Đức Hồng Y Levada Đề Nghị Giáo Lý Cho Vợ-Chồng

Gia Đình Công Giáo Cần Có CCC
VALENCIA, Tây Ban Nha (Zenit.org).- Đức Hồng Y William Levada đề nghị rằng Giáo Lý của Giáo hội Công Giáo nên được xem như là một “sự giúp đỡ mang tính đặc trưng duy nhất” cho các gia đình trong việc khám phá ra vẽ đẹp của đức tin và lan truyền ra bên ngoài về vẽ đẹp đó.

Đức Hồng Y Levada, Tổng Trưởng Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin, đã đưa ra lời đề nghị này cho tất cả các tham dự viên vào Hội Nghị Thần Học và Mục Vụ, được tổ chức trong bối cảnh của Hội Nghị Thế Giới về Gia Đình lần thứ 5 vốn kết thúc vào Ngày Chủ Nhật vừa qua.

Đức Hồng Y nói: “Giáo Lý, và gần đây nhất với Bảng Toát Yếu, vốn có thể được tóm tắt lại ‘hòng có thể giúp đỡ cho các gia đình và từng người trong chúng ta khám phá ra được vẽ đẹp của đức tin Công Giáo, và để sống với đức tin đó một cách vui vẽ, cũng như chuyển giao nó cho các thệ hế mới sau này, cho những người làm cha và làm mẹ trong tương lại.’”

Đức Hồng Y chia bài diễn văn của Ngài thành 3 phần. Trong Phần đầu, Đức Hồng Y nhấn mạnh về Giáo Lý Công Giáo hiện hành của Giáo Hội. Trong Phần 2 Đức Hồng Y nói về gia đình trong truyền thống của Giáo Hội, và trong phần cuối, Ngài trình về Giáo Lý trong bối cảnh gia đình.

Đức Hồng Y nhắc lại rằng Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô Đệ Nhị đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng về Giáo Lý Mới của Giáo Hội Công Giáo như là một “khí cụ canh tân và hiệp nhất trong Giáo Hội. Giáo Lý giúp cho Giáo Hội bảo toàn được sự đoàn kết của đức tin mà chính Chúa Giêsu đã cầu nguyện trong Bữa Tiệc Ly. Sự đoàn kết này của Giáo Hội được hổ trợ bởi việc ý thức của giáo dân trong việc thông công với những người Kitô Giáo thuộc tất cả mọi thời đại, từ thời các tông đồ mãi cho đến thời đại của chúng ta ngày nay.”

Đức Hồng Y than rằng “một trong những thách đố lớn nhất trong thời gian vừa qua chính là nổ lực để tục trần hóa toàn bộ xã hội để thay đổi các luật lệ, mà tong suốt nhiều thế kỷ, thậm chí cả ngàn thiên niên kỹ, đã nhìn nhận kế hoạch của Thiên Chúa dành cho hôn nhân và gia đình theo trật tự của việc tạo dựng, vốn hình thành nên một phép hôn hối chung cho toàn thể nhân loại, vốn được cai quản bởi các luật lệ của tự nhiên.”

Trong phần kết luận của mình, Đức Hồng Y Levada nhấn mạnh đến sự hiện diện về Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo (Catechism of the Catholic Church hay CCC) trong phạm vi của gia đình, bằng cách nói rằng: “nó có thể là một công cụ hết sức là hữu hiệu trong việc nhận thức được ơn gọi và sứ vụ của gia đình.”

Nếu Quý Vị nào chưa có cuốn sách Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo, Quý Vị có thể tham khảo từ trang Web của Tòa Thánh Vaticăn hay từ các nguồn khác tại địa chỉ sau:

(1) http://www.vatican.va/archive/catechism/ccc_toc.htm

(2) http://www.scborromeo.org/ccc.htm

Về Cuốn Giáo Lý Toát Yếu của Giáo Hội Công Giáo (Compendium Catechism of the Catholic Church), Quý Vị có thể đặt mua trực tiếp từ Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ tại địa chỉ: http://www.usccbpublishing.org/productdetails.cfm?sku=5-720