Trong bầu khí sôi động và hân hoan, cộng đoàn Giáo xứ Nhất Đông cùng bà con đồng hương khắp nơi trong và ngoài nước nô nức đón mừng Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, Phó Chủ tịch HĐGM Việt Nam, Tổng Giám mục Giáo phận Huế và Cha Tổng Đại diện Antôn Dương Quỳnh cùng quý Cha Hạt trưởng và quý Cha trong và ngoài Giáo phận về dự lễ Khánh thành và Cung hiến Nhà thờ Giáo xứ Nhất Đông.

Hình ảnh

Ngay tại cổng Nhà thờ, Hội đồng giáo xứ cùng các hội đoàn rực rỡ trong những bộ đồng phục vừa được Cha Quản xứ trang bị nhân dịp mừng ngôi nhà thờ mới của giáo xứ, thẳng tắp từ cổng vào đến sân nhà thờ. Cha Quản xứ Ignaxiô Lê Quang Hoà tất bật điều hành công việc vẫn tươi cười rạng rỡ tặng hoa Đức Tổng Giám mục chủ chăn và Cha Tổng Đại diện. Các Ngài niềm nở thăm hỏi từng người trong Hội đồng giáo xứ và tiến vào Nhà thờ trong tiếng vỗ tay và tiếng kèn trống chào mừng của Đội Kèn đồng Giáo xứ Chính toà Phủ Cam giúp phục vụ ngày trọng đại của giáo xứ Nhất Đông.

Trời cuối Thu nắng gay gắt nhưng cộng đoàn vẫn nghiêm trang trong đoàn rước Đức Tổng Giám mục chủ sự nghi thức cắt băng khánh thành và quý Cha. Mở đầu Nghi thức, Đức Tổng Giám mục chào mừng: Hôm nay chúng ta vui mừng qui tụ về đây để tham dự lễ Khánh thành ngôi Nhà thờ mới Nhất Đông này. Ngài cũng ôn lại vài nét về giáo xứ Nhất Đông và lịch sử của ngôi Nhà thờ, trải qua bao biến cố thăng trầm của lịch sử, 5 lần nhà thờ bị tàn phá. Do hoàn cảnh khó khăn chung của xã hội, đến nay ngôi nhà thờ nguy nga mới được tái thiết trong thời gian 7 năm trời. Đó cũng nhờ vào công sức của cộng đoàn giáo xứ và bà con đồng hương cũng như các vị ân nhân trong và ngoài nước đã giúp công giúp của để xây dựng ngôi nhà thờ mà hôm nay Cung hiến.

Đức Tổng Giám mục, Cha Tổng Đại diện, Cha Quản xứ, Cha Hạt trưởng Hương Quảng Phong và Cha ân nhân Phanxicô Lê Quang Hưng là bào huynh cũng là vị đại ân nhân của giáo xứ đã cắt băng khánh thành.

Ông Chủ tịch HĐGX dâng chìa khoá nhà thờ lên Đức Tổng Giám mục để Ngài trao cho Cha Quản xứ biểu tỏ chủ quyền được trao. Cha Quản xứ tiến đến mở cửa nhà thờ và mời đoàn đồng tế tiến vào Nhà thờ.

Cha Ignaxiô Lê Quang Hoà, Quản xứ Nhất Đông thay mặt cộng đoàn nói lời chào mừng, tạ ơn Thiên Chúa Ba ngôi và Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa, vừa là quan thầy vừa là tước hiệu của Giao xứ Nhất Đông. Cha Quản xứ sơ lược đôi nét lịch sử của Giáo xứ Nhất Đông như sau:

Lịch sử Giáo xứ Nhất Đông: 350 năm lãnh nhận Đức Tin 1664-2014

Trong thời kỳ mới thành lập có tên gọi là giáo xứ Hương Triều, được thành lập năm 1664 dưới thời các Cha dòng Tên đến Việt Nam, sau đổi lại là Giáo xứ Thanh Hương.

Trải qua nhiều cuộc bách hại dưới thời các vua Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức và của quân Văn Thân, Thanh Hương vẫn luôn rạng ngời ơn Đức Tin Kitô giáo. Trải qua bao thăng trầm đau thương, khốn khổ trăm bề nhưng Thanh Hương vẫn chưa bị đổ máu.

Từ năm 1664 đến năm 1853: Giáo xứ Hương Triều-Thanh Hương là một Giáo xứ bao gồm nhiều họ đạo.

Năm 1853: Đức Cha Pellerin (Phan) chia Thanh Hương thành 3 Giáo xứ: Nhất Đông, Nhất Tây và Hương Lâm. Tên gọi Giáo xứ Nhất Đông xuất phát từ đây.

Năm 1867: đời Đức Cha Sohier (Bình), Địa sở Thanh Hương gồm có Bác Đông, Nhất Đông, Nhất Tây và Hương Lâm.

Năm 1882: đời Đức Cha Caspar (Lộc), Địa sở Thanh Hương gồm 7 họ: Nhất Đông, Hương Lâm, Tân Hương, Đông Dương, Diên Khánh, Hương Gia và Hoà Viện.

Đức Cha Gontier coi sóc Nhất Đông từ năm 1892 đến năm 1910, Thanh Hương có 3 Địa sở mới: Nhất Tây, Hội Yên, Linh thuỷ.

Sau gần 250 năm, từ khi thành lập đến năm 1910, Họ đạo Hương Triều-Thanh Hương đã phát triển thành nhiều Địa sở và là cái nôi Công Giáo của vùng ruộng đồng vùng sâu này.

Từ khi thành lập giáo xứ đến nay, trải qua 350 năm, Giáo xứ đã qua 22 đời linh mục quản xứ, linh mục quản xứ đương nhiệm là đời thứ 23.

Đặc biệt, Thánh tử đạo Gioan Đoạn Trinh Hoan, gốc làng Kim Long Huế đã làm quản xứ tại đây từ năm 1870 đến năm 1882. Vì thế, trong Thánh lễ Cung hiến Nhà thờ hôm nay có nghi thức rước hài cốt của Ngài đặt lên Cung Thánh.

Nhà thờ Nhất Đông là một ngôi nhà thờ có nét đẹp cổ kính, phảng phất kiểu Gotique với 2 tháp chuông vuông cao đến 30 mét, vừa cân đối vừa mang tính mỹ thuật. Từ xưa nhiều người gọi nôm na là Nhà thờ hai tháp hay Nhà thờ Tháp đôi.

Ngôi nhà thờ nguy nga đồ sộ hiếm có thời bấy giờ do Đức Cha Gontier khởi công xây dựng vào năm 1901 và hoàn thành vào năm 1905. Đây là ngôi nhà thờ thứ 5 từ khi thành lập giáo xứ năm 1664.

Năm 1985, cơn bảo khốc liệt đã phá sập ngôi nhà thờ như một tiếng bom nổ, chỉ còn trơ lại hai ngọn tháp.

Năm 2007, Cha Ignaxiô Lê Quang Hoà được bổ nhiệm làm quản xứ Nhất Đông, Ngài ưu tư rất nhiều trong việc tái thiết ngôi nhà thờ. Và lễ đặt viên đá xây dựng được diễn ra ngày 17/5/2007.

Cũng trong thời gian này, Cha Ignaxiô lại vừa khởi công xây dựng nhà thờ Nhất Tây (khánh thành năm 2012) và nhà thờ Nhì Đông nên sau 7 năm nhà thờ Nhất Đông mới được hoàn thành, hai tháp chuông và kiến trúc của nhà thờ vẫn được giữ theo khuôn mẫu củ.

Nghi thức làm phép và cung hiến Nhà thờ cũng như bàn thờ: Đức Tổng Giám mục làm phép nước và rảy lên các bức tường nhà thờ, 12 linh mục được cử xức dầu cung hiến nhà thờ.

Tiếp đó, hai vị đại diện giáo xứ rước hòm bia hài cốt của Thánh tử đạo Gioan Đoạn trinh Hoan dâng lên Đức Tổng Giám mục, Ngài trao lại cho Cha Quản xứ đặt vào dưới Nhà Tạm trên cung Thánh.

Phần phụng vụ Thánh Thể được tiếp tục trong bầu khí trang nghiêm, bàn thờ được trang trí hoa đèn rực rỡ.

Kết thúc thánh lễ là cuộc rước kiệu trong thể Mình Thánh Chúa do Đức Tổng Giám mục chủ sự, Cha Quản xứ đặt vào Nhà Tạm vừa được làm phép và khánh thành.

Sau Thánh lễ, ông Phêrô Nguyễn Tưởng, Chủ tịch HĐGX Nhất Đông thay mặt Giáo xứ nói lời cảm tạ và tri ân Đức Tổng Giám mục, quí Cha, quí tu sĩ nam nữ, quí ân nhân và cộng đoàn đã dâng lời cầu nguyện và tạ ơn nhân dịp cung hiến ngôi nhà thờ mới hôm nay. Tri ân các vị ân nhân và bà con đồng hương trong cũng như ngoài nước đã giúp công giúp của để xây dựng ngôi nhà thờ khang trang và nguy nga làm nơi thờ phương Chúa. Cảm ơn các Hội dòng, các công ty đã góp công và tiền của để giúp cho việc xây dựng nhà thờ và tổ chức lễ Khánh thành và Cung hiến nhà thờ hôm được trang trọng.

Trong tâm tình biết ơn đầy cảm xúc, Ông Chủ tịch thay mặt cho cộng đoàn giáo xứ đặc biệt tri ân Cha Quản xứ Ignaxiô Lê Quang Hoà đã dày công chăm lo cho cộng đoàn giáo xứ không chỉ về mặt đạo đức, Ngài đã giúp đỡ tạo điều kiện cho giáo xứ ngày càng phát triển, đời sống của giáo dân ngày càng khởi sắc. Ngài lại vất vả ngày đêm lo toan để cho giáo xứ có được ngôi Nhà thờ nguy nga lộng lẫy như hôm nay.

Để có được ngôi nhà thờ này, Giáo xứ tri ân Cha Phanxicô Lê Quang Hưng là bào huynh của Cha Quản xứ thuộc dòng Đaminh Hoa Kỳ đã tạo điều kiện cho Cha Quản xứ đi lại ở hải ngoại để tìm nguồn trợ giúp của các ân nhân. Đặc biệt trong dịp Khánh thành và Cung hiến Nhà thờ hôm nay, Cha đã hổ trợ để Cha Quản xứ tặng cho mỗi gia đình trong giáo xứ có con em đang đi học được nhận một chiếc xe đạp mới với chất lượng tốt, đồng thời trang bị đồng phục cho các hội đoàn thật đẹp đẻ trong ngày vui trọng đại của giáo xứ.

Giáo xứ cũng xin tri ân ông Tôma Aquinô Lê Quang Thể cũng là bào huynh của Cha Quản xứ đã vất ngày đêm trong suốt 7 năm qua, không quản ngại mưa nắng, đường sá xa xôi, bám trụ với công trình xây dựng để bảo đảm được chất lượng cho công trình.

Các em thiếu nhi dâng lên Đức Tổng, Cha Tổng Đại diện và Cha Quản xứ những bó hoa tươi thắm để tỏ lòng biết ơn sâu sắc của cộng đoàn giáo xứ. Các em thiếu nhi cũng giúp vui cho ngày trọng đại này một vũ khúc tạ ơn thật sôi động.

Đức Tổng Giám mục ban phép lành và cùng với các linh mục đồng tế chụp hình lưu niệm trước nhà thờ trong ngày đặc biệt đáng ghi nhớ của giáo xứ Nhất Đông hôm nay.