(Warsaw 8/6/2004).
ĐHY Husar Nghi Lễ Đông Phương
Đức Hồng Y Lubomyr Husar, lãnh tụ Công Giáo Ukraine theo nghi lễ Đông Phương cho biết Giáo Hội tại đây, với hơn 5 triệu tín hữu, đông nhất trong số 15 Giáo Hội Công Giáo theo nghi lễ Đông Phương, đã từ hàng mấy chục năm nay mong muốn Tòa Thánh thiết lập tòa thượng phụ Công Giáo tại thủ đô Kiev. Ngài nhận định rằng tòa thượng phụ Công Giáo tại Kiev là điều tối cần thiết cho tương lai Giáo Hội Công Giáo nghi lễ Đông Phương tại Ukraine.

Đức Thượng Phụ đã cho biết như trên trong cuộc phỏng vấn với tờ Gazètta của Công Giáo Balan số ra ngày 6/6/2004. Được biết từ 29/5/2004, Đức Hồng Y Husar đã tham dự cuộc hành hương thường niên tại Lednica. Đây là cuộc hành hương lần thứ 8 do các tu sĩ dòng Đa Minh tổ chức. Cuộc hành hương năm nay đã lôi cuốn được 180 ngàn bạn trẻ Công Giáo Ukraine theo nghi lễ La Tinh và Đông Phương. Sau đó, ngài đã sang Vatican tiếp kiến Đức Thánh Cha.

Trong buổi tiếp kiến hôm 3/6/2004 dành cho Đức Hồng Y Husar và Hội Đồng Giám Mục Ukraine, Đức Thánh Cha cho biết ngài chia sẻ mong ước của người Công Giáo và cả những người không Công Giáo tại Ukraine muốn thấy Đức Thánh Cha thiết lập tòa thượng phụ Công Giáo nghi lễ Đông Phương tại Kiev nhưng chưa thể thực hiện trong lúc này. Tiếp theo những đề nghị của các dân biểu, nghị sĩ trong quốc hội Ukraine mong muốn Đức Thánh Cha thiết lập tòa thượng phụ Công Giáo nghi lễ Đông Phương tại Kiev, tòa thượng phụ Chính Thống Giáo Nga và một số Giáo Hội Chính Thống Giáo khác đã tuyên bố cắt đứt mọi quan hệ với Tòa Thánh nếu Tòa Thánh thiết lập một tòa thượng phụ như vậy.

ĐHY Josef Glemp Nghi Lễ La Tinh
Theo Đức Hồng Y Lubomyr Husar, người Công Giáo nghi lễ Đông Phương tại Ukraine không nghĩ rằng việc thành lập một tòa thượng phụ như thế sẽ giải quyết được mọi vấn đề nhưng đây là một khí cụ rất cần thiết để giải quyết các vấn đề nội bộ của Giáo Hội và hiệp thông với các Giáo Hội khác. Đức Hồng Y cho biết nhiều người Công Giáo nghi lễ Đông Phương tại Ukraine cảm thấy cay đắng vì Tòa Thánh giải quyết vấn đề này với tòa thượng phụ Chính Thống Giáo Nga mà không có sự tham dự của họ.