Huế - Tối ngày 9.10.2008, dưới trời thu se lạnh, trước Lễ đài Đức Cha Eugène Marie Joseph Allys (Lý), giữa ánh nến, sắc hoa và hương trầm lan tỏa, Đại gia đình Dòng Thánh Tâm tề tựu bên nhau cùng ôn cố tri tân, mừng 83 năm ngày thành lập Dòng.

Sau phần niệm hương trước tượng đài của Đức Cha Tổ Phụ, cha Simon Trương Quỳnh, Bề Trên Tổng Quyền DTT - Huế nói: “Cũng cảnh vật này, cũng người thân quen đây, nhưng trong bầu khí mừng sinh nhật Hội Dòng đêm nay bổng trở nên gần gũi lạ thường; người âm kẻ dương hòa quyện với nhau như chẳng muốn rời. Tám mươi ba năm trôi qua, tuổi người đã tra, nhưng tuổi Dòng chưa già! Biết bao biến cố tạo nên giông tố phũ phàng, hòng vùi giập chiếc thuyền non trẻ Hội Dòng Thánh Tâm; tuy nhiên, tình thương Thiên Chúa vẫn hằng bao bọc chở che. Muôn đời, chúng con xin tạ ơn Ngài! Chúng ta hết lòng tri ân Đức Cha Tổ Phụ, Cha Bề Trên tiên khởi Đôminicô, Quý Đức Cha, Quý Cha, Quý Bề Trên và các Bậc Tiền Nhân đã dày công xây dựng Hội Dòng được như hôm nay. Cám ơn 2 vị đại ân nhân ông bà Denys Lê Phát An và biết bao ân nhân trong và ngoài nước đã thương giúp Dòng. Thương nhớ và biết ơn Quý anh em cựu Tu sĩ, Tu sinh và học trò ở khắp nơi, tại quê nhà hoặc nơi xứ người vẫn tiếp tục hiệp thông và nâng đỡ anh em trong Dòng. Để mừng sinh nhật Dòng cách thiết thực nhất anh em hãy nổ lực sống cao thượng hơn nữa để đền đáp ơn Chúa và xứng đáng với mong mỏi của nhiều người đang đặt vào hy vọng chúng ta.”

Tiếp sau hợp ca “Tình Cha Bao La” của quý thầy Học viện, cha MCH Nguyễn Văn Châu kể lại một số kỳ tích và những công khó một thời của bao thế hệ góp phần dựng xây Hội Dòng trong những ngày đầu thành lập: “ Ngày này năm xưa, Đức Cha Allys Lý đã thành lập nên DTT, nhân ngày lễ thánh Denys (9/10/1925) và cũng là thánh bổn mạng của Ông Bà Lê Phát An, đại ân nhân của Hội Dòng; dưới sự coi sóc của cha Đôminicô Hồ Ngọc Cẩn, ngài chính là Đức Giám Mục của địa phận Bùi Chu sau này”.

Như bao dòng tu khác trên Đất Việt, với thời gian, và nhất là sau năm 1975, DTT cũng đã trải qua bao nỗi thăng trầm bất ưng. Thế nhưng, theo lời cha Duy Ân Nguyễn Hữu Vịnh: “ Thiên Chúa không thử thách quá sức chịu đựng của con người. Vì thế, nhờ sự nỗ lực của những tu sĩ còn ở lại, cộng với sự giúp đỡ của anh em cựu tu, cựu học sinh và quý ân nhân gần xa, dưới sự quan phòng đặc biệt của Thánh Tâm chúa, nên Hội Dòng ngày một hồi sinh. Hơn nữa, trước tác động của hoàn cảnh xã hội, và nhất là: khẩn thiết thi hành mệnh lệnh của Chúa Giêsu “Ra đi rao giảng”, nên thay vì chỉ lo giáo dục, giờ đây Quý Đức Cha trong và ngoài địa phận đã tin tưởng giao các giáo xứ truyền giáo cho Dòng Thánh Tâm coi sóc, vì vậy mà số lượng các thầy học triết, học thần trên Đại chủng viện và các Học viện ngày càng tăng số”.

Tiếp bước thế hệ cha ông, lớp người trẻ cũng ngày càng nghiệm ra tình Chúa quan phòng qua những thay đổi không ngừng trong Hội Dòng. Còn nhớ:

Dịp Đại Hội Thánh Mẫu Lavang lần thứ 28 vừa qua (13-15/8/2008)

Vì là người con khiêm hạ của Giáo phận nhà, nên DTT được quý Đức Cha và Giáo phận ưu ái giao trách nhiệm lo chương trình chầu Thánh Thể cho khách hành hương trong kỳ Đại Hội Thánh Mẫu.

Ngoài ra, nhờ sự cho phép của cha Giacôbê Lê Sỹ Hiền, quản nhiệm Trung tâm Thánh Mẫu, nên DTT cũng đã nỗ lực cung cấp nguồn nước MITAWA với giá rẻ, để phục vụ khách hành hương có nguồn nước tinh khiết an toàn. Và cũng trong dịp này cha Giacôbê Lê Sĩ Hiền cũng đã gởi thư cám ơn đến Hội Dòng: “Trung Tâm Thánh Mẫu Toàn Quốc La Vang có nhận 30 triệu đồng Việt Nam, do sự hy sinh phục vụ nước MITAWA của quý Thầy dâng tặng cho La Vang trong dịp Đại Hội 28”.

Dịp Lễ khấn dòng (29/8/2008)

Trở về lại Nhà Dòng sau kỳ Đại hội Thánh Mẫu, DTT lo tĩnh tâm năm và thánh lễ Khấn dòng. Lễ khấn dòng năm nay Hội Dòng đón nhận thêm 7 tân khấn sinh, nâng tổng số tu sĩ trong Dòng lên 51, 7 tập sinh, 15 thỉnh sinh và 70 đệ tử.

Dịp lễ phong chức và Tạ ơn Linh mục (11/9/2008 và 12/9/2008) Ơn Chúa vẫn hằng chan chứa trên những tôi tớ trung thành. Ngày 11.9.2008 tại Nhà thờ Chính Tòa Phủ Cam - Huế, cùng với 5 thầy trong Địa phận, DTT cũng được Đức Tổng Giám Mục tấn phong Linh mục cho 2 thầy Têphanô Trần Đình Tề và Phêrô Nguyễn Thái Công, nâng số Linh mục của Hội Dòng lên 12 vị.

Càng về khuya, hoạt động mừng sinh nhật cũng dần khép lại. Trong tĩnh mịch của bầu trời đêm xứ Huế, tiếng Salve cuối ngày cao vút lan tỏa trong thinh không, lan tỏa trong tâm hồn của những người yêu mến Hội Dòng của Thánh Tâm Chúa.