Thánh Lễ Cầu Hồn tối 2.11.2013 tại Đất Thánh Kim Ngọc, có 4 Cha đồng tế: cha Phêrô Phạm Tiến Hành, nhà hưu Phan thiết, cha Quản xứ Kim ngọc, Cha Luy Hoàng Luật dòng Châu Thủy, Cha GB Võ Khắc Duy, dòng Đaminh, đông đảo bà con giáo dân và lương dân hiệp thông cầu nguyện.Không gian tĩnh mịch, trầm lắng và thánh thiện. Cảnh vắng lặng của một thế giới an bình. Khói hương quyện bay trên các phần mộ. Nhớ về các những người thân yêu đã khuất bóng.

Hình ảnh

Ngày 1/11, có lễ kính Các Thánh là những Đấng thuộc Giáo Hội vinh hiển trên thiên đàng. Ngày 2/11 là lễ nhớ Các Đẳng là những vị thuộc Giáo Hội thanh luyện. Chúng ta đang sống thuộc Giáo Hội lữ hành chiến đấu. Bây giờ, chúng ta đứng ở giữa, chưa đi lên mà cũng chưa xuống dưới. Cứ coi như chúng ta là gạch nối giữa hai nơi trong nguyện cầu, tưởng niệm. Rồi đây mỗi người sẽ thuộc về một trong hai cộng đoàn này.

Tháng 11, ngước lên cao, chúng ta khẩn xin Các Thánh cầu thay nguyện giúp; nhìn xuống dưới, chúng ta liên kết với Các Đẳng bằng kinh nguyện thánh lễ và việc lành phúc đức. Như vậy, tháng cầu hồn là tháng cử hành thực tại thánh, một liên hệ thánh của Giáo Hội hiệp thông.

Chúng ta đang dâng lễ, đây chính là gạch nối đôi bờ, một bờ là Các Thánh trên trời và một bờ Các Đẳng đang thanh luyện.

Tháng 11 là tháng báo hiếu, là dịp để chúng ta bày tỏ tình yêu thương. Yêu thương họ bằng lời cầu nguyện, bằng việc lành phúc đức để đền tội và lập công phúc cho họ.

Những ngày đầu tháng 11, đi viếng Nhà thờ, Đất thánh, xin hãy dành cho ông bà cha mẹ người thân yêu đã an nghĩ một kinh lạy cha, một kinh tin kính để xin ơn toàn xá cho họ. Hãy dâng lên Mẹ Maria những lời kinh Mân Côi để cầu nguyện cho họ. Hãy thực thi những hy sinh, việc bác ái để đền bù cho thiếu sót trong cuộc đời bác ái của họ.

Tháng 11, Giáo Hội mở kho tàng ân phúc của Thiên Chúa, tạo dịp để các tín hữu mở rộng tấm lòng hướng về người đã khuất. Các nguồn ân đại xá hay tiểu xá dành cho các linh hồn nơi luyện hình chính là những quà tặng của ân tình. Trao cho người đã khuất, dù chỉ là một món quà mọn cũng là vô giá, vì các linh hồn trong luyện hình giờ đây không thể làm được gì cho bản thân. Mầu nhiệm Giáo Hội thông công là một trong những mầu nhiệm đẹp của tình yêu. Thánh Têrêxa Hài Đồng nói: “nhặt một cây đinh vì yêu mến Chúa thì cũng có thể cứu được một linh hồn”.

Theo quy luật của đất trời, Thu có qua, Đông có tàn thì Xuân mới đến, Hạ mới về. Nếu không trải qua những ngày Thu lá rụng, Đông tàn úa,, cây cối sẽ không có những ngày Xuân đầy chồi non, những ngày hè xanh tươi. Cuộc sống con người cũng vậy. Chắc không ai có thể cảm nghiệm trọn vẹn những gì nhẹ nhàng, nắng ấm khi Xuân về, Hạ đến nếu như không trải qua những ngày Đông rét, lạnh giá. Hạt sẽ không thể đâm chồi nếu nó không thối đi. Sẽ không có niềm vui ngày về nếu không có lúc ngậm ngùi ra đi.Lễ các Đẳng Linh hồn được cử hành liền sau ngày Lễ Các Thánh. Giáo Hội muốn nhắc nhở con cái mình về mầu nhiệm đó. Các Thánh là những người đã biết ‘chết’ và dám ‘chết’ với Đức Kitô. Vì vậy, dù các Ngài đã ‘chết’, các Ngài vẫn còn ‘sống’, danh thánh, công đức của các Ngài vẫn được lưu truyền, tôn kính ngàn đời. Tháng Các Linh hồn trùng vào những ngày cuối Thu, khi đất trời đang chuyển mình vào Đông. Giáo Hội muốn dùng thời gian này nhắc nhở con cái mình nhớ đến những linh hồn đã đi trước và giúp mỗi một người vừa ý thức hơn thân phận mỏng dòn của mình vừa nhận ra sự trường tồn, bất tử của linh hồn mình để qua đó biết ‘sống’, biết ‘chết’ với Đức Kitô để cùng được sống vinh hiển muôn đời với Ngài mai sau.

Chúng con cậy vì danh Chúa nhân từ cho các linh hồn được lên chốn nghỉ ngôi, hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen.