Những ngày đầu Tháng Mân Côi, bầu khí tại Đại Chủng viện (ĐCV) Vinh Thanh như ấm hẳn lên bởi tinh thần hiệp thông của anh em chủng sinh với người đau khổ bần cùng. Cao điểm cho hoạt động bác ái của Chủng sinh đoàn trong những ngày qua là chuyến viếng thăm của chủng sinh toàn trường, gồm 128 anh em thuộc ba khóa IX, X và XI tới Trại phong Quỳnh Lập (Quỳnh Lưu – Nghệ An).

Xem hình ảnh

Chuyến đi được khởi hành vào lúc 5 giờ 30 sáng ngày Chúa Nhật Lễ Mân Côi, 03 – 10 – 2010. Cùng về Trại Phong Quỳnh Lập với anh em chủng sinh, có Cha Phó Giám đốc ĐCV Vinh Thanh - Phêrô Nguyễn Văn Viên và Cha giáo Phêrô Nguyễn Đức Vinh (Dòng Ngôi Lời).

Đến với bệnh nhân phong Quỳnh Lập, chúng tôi được tận mắt chứng kiến những cảnh đời, mảnh đời đang phải vật lộn với sự đau đớn của thể xác và cả những mặc cảm tâm lý đang đè nặng. Họ đến từ nhiều địa phương thuộc các tỉnh Thanh – Nghệ - Tĩnh – Bình; đa số là người già và trung niên. Nhiều cụ ông, cụ bà trong số họ không chỉ đau đớn bởi bệnh tật hành hạ mà còn phải sống cảnh neo đơn vì sự lãng quên của thân nhân. “Nguồn an ủi với tôi duy nhất lúc này là những tấm lòng hảo tâm thầy ạ, không có họ tôi biết dựa vào ai ? !” – Cụ X. bộc bạch.

Dấu ấn lớn nhất của chúng tôi khi được tiếp cận với các bệnh nhân tại Trại Phong Quỳnh Lập, đó là được cảm thông chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh ấy. Món quà vật chất mà chúng tôi dành cho họ quả thực ít ỏi, nhưng điều mà chúng tôi nghiệm nhận sâu xa từ những người anh em kém may mắn này, là “giá trị đau khổ dưới ánh sáng Tin Mừng”. Những ứng sinh linh mục tương lai như chúng tôi có thể phải “bận tâm lo lắng rất nhiều chuyện”, nhưng sẽ có ý nghĩa gì nếu chúng tôi không “chọn phần tốt nhất” là ưu tiên phục vụ Đức Kitô nơi những người đau khổ.

Trại phong Quỳnh Lập gồm hơn 250 thành viên, được quy tụ như một ngôi làng nhỏ. Chúng tôi rất vui khi được biết ở đây có khoảng 20 người là kitô hữu được tổ chức thành cộng đoàn Đức tin sinh động. Không chỉ có quý Sơ Dòng Mến Thánh Giá Vinh đang giúp đỡ đời sống tâm linh cho bà con nơi đây, mà hàng tuần, Cha F.x Đinh Văn Minh, quản xứ Yên Hòa, vẫn đến đây đều đặn để dâng Thánh lễ và trao ban bí tích cho họ.

Sau những thời khắc gặp gỡ và trao quà cho các bệnh nhân phong, anh em chủng sinh Vinh Thanh đã cùng với hai Cha giáo và cộng đoàn Trại phong hiệp dâng Thánh lễ Mân Côi. Có rất nhiều bệnh nhân không phải là kitô hữu đã đến hiệp thông trong Thánh lễ này. Chúng tôi càng cảm nghiệm sâu xa hơn giá trị của Mầu Nhiệm Thánh Thể, khi có sự hiện diện của những chứng nhân đau khổ, cùng hướng lòng lên Đức Kitô chịu đóng đinh để được ủi an, chia sẻ một Tấm Bánh Tình Yêu. Giảng trong Thánh lễ, Cha Phêrô Nguyễn Văn Viên đã nêu bật vai trò của Đức Maria trong chương trình tình thương của Thiên Chúa; Cha mời gọi anh chị em đang phải đau khổ vì bệnh tật hãy nhìn lên Đức Maria và hãy học nơi Mẹ là mẫu mực sống mầu nhiệm Khổ nạn của Đức Kitô, để nhận ra “đau khổ có giá trị cứu độ… Chúng ta phải cộng tác với đau khổ của Đức Giêsu. Đau khổ không phải là tiếng nói cuối cùng của thân phận con người. Mỗi đau khổ của chúng ta chỉ trong giây lát, chỉ có hạnh phúc vĩnh cửu mới đáng quan tâm…”.

Chúng tôi tạm biệt Trại Phong Quỳnh Lập và hẹn ngày gặp lại. Những cánh tay, những bàn tay không lành lặn giơ cao vẫy chào chúng tôi, như lời nhắn gửi vô hình sâu xa với anh em chủng sinh Vinh Thanh trên hành trình bước theo Đức Kitô: “Hãy yêu thương chúng tôi, những người đau khổ !”.

Trưa – chiều cùng ngày, anh em chủng sinh Vinh Thanh cùng với hai Cha giáo đã đến thăm Linh mục quản xứ và Giáo xứ Cẩm Trường, thuộc Giáo hạt Thuận Nghĩa và hiệp dâng Lễ Mân Côi tại đậy. Sự năng động, tận tâm phục vụ đàn chiên của Linh mục quản xứ Ant. Nguyễn Văn Thanh và tinh thần sống đạo sốt mến, nhiệt thành của cộng đoàn Cẩm Trường, đã để lại cho anh em chủng sinh Vinh Thanh dấu ấn cảm phục và nguồn khích lệ rất lớn để bước tiếp lý tưởng tông đồ.