KHÔI BÌNH VIỆT NAM TỔ CHỨC TRẠI HÈ CHO CÁC THÀNH VIÊN KHÔI BÌNH TRẺ

Sáng thứ 7, ngày 12/07/2014, tại khuôn viên giáo xứ Phong Cốc (GP. Phú Cường) Ban Quản Gia Khôi Bình Việt Nam đã tổ chức một ngày trại sinh hoạt cho các bạn trẻ - vốn là thành viên Khôi Bình Trẻ. Số lượng trại sinh năm nay khá đông – 89 bạn – đến từ Khôi Bình GP. Phú Cường (cụ thể là từ Gia đình Khôi Bình giáo xứ Phong Cốc, Thánh Mẫu, Suối Dây), và Khôi Bình GP. Cần Thơ.

Trước đó, Ban Quản Gia Khôi Bình Việt Nam, cũng là Ban tổ chức ngày trại, đã gởi thư mời tất cả các Cộng đoàn Khôi Bình Giáo Phận trực thuộc Tổng Giáo Phận Sài Gòn bao gồm Giáo phận Đà Lạt, Giáo phận Xuân Lộc, Giáo phận Sài Gòn, Giáo phận Cần Thơ, Giáo phận Long Xuyên, Giáo phận Mỹ Tho, cử đại diện là các bạn Khôi Bình Trẻ đến tham gia ngày sinh hoạt chung. Thế nhưng, vì những lý do khách quan lẫn chủ quan, chỉ có Khôi Bình GP. Cần Thơ gởi thành viên đến giáo xứ Phong Cốc.

Chúng tôi cũng thật sự ngưỡng một tinh thần nhiệt thành của các bạn ấy. Các bạn khởi hành từ 22h tối thứ 6 hôm trước, và đến đất trại vào lúc 5h sáng hôm sau. Tuy đường xá xa xôi, mệt mỏi; nhưng các bạn vẫn hào hứng tham gia các trò chơi sinh hoạt trong suốt ngày trại. Bên cạnh đó, Khôi Bình GP. Cần Thơ rất ước ao gởi thêm nhiều bạn trẻ đến tham dự, tuy nhiên vì số lượng khách mời có hạn nên chỉ có mười hai (12) bạn trẻ được dự đợt trại lần này. Nhân tiện, cũng xin chia sẻ thêm, trước đó, các bạn cũng vừa được cử đi học khóa Huynh Trưởng ba (03) ngày do Thiếu Nhi Thánh Thể tổ chức tại giáo xứ Tắc Sậy, Bạc Liêu. Các bạn vừa về đến nhà, nghỉ ngơi một lát, sau đó lên xe đến Tây Ninh – nơi diễn ra ngày trại.

Thêm nữa, Khôi Bình Giáo Phận Mỹ Tho dù không có Khôi Bình Trẻ đại diện đến với ngày trại nhưng cũng đã có bốn (04) thành viên đến và sinh hoạt với chúng tôi. Ban quản gia của Khôi Bình Giáo Phận Mỹ Tho đang có nhiều dự tính nhằm xây dựng, củng cố, và phát triển Khôi Bình Trẻ trong giáo phận. Bốn anh chị em tham gia ngày trại lần này đều là những nhân sự được chọn lựa nhằm thực hiện ước mơ ấy – họ đến với ngày trại với tâm thế học hỏi kinh nghiệm tổ chức, quản trị, và điều hành Khôi Bình Trẻ.

Bên cạnh đó, các bạn Khôi Bình Trẻ thuộc GP. Phú Cường cũng không kém phần cách trở khi đến với ngày trại. Ngoại trừ các bạn ở ‘sân nhà’ là Gia đình Khôi Bình giáo xứ Phong Cốc, những bạn còn lại cũng phải di chuyển một quãng đường khá xa.

Thế nhưng, chúng tôi quan sát thấy trong ánh mắt của các bạn ánh lên niềm vui dâng tràn, niềm hạnh phúc vô bờ. Quả thực, ngày trại là cơ hội cho các bạn giao lưu, gặp gỡ, chia sẻ với nhau. Ngày trại còn là dịp các bạn được ôn lại và đào sâu Linh Đạo Khôi Bình. Ngày trại còn một khóa học ngắn giúp các bạn trang bị thêm những kỹ năng sinh hoạt, kỹ năng làm việc nhóm,…

Ngày trại không còn đơn thuần là một ngày trại nữa, nó đã trở thành một ngày hội thật sự…

8h30 sáng, anh Anre Trần Thành Tâm, Ủy viên đặc trách giới trẻ của Khôi Bình Việt Nam, đã thổi hồi còi dài tập trung tất cả các bạn lại trong khuôn viên nhà thờ, chia thành ba đội và các bạn tự đặt tên, khẩu hiệu cho đội mình. Sau đó là nghi thức tiến vào đất trại – vốn là một sân bóng khá đẹp nằm ngay sau khuôn viên nhà thờ.

Tiếp đến, cha Đaminh Nguyễn Đình Tân, Linh mục đồng hành Khôi Bình Việt Nam, dâng lời cầu nguyện, chúc lành cho các bạn Khôi Bình Trẻ trong ngày hội. Và rồi, anh Anre Nguyễn Hữu Nghĩa, Gia Trưởng Khôi Bình Việt Nam, thổi hồi còi dài tuyên bố khai mạc ngày trại. Các đội thi nhau hô thật to khẩu hiệu đội mình, một khí thế hừng hực trước khi bước vào phần tranh tài ở các trò chơi sinh hoạt.

Đầu tiên là trò chơi lớn. Các bạn phải đi qua một hành trình dài, gồm ba trạm nằm cách xa nhau. Ba trạm tượng trưng cho ba nền tảng của Linh đạo Khôi Bình – đó là Lời Chúa, Huấn giáo về xã hội của Giáo Hội Công Giáo, và tư tưởng của cha thánh Khôi Bình. Tuy nhiên các bạn phải giải mật thư để tìm đường đi đến các trạm. Và tại mỗi trạm, các bạn phải vượt qua nhiều thử thách cam go. Trò chơi lớn kết thúc vào khoảng gần 11h30 trưa.

Sau đó, ban tổ chức cho các bạn tập trung về trại của mình, nghỉ ngơi một lát, và dùng cơm trưa. Có lẽ do chơi mệt, và đói nên các bạn ăn vô cùng ngon miệng. Có nhiều bạn ăn cùng lúc hai phần cơm. Trong lúc ăn, các bạn vẫn không quên chọc ghẹo, trêu đùa nhau; và chọc ghẹo, ‘khiêu khích’ các trại kế bên.

Kết quả và điểm số thi đua của các bạn được ban tổ chức ghi chép lại cẩn thận.

Đúng 12h30, anh linh hoạt viên Trần Thành Tâm thổi hồi còi tập trung các bạn. Cái nắng, cái nóng của vùng đất Tây Ninh quả thật danh bất hư truyền. Thế nhưng, khí trời rực nóng ấy không làm giảm đi nhiệt huyết của các bạn.

Buổi chiều là khoảng thời gian cho các trò chơi sinh hoạt thi đua. Các trò chơi liên tục nối tiếp nhau, ban tổ chức chúng tôi cũng bị cuốn vào những dòng máu đang hừng hực tuôn chảy trong con tim của các bạn. Một cái khó cho chúng tôi là sự phân xử kết quả các trò chơi. Đôi khi, vì quá háo thắng, vài bạn đã dùng ‘tiểu xảo’. Chính điều đó đã dẫn tới khiếu kiện từ các đội khác. Ban tổ chức vô cùng nghiêm khắc trước những hành vi không đẹp này, và điều đó cũng tạo niềm tin vào sự công bằng cho các bạn còn lại.

Theo đúng chương trình dự kiến, chúng tôi sẽ kết thúc ngày hội vào lúc 15h, nhằm tạo thuận lợi cho các bạn Khôi Bình Trẻ ở xa về nhà. Thế nhưng, chúng tôi lại gặp sự phản đối khá gay gắt từ các trại sinh, đơn giản vì các bạn muốn chơi tiếp. Sau khi hội ý, ban tổ chức quyết định kết thúc ngày trại, mặc cho những năn nỉ không ngớt từ các bạn trẻ.

Tiếp đó, chúng tôi tổng kết ngày trại, công bố kết quả, phát quà cho các bạn. Lúc này các bạn không còn cạnh tranh với nhau nữa, thay vào đó là chung vui, chia sẻ những phần quà đội mình nhận được. Anh Anre Nguyễn Hữu Nghĩa, trưởng ban tổ chức, thổi một hồi còi thật dài kết thúc ngày trại trong sự tiếc nuối của các bạn…

Trước khi ra về, các bạn chia nhau dọn dẹp đất trại sạch sẽ nhằm trả đất trại về lại tình trạng ban đầu…

Một điều có lẽ là khác biệt với những ngày trại khác mà các bạn tham dự, đó là sau mỗi trò chơi, anh linh hoạt viên đều ‘tôn giáo hóa’ hay ‘thiêng liêng hóa’ trò chơi ấy. Qua đó nhắn gởi những bài học thiết thực như bổn phận và vai trò của một người con trong gia đình, trong giáo xứ, trong cộng đoàn Khôi Bình. Người viết vô cùng thích thú trước những ‘giáo huấn’ rất nhẹ nhàng nhưng đầy chiều sau ấy. Bên cạnh đó, người viết cũng rất ấn tượng trước những bài học đào sâu những giá trị nhân bản như sự sẻ chia, tương thân tương ái, đồng cảm,… Đây là những giá trị gần như bị bỏ quên khi các bạn ngồi trên ghế nhà trường.

Chúng tôi cũng không quên sự tham gia âm thầm của các anh chị em Khôi Bình giáo phận Phú Cường và Cần Thơ. Các anh chị không tham gia trực tiếp các trò chơi sinh hoạt, nhưng phụ ban tổ chức chăm lo, phục vụ các trại sinh. Bên cạnh đó, ngày trại cũng thêm phần tưng bừng khi có sự tham dự của cha Đaminh Lương Thế Toàn (Chánh xứ Phong Cốc, kiêm Linh mục Đồng hành GĐKB Phong Cốc), và Cha Đaminh Nguyễn Thế Trường (Linh mục Đồng hành Khôi Bình GP. Phú Cường). Sự hiện diện của các ngài là minh chứng cho sự quan tâm, chăm sóc của vị Mục tử với đàn chiên bé nhỏ của mình nói chung và sự đồng hành cách thiết thực với cộng đoàn Khôi Bình nói riêng.

Khôi Bình Việt Nam đang có nhiều ấp ủ và hoài bão nhằm chăm lo cho tất cả các bạn Khôi Bình Trẻ về phần xác cũng như phần hồn. Chính họ là tương lai của Giáo Hội, là tương lai của xã hội, và là tương lai của Khôi Bình.

Matthias Lê Minh Hiền