Sau nhiều năm bị trì trệ kinh tế, Nhật buộc phải cắt bớt các nguồn tài trợ rộng rãi cho các nước khác, dù vậy Nhật vẫn là nước tài trợ lớn nhất cho các nước láng giềng trong khu vực Đông Nam Á.

Điều này được chứng minh bằng việc Nhật hỗ trợ ba tỉ đô la tại cuộc họp thượng đỉnh ở Tokyo.

Đây là một phần cố gắng của thủ tướng Nhật, ông Junichiro Koizumi để củng cố lại quan hệ nồng thắm với các nước Đông Nam Á.

Những nước này trong hai năm nay cố gắng chú tâm thúc đẩy mối ngoại giao với Trung Quốc.

Sự phát triển kinh tế tột bực của Trung Quốc một mặc là nguồn cảm hứng lớn cho các quốc gia phía Nam Á, nhưng mặt khác cũng làm cho các nước này lo ngại.

Kinh tế và đầu tư ở những nước này cũng phát triền không kém phần mạnh mẽ cho đến khi bị ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chánh năm 1997.

Nhưng kinh doanh thương mại giữa khu vực Đông Nam Á và Nhật vẫn nhiều gấp ba lần so với Trung Quốc mặc dù Trung Quốc đang cố gắng đuổi theo nhanh.

Để cạnh tranh, Nhật hứa sẽ bắt đầu thương lượng các thỏa thuận thương mại tự do FTA với Thái Lan, Malaysia và Philippines.

Tuy nhiên, việc Nhật bảo vệ ngành nông nghiệp của mình sẽ gây trở ngại cho tiến trình này như đã từng xảy ra với Mexico hai tháng trước đây.

Nhưng các nước Đông Nam Á nói sẽ thông cảm với những khó khăn mà Nhật đang phải đối đầu trong nước, dù làm như vậy sẽ gây trì trệ cho các tiến bộ trong thương mại tự do những năm tới đây.(BBC)