(Vatican 22/12/2004). Trong buổi triều yết chung hôm thứ tư 22/12/2004, 4 ngày trước cuộc bầu cử lại tại Ukraine, Đức Thánh Cha đã đề cập đến đất nước Ukraine và bày tỏ lòng mong mỏi của ngài là dân chúng đất nước này đoàn kết xây dựng “một nền văn minh tình thương”.

Nói với 6000 người hành hương tại đại thính đường Phaolô Đệ Lục, Đức Thánh Cha đã dành hầu hết thời gian để nhận xét về lễ Giáng Sinh đang gần đến. “Trong những ngày chuẩn bị này, chúng ta liên lỉ cầu nguyện, trong phụng vụ, ‘Lạy Chúa Giêsu, xin hãy đến’”. Trong khi thế giới Kitô Giáo chào đón việc cử mừng Lễ Giáng Sinh, “chúng ta có thể nói rằng, trong mầu nhiệm Giáng Sinh, chúng ta suy niệm một bước nhảy vọt trong lịch sử cứu độ”. Ngài nói tiếp: “Hy vọng nhảy mừng trong con tim chúng ta, khi các cánh cửa thiên đàng mở rộng”.

Đức Thánh Cha đã kết thúc bằng lời cầu chúc “Hòa bình và niềm vui của đêm Bê Lem sẽ mãi mãi trong tất cả con tim chúng ta”.

Nói với các nhóm hành hương, Đức Thánh Cha đã đề cập đến tình hình tại Ukraine. Ngài đặc biệt kêu gọi dân chúng đất nước này sẽ đoàn kết với nhau để cùng xây dựng “một nền văn minh tình thương”.

Tưởng cũng nên nhắc lại là trong cuộc bầu cử tổng thống tại Ukraine hôm 21/11/2004 vừa qua có hai ứng cử viên là các ông Viktor Yanukovych và Viktor Yushchenko. Viktor Yanukovych là đương kim thủ tướng Ukraine, cựu đảng viên cộng sản, đệ tử thân tín của tổng thống mãn nhiệm Leonid Kuchma. Ông này được, tổng thống Nga Vladimir Putin mạnh mẽ ủng hộ vì đường lối thân Nga và muốn biến Ukraine thành trái đệm giữa Nga và Tây Âu. Trong khi đó, ông Viktor Yushchenko là lãnh tụ phong trào quốc gia muốn tránh xa Nga và ngả theo Tây phương, mong muốn Ukraine gia nhập Liên Hiệp Châu Âu.

Ngày 23/11/2004, Hội đồng bầu cử trung ương đã công bố kết quả cuộc bầu cử mà nhiều người tin rằng gian lận đã công nhận Yanukovych thắng cử với số phiếu 49.3%, trong khi ông Yushchenko chỉ được 46.7%.

Ngay sau khi kết quả được công bố hàng trăm ngàn người tràn ra đường phố phản đối bầu cử gian lận. Các quan sát viên nước ngoài ghi nhận là có hàng chục đơn vị bầu cử số cử tri lên đến hơn 105% dân số! Danh sách cử tri có cả tên những người đã chết! Hoa Kỳ, Canada, Anh và một số quốc gia trên thế giới tuyên bố không công nhận kết qủa bầu cử.

Quốc hội Ukraine cũng ra tuyên bố không công nhận kết quả và bất tín nhiệm ủy ban bầu cử trung ương. Tối cao pháp viện Ukraine cũng tuyên bố không công nhận kết quả và quyết định bầu lại vào ngày 26/12 tới đây.