KB GIÁO TỈNH SÀIGÒN

MỪNG NGÀY KHÔI BÌNH QUỐC TẾ 2014

Ngày Lễ Khôi Bình Quốc Tế được KBVN tổ chức tại Trung Tâm Khôi Bình Việt Nam dành cho các thành viên Khôi Bình thuộc 8 giáo phận trực thuộc giáo tỉnh Sài Gòn vào ngày 1.11.2014.

Ý nghĩa ngày lễ KBQT là kỉ niệm ngày 27.10.1991, lễ tuyên phúc Linh mục Ađôn Khôi Bình lên hàng Chân Phước được cử hành trọng thể tại Đền Thánh Phêrô. Từ đó, ngày này được chọn là ngày KBQT để tất cả các thành viên Khôi Bình trên toàn thế giới tự hào về lịch sử của mình.

Thành phần tham dự: Đức TGM Tổng Giáo phận Tp.HCM Phaolô Bùi Văn Đọc, Cha Robert Henrich, Cha Ernest Nguyễn Văn Hưởng (phụ trách Tông đồ giáo dân TGP), Soeur Anna Lê Thị Kim Chi (quản lí trung tâm nuôi dạy trẻ khuyến tật Mái ấm Thiên Phước), đại diện chính quyền UBND Quận 12 và Phường An Phú Đông, BQG KBVN, BĐH KBVN, và hơn 400 thành viên Khôi Bình đã đến dự.

Công tác chuẩn bị cho ngày Lễ được BĐH KBVN và một số anh chị em khác tất bật hoàn thành để đón các thành viên đến dự. Khoảng 4h sáng ngày 1/11, phái đoàn sớm nhất có mặt là KBGP. Long Xuyên tiếp đó là Đà Lạt, Mỹ Tho… Mọi người đều rất mệt sau chuyến hành trình dài nhưng ai nấy đều tỏ vẻ hân hoan khi đặt chân đến Trung Tâm Khôi Bình- ngôi nhà chung của tất cả các thành viên trong đại Gia đình KBVN. Một số thành viên tới sớm dùng bữa sáng bằng xôi. Trong lúc ăn thì một số thành viên tranh thủ chụp vài tấm ảnh kỉ niệm với BQG KBVN và Cha Robert Henrich.

8h30, tất cả các phái đoàn đều đến đông đủ để bắt đầu khai mạc ngày lễ KBQT. Mọi người được xem trình chiếu lại các hoạt động nổi bậc và các điểm nhấn của KBVN trong năm vừa qua.

Sau đó, Cha Henrich có đôi lời chia sẻ, ngài nói Khôi Bình hiện giờ đã xuất hiện trên hơn 60 quốc gia trên toàn thế giới, bởi vậy Khôi Bình cũng giống như Giáo Hội Công Giáo có tính hoàn vũ. Ngài cũng hy vọng rằng KBVN ngày càng có nhiều người trẻ tham gia, vì tương lai KBVN gắn với thế hệ trẻ đầy năng động và nhiệt huyết này.

9h00 là phần tĩnh tâm do Cha Đaminh Nguyễn Đình Tân (Linh mục ĐHKBVN) hướng dẫn. Ngài hướng các tham dự viên tìm hiểu về ý nghĩa dấn thân của đường lối Khôi Bình trong Giáo Hội. Giáo Hội không phải là một xã hội trần thế vì còn mang tính chất thiêng liêng, nên chúng ta phục vụ cả xã hội và tâm linh, đưa người ta đến ơn cứu độ. Qua đó, ngài kêu gọi mọi người hãy thấy chỗ đứng của mình, phải làm gì có ích trong đoàn thể chúng ta đang sinh hoạt.

10h00, Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc tới, khi bước xuống xe, ngài được BQG KBVN đón ngay ở cổng, ngài đi vào khuôn viên TTKB bằng con đường đã được rất nhiều thành viên Khôi Bình trẻ đứng hai bên làm hàng chào trông rất đẹp. Ngài bắt đầu huấn từ cho các tham dự viên, ngài nói gia đình bây giờ đang là vấn đề đang được thảo luận khắp nơi trên thế giới mà mới đây là kì hợp Thượng HĐGM thế giới khóa ngoại thường thứ III về “những thách đố mục vụ gia đình trong bối cảnh loan báo Tin Mừng”, cũng bàn với vấn đề gia đình. Vì vậy, Gia đình Khôi Bình rất hợp với thời đại chúng ta, ở đây mọi người xem như như anh chị em, cùng quan tâm giúp đỡ lẫn nhau. Ngài đưa ra những vấn đề bất cập ảnh hưởng đến đời sống gia đình: bạo lực gia đình, tự do luyến ái, phá thai,… Ngài cũng nhấn mạnh, trong bối cảnh đó, Gia đình Khôi Bình cần phải hành động để đương đầu với thử thách khó khăn. Vì gia đình là tế bào của xã hội, xã hội muốn mạnh thì trước hết gia đình phải ổn.

10h30, bắt đầu Thánh lễ, đúng là Thánh lễ là đỉnh điểm của ngày lễ KBQT hôm nay. Do trùng với ngày lễ các Thánh Nam Nữ nên Đức TGM xin các Thánh hãy che chở và cầu bầu cùng Chúa cho tất cả mọi người, đồng thời ngài cũng mời gọi chúng ta hãy nên Thánh bằng con đường hợp với từng hoàn cảnh mỗi người, mà Linh đạo Khôi Bình là một trong những con đường đó.

Cuối lễ, anh GT KBVN thay mặt cho các anh chị em Khôi Bình cảm ơn Đức TGM, Cha Ernest, quý Tu sĩ, quý khách, đại diện chính quyền địa phương và hứa Gia đình Khôi Bình sẽ cố gắng nổ lực hơn nữa để trở thành chứng nhân Chúa Kitô giữa xã hội.

Kết thúc, tất cả mọi người dùng cơm trưa thân mật với nhau. Đáng trân trọng khi Gia đình Khôi Bình Cồn Phước (thuộc GĐKBGP. Long Xuyên) đã hăng hái phục vụ chu đáo cho bàn khách mời, một số thành viên Khôi Bình Xuân Lộc tiếp tay vô cơm hộp cho từng thành viên, và một số thành viên Khôi Bình Mỹ Tho gom nhặt rác quanh khuôn viên khi mọi người đã dùng cơm xong. Chúng ta có thể nói rằng đây chinh là tinh thần Khôi Bình.

Sau đó, mọi người chia tay nhau ra về trong niềm hân hoan. Quả đúng là ngày hội dành cho các thành viên Khôi Bình. Trong từng người vẫn đâu đó có chung niềm vui và tự hào khi được Đức TGM đến dự, ban huấn từ, và dùng cơm với mọi người. Xin chúc quý khách mời nhiều sức khỏe, và chúc cho các thành viên Khôi Bình đến dự nói riêng và KBVN nói chung luôn sống đúng với Lời Chúa, Giáo huấn về xã hội của Giáo Hội Công Giáo và tư tưởng của Cha Thánh Ađôn Khôi Bình để có đủ hành trang mà đi ra xã hội đang đầy rẫy gian khó này.

Giuse Nguyễn Hồ