Viktor Yanukovych, đương kim thủ tướng Ukraine, được chính phủ Nga và tòa thượng phụ Chính Thống Giáo Nga tại Mạc Tư Khoa ủng hộ đã được tuyên bố thắng cử nhưng quốc hội và tối cao pháp viện tuyên bố bác bỏ kết quả bầu cử vì có nhiều bằng chứng gian lận trắng trợn.

Lo ngại trước viễn ảnh một cuộc thất bại của các thành phần thân Nga, chính phủ Putin và cả tòa thượng phụ Chính Thống Giáo Mạc Tư Khoa gần đây đã tung ra nhiều chiến thuật nhằm động viên các thành phần Ukraine gốc Nga. Đòn mới nhất do Đức Thượng Phụ Alexis II tung ra là tố cáo Giáo Hội Công Giáo nghi lễ Đông Phương tại Ukraine đang đàn áp người Chính Thống Giáo tại phần phía Tây lãnh thổ Ukraine.

Ngày 20/12/2004, Giáo Hội Công Giáo nghi lễ Đông Phương chính thức ra tuyên bố nguyên văn như sau:

Vào ngày 16/12/2004, thông tấn xã “Interfax -Ukraine,” công bố bản tin nhan đề “Lãnh đạo Giáo Hội Chính Thống Giáo Nga Thượng Phụ Alexis II tuyên bố rằng cuộc khủng hoảng chính trị tại Ukraine làm nổi bật những áp bức trên các tín hữu Chính Thống Giáo bởi người Công Giáo tại phần phía Tây lãnh thổ”. Trong bản tin này, Đức Thượng Phụ đã đưa những tuyên bố đề cập trực tiếp đến Giáo Hội Công Giáo nghi lễ Đông Phương.

Đặc biệt, ngài nói rằng người tín hữu Chính Thống Giáo tại Tây Ukraine chịu nhiều áp bức chỉ vì lý do duy nhất là họ thuộc về Giáo Hội Chính Thống Ukraine thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa. Theo ý kiến của nhà lãnh đạo Chính Thống Giáo Nga, cuộc khủng hoảng chính trị tại Ukraine đã làm gia tăng sự đàn áp này. Để đáp lại những cáo buộc này chúng tôi muốn tuyên bố ở đây là chúng tôi chưa hề hay biết một sự kiện nào khẳng định thông tin này, cũng hệt như chẳng hề có những sự kiện nào khẳng định những cáo buộc trước đây của hàng giáo phẩm Chính Thống Giáo Nga về những áp bức trên các tín hữu Chính Thống Giáo Nga bởi các tín hữu Công Giáo nghi lễ Đông Phương.

Thêm vào đó, bản tin của Interfax cho biết “đặc biệt nghiêm trọng đối với nhà lãnh đạo Chính Thống Giáo Nga là những kế hoạch của các nhà lãnh đạo Công Giáo nghi lễ Đông Phương muốn thiết lập Tòa Thượng Phụ tại Kiev và bành trướng ảnh hưởng lên toàn lãnh thổ Ukraine, trong khi đa số dân tại quốc gia này theo Chính Thống Giáo”. Phần tuyên bố đề cập đến việc di chuyển Cơ Quan Trung Ương của Giáo Hội [Công Giáo nghi lễ Đông Phương] về thủ đô của Ukraine và vấn đề thiết lập Tòa Thượng Phụ là đúng sự thật. Tuy nhiên, hai quyết định này đã được đưa ra không phải để đe dọa sự hiện diện và phát triển tự do của Giáo Hội Chính Thống Ukraine thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa. Mục tiêu thực sự của các nỗ lực chúng tôi liên quan đến việc thiết đặt Tòa Thượng Phụ và việc di chuyển tòa của Lãnh Đạo Giáo Hội chỉ nhằm làm cho việc chăm sóc mục vụ cho các tín hữu của chúng tôi trên toàn lãnh thổ được hiệu quả và sẵn sàng hơn. Quyền này, đối với chúng tôi, cũng như các Giáo Hội truyền thống và các tổ chức tôn giáo khác, được hiến pháp Ukraine, luật căn bản của quốc gia chúng tôi, bảo đảm.