Denver, Colo. - (CNA).- Đáp ứng lời kêu gọi mới đây của Hồng y Justin Rigali hãy truyền rao sứ điệp về Thần học Thân xác – tức là những giảng huấn của Đức giáo hoàng Gioan Phaolô II về tình dục con người – tác giả thời danh Dawn Eden đã thoả thuận cho thông tấn xã CNA được đưa lên trang mạng bản luận án tiến sĩ của bà, gồm cả một bài tựa mới và các tài liệu hỗ trợ.

Trong buổi đại hội thường niên lần đầu về Thần học Thân xác tổ chức tại Pennsylvania, Hồng y Rigali, tổng giám mục Philadelphia, đã cổ võ giáo dân hãy đề cao công trình của Đức cố giáo hoàng, mô tả giảng huấn của người về tình dục như là một “chương trình giảng dạy về nền Văn hóa Sự sống” trong thời đại mới.

Ủng hộ lời hô hào của Hồng y Rigali, bà Eden đáp ứng lại: “Tôi đã quyết định phổ biến hoàn toàn miễn phí cho mọi người bản luận án tiến sĩ của tôi.”

Bản luận án của Eden – được công luận chú ý từ tháng 6 vừa qua khi bà công bố những lời biện giải chính thức trên blog của bà – đã tạo ra tranh cãi nơi một số người Công giáo, vì bản luận án chỉ trích cách trình bầy giảng huấn của ĐGH Gioan Phaolô II do một diễn giả được nhiều người biết tiếng là ông Christopher West.

Một trong những khẳng định của ông West mà bà cho là sai lạc: ông bảo phụng vụ trong Giáo hội “lấy khuôn mẫu từ việc kết hợp của cặp vợ chồng”. Để hỗ trợ luận điểm này ông đưa ra thí dụ là Ngọn Nến Phục sinh “quả thực” có ý đồ là biểu tượng bộ phận sinh dục nam. Bà Eden phản bác lại ý tưởng đó bằng cách trưng dẫn tài liệu của Consilium – tức là nhóm các chuyên gia có nhiệm vụ xem xét lại phụng vụ sau Công đồng Vatican II – chứng tỏ rằng các nhà thần học do Tòa thánh bổ nhiệm đã bác bỏ lối giải thích như thế về Nến Phục sinh.
Tiến sĩ Dawn Eden


Bản luận án của Eden cũng khẳng định rằng ông West -- khi bảo những cặp đã đính hôn đừng lấy nhau cho tới khi họ đạt được thắng lợi hoàn toàn trên lòng ham muốn nhục dục -- là ông quên rằng chỉ có bí tích hôn phối mới có thể làm cho một đôi vợ chồng chuyển từ nhân đức bất toàn về tiết dục để tới được nhân đức vẹn toàn của khiết tịnh hôn nhân. Kết quả là, theo lời Eden, ông ta vô tình đề cao một lý tưởng sai lạc về tự chế nhờ sức con người.”

Là tác giả của cuốn sách gây được chú ý nhan đề “The Thrill of the Chaste (Niềm vui rộn ràng của lòng khiết tịnh)”, Eden đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ của bà hôm 19 tháng 5 vừa qua tại Phân khoa Mẹ Vô Nhiễm Nguyên tội thuộc phủ Giáo hoàng tại Trường Nghiên cứu của Dòng Đa minh ở Washington, D.C.

Tuyên bố với thông tấn xã CNA hôm 9 tháng 8 trong cuộc phỏng vấn bằng điện thoại, Eden nói: “Mục đích của tôi khi viết luận án này là để giúp cho các giảng viên thuộc giáo hội có thể trình bầy Thần học Thân xác một cách chính xác và trung thực.”

“Tài liệu do Christopher West thực hiện và được Viện Thần học Thân xác đề cao, hiện rất được phổ biến, và đã được quảng bá rầm rộ tại các giáo xứ và các giáo phận.”

“Như vậy, nếu có những sai lạc trong hàng triệu bản tài liệu” hiện đang lưu hành, “thì chẳng có cách nào để người ta có thể thu hồi lại tất cả chỉ vì một số sai lạc nào đó ở nơi này nơi khác.”

Vì lý do đó, “Tôi hy vọng rằng bản luận án của tôi sẽ giúp những ai đang giảng dạy Thần học Thân xác biết phân biệt rõ ràng hơn chỗ nào cần sửa đổi hay bổ túc sự trình bầy của ông West để nó trung thành hoàn toàn hơn với giảng huấn của Giáo hội.”

Eden đã gặp phải chỉ trích từ phía những người ủng hộ ông West. Một số trong những người này cho rằng các nhận xét của bà không có gì bảo đảm và gây ra chia rẽ. Tuy nhiên, bà minh xác rằng những phê phán của mình đối với ông West đã được trình bầy trong tinh thần “sửa sai với tình huynh đệ.”

Bà ca ngợi: “Christopher West có nhiều tài của một diễn giả và một tác giả. Đó là điều không ai chối cãi được.”

“Trong khi diễn giảng, Christopher West biểu lộ niềm vui Kitô giáo chân chính – đó là, niềm vui hoan lạc trong chân lý -- pha trộn rất nhiều với những gì Tiến sĩ Alice von Hildebrand có được, theo tôi nghĩ, phải gọi cho đúng là đầy nhiệt tình.”

Vậy mà “nếu có ai đưa ra một lời phê phán có tính cách thần học về sự trình bầy của con người mang niềm vui đó, thì chẳng may lại bị coi là một cuộc tấn kích vào chính niềm vui. Điều đó quả là bất hạnh.”

Sự hiểu lầm này đã đưa đến việc gán cho các lời nói đầy tình bác ái và huynh đệ của những người muốn sửa chữa sai lầm trong cách trình bầy của ông West – chẳng hạn như Tiến sĩ Alice von Hildebrand, Tiến sĩ Mary Shivanandan và Tiến sĩ David Schindler – bị giải thích sai lạc là “những công kích vào cá nhân.”

Trong bài tựa bản luận án của mình, Eden cũng nói rằng công trình của bà “không phải để “đả kích” Christopher West hay bất cứ ai khác.”

Mà trái lại, là “để xem xét công trình của một tác giả, một diễn giả rất nổi tiếng, đã thành công cao độ trong việc đem đến cho con người một số sự thật về đức tin, và để chất vấn chỉ một câu hỏi cô đọng và giản dị: sự giải thích giảng huấn Công giáo của người trình bầy này có hoàn toàn trung thực hay không, hoặc có chứa đựng, nói theo lời Thánh Tôma, một sự “pha trộn” những lầm lạc?”

Bà nhấn mạnh: “Đây là một câu hỏi quan trọng cần phải trân trọng đề ra đối với bất cứ thày dạy đức tin nào không có được uy tín của ơn vô ngộ, đặc biệt là người đang quảng bá sự trình bầy của mình với kiểu nói rằng nó trung thành phản ảnh công trình của Giáo quyền.”

Có thể đọc toàn văn bản luận án của Eden ở đây:

http://www.catholicnewsagency.com/DawnEdenThesis.pdf