PHAN THIẾT - Sáng nay 26/11/2013, Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, Giám Mục Phan Thiết đến Nhà Thờ Kim Ngọc dâng thánh lễ kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, chủ sự nghi thức tuyên hứa của Ban chấp hành và các Hội viên Gia đình Phạt Tạ Thánh Tâm Kim Ngọc. Đồng tế có cha Phêrô Phạm Tiến Hành và cha Giuse Quản xứ.

Hình ảnh

Đến từ Sài gòn có anh em trong Ban chấp hành Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm Việt Nam gồm: Anh Giuse Huỳnh Bá Song - Trưởng ban, Giuse Bùi Văn Luận - Tổng thư ký, Giuse Trần Văn Cần - Trưởng ban bác ái, Đaminh Phan Văn Hùng - Phó BCH kiêm trưởng ban tuyên huấn, Giuse Hồ Ngọc Hương - Trưởng ban phát triển, Giuse Phan Đình Phùng ủy viên BCH, Ignatiô Hoàng Ngọc Ánh - Ủy viên phát triển đặc trách Giáo Phận Phan Thiết.

56 hội viên của xứ đoàn và cộng đoàn phụng vụ chung lời tạ ơn nhân ngày chính thức thành lập GĐPTTT Kim Ngọc.

Mở đầu thánh lễ, Đức Cha Giuse giới thiệu đôi nét về hội đoàn này.

Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm Việt Nam là một đoàn thể Công Giáo Tiến Hành, được thành lập do sự liên kết hợp nhất hai đoàn thể cùng tôn sùng Thánh Tâm Chúa Giêsu là: Hội Liên Minh Thánh Tâm, sau đổi tên thành Gia Đình Thánh Tâm (Nam) và Hội Gia Đình Phạt Tạ (Nam và Nữ). Nội quy đã được Đức Hồng Y GB Phạm Minh Mẫn châu phê vào ngày 14/4/1999.

Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm có mục đích cổ vũ lòng tôn thờ Thánh Tâm Chúa Giêsu theo giáo huấn của các Đức Thánh Cha: Piô XI trong các thông điệp Miserentissimus Redemptor (1928) và Caritate Chisti Compulsi (1932) và Piô XII trong thông điệp Hauretis Aquas (1956).

Mục đích của việc tôn thờ Thánh Tâm Chúa Giêsu được tóm kế vào ba điểm sau đây: Gợi dậy nơi chúng ta tình yêu báo đáp, cảm tạ tình thương bao la của Thiên Chúa.Mời gọi chúng ta thực tập lòng mến của Thánh Tâm Chúa Giêsu: “Hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường” (Mt 21,29). Đền tạ những xúc phạm đến tình yêu của Chúa Giêsu, đã xảy ra ở nhiều nơi, bằng nhiều hình thức khác nhau.

Bài giảng lễ, Đức Cha suy niệm Tin Mừng (Ga 19, 28-37) Chúa Giêsu bị lưỡi đồng đâm thâu qua trái tim. Vào chiều ngày thứ Sáu Tuần Thánh, trên đồi Canvê, khi người lính lấy mũi đòng đâm thấu cạnh sườn Chúa Giêsu làm máu cùng nước chảy ra. Trái tim Chúa bị đâm thâu qua chính là biểu tượng của tình yêu cao cả nhất, yêu cho đến chết. Tình yêu của Thiên Chúa dành cho con người là tình yêu cứu độ để máu và nước tiếp tục chảy đến những ai, tất cả đều được cứu rỗi. Đây là đối tượng lòng tin của người tín hữu trong nhịp sống đạo.Thánh Tâm Chúa Giêsu biểu lộ một tình yêu dâng hiến, một tình yêu tận hiến và là một tình yêu thánh hiến. Đức Cha mời gọi các thành viên GĐPTTT hãy yêu mến Thánh Tâm, hãy siêng năng chầu Thánh Thể, đi đàng Thánh giá, trung tín qua đời sống với lời tuyên hứa hôm nay.

Sau bài giảng, Đức Cha chủ sự nghi thức tuyên hứa: làm phép cờ đoàn và phù hiệu, các đoàn viên qùy gối đọc kinh tuyên hứa và nói lời tuyên hứa trung thành chu toàn nhiệm vụ của một Tông Đồ Thánh Tâm Chúa trong việc đem lửa yêu mến và lòng thương xót Chúa đến với gia đình mình, xứ đạo mình và trong các môi trường sống chung quanh mình. Đức Cha chủ sự nghi thức tuyên hứa của Ban chấp hành, trao phù hiệu - ủy nhiệm thư cho từng thành viên và kết thúc bằng lời sai đi “Hãy ra đi rao giảng Tin Mừng cho mọi người và làm chứng cho tình yêu Chúa”.

Cuối thánh lễ Anh Giuse Trần Văn Thẩm trưởng Xứ đoàn dâng lời tri ân Đức Cha, quý Cha, Ban chấp hành và cộng đoàn. Anh Giuse Huỳnh Bá Song cám ơn sự quan tâm ưu ái của Đức Cha Giuse và vui mừng đón nhận xứ đoàn đầu tiên của Giáo phận Phan thiết vào GĐPTTT Việt Nam. Những tấm hình lưu niệm bên Đức Cha tôn quý ghi dấu kỷ niệm ngày thành lập Xứ đoàn Kim ngọc thân yêu.

Gia đình Phạt Tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu Việt Nam cũng vừa tổ chức Hội nghị Tổng kết Hoạt động và Phát triển vào ngày 21/11 tại Sài gòn. GĐPTTTVN đã hiện tại 19 Giáo phận. Hiện nay có 298 Xứ đoàn đang hoạt động với số lượng 35.979 Đoàn viên trong đó có 07 Xứ đoàn (253 Đoàn viên) thuộc Giáo phận Phnom Penh, 01 Xứ đoàn (61 Đoàn viên) thuộc GP Kompong Cham của Giáo Hội Vương quốc Campuchia. Kế hoạch sắp tới sẽ phát triển GĐPTTT tại các Giáo phận: Hà Nội, Thanh Hóa, Vinh và Phan Thiết.

GĐPTTT là một đoàn thể Công Giáo tiến hành, hoạt động dưới hình thức Tông đồ Giáo dân. Dựa trên Linh đạo “Yêu mến Trái Tim tình yêu Giêsu để đáp trả lại tình yêu Thiên Chúa”. Mục đích hướng tới thánh hóa bản thân đoàn viên, gia đình và mời gọi mọi người hoạt động tông đồ; biết cộng tác với Giáo Hội địa phương trong việc loan truyền Tin Mừng.

Nguyện xin Thánh Tâm Chúa Giêsu, nguồn mạch tình yêu, ban nhiều ơn lành cho mỗi thành viên của GĐPTTT để mỗi người trung thành sống lời tuyên hứa làm tông đồ Thánh Tâm Chúa. Amen.