(Kiev 27/11/2004). Tối thứ Sáu 26/11/2004 vừa qua, các Giáo Hội Kitô tại Ukraine đã tổ chức ngày ăn chay cầu nguyện cho tương lai của đất nước. Một thông cáo mang chữ ký của đại diện các Giáo Hội Chính Thống và Công Giáo nghi lễ La Tinh và Đông Phương có đoạn viết:

“Chúng tôi mời gọi tất cả những người không dửng dưng với tương lai của đất nước Ukraine hãy ăn chay một ngày và vào lúc 6h chiều giờ Kiev hãy cùng đọc một kinh Lạy Cha để cầu cho Ukraine được một tương lai tươi sáng hơn”.

Hưởng ứng lời kêu gọi này, vào lúc 6h chiều ngày thứ Sáu, hàng trăm ngàn người biểu tình tại quảng trường Độc Lập tại thủ đô Kiev đã cùng đọc kinh Lạy Cha.

Trước sự sốt sắng, nhẫn nại và đấu tranh kiên cường trong hòa bình của những người biểu tình, hàng trăm cảnh sát tại quảng trường Độc Lập đã tuyên bố gia nhập đoàn người biểu tình.

Đức Hồng Y Lubomyr Husar
Tin mới nhất là vào sáng thứ Bẩy 27/11/2004, quốc hội Ukraine thông qua một tuyên ngôn tuyên bố kết quả bầu cử tổng thống do Ủy Ban Trung ƯƠng Bầu Cử Ukraine đưa ra là “bất hợp lệ”. Quốc hội cũng thông qua tuyên bố bất tín nhiệm Ủy Ban Trung ƯƠng Bầu Cử Ukraine.

Trước đó, hôm thứ Sáu, Tối Cao Pháp Viện Ukraine cũng tuyên bố không nhìn nhận kết quả bầu cử.

Trong khi đó, Đức Hồng Y Lubomyr Husar, giáo chủ Công Giáo theo nghi lễ Byzantine tại Ukraine đã lên tiếng bác bỏ tin đồn đoán về khả năng Ukraine sẽ bị phân ra làm đôi - phần phía Đông cho những người gốc Nga và phần phía Tây dành cho những người Ukraine, như là hậu quả của những tranh chấp gây ra sau cuộc bầu cử hôm 21/11/2004.

Các nước Tây Phương, Giáo Hội Công Giáo, Chính Thống Giáo tự trị Ukraine, Chính Thống Giáo Ukraine với toà thượng phụ ở thủ đô Kiev ủng hộ ứng cử viên đối lập Viktor Yushchenko trong khi ứng cử viên Viktor Yanukovych, đương kim thủ tướng Ukraine, được chính phủ Nga và tòa thượng phụ Chính Thống Giáo Nga tại Mạc Tư Khoa ủng hộ.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho Radio Vatican, Đức Hồng Y cảnh giác rằng những ủng hộ viên cho ứng cử viên thân Nga Yanukovych có thể dàn cảnh những vụ khiêu khích để các lực lượng an ninh đàn áp chống những người biểu tình. Đức Hồng Y nói: “Chúng tôi hy vọng điều đó sẽ không xảy ra nhưng nguy cơ đó là điều có thực”.