ĐỊNH QUÁN - Phiên tòa Phú Túc ngày 24/07: Các nạn nhân vẫn còn may mắn, chưa bị quy kết tội chống phá nhà nước XHCN

CSGT tên Giang, bà Huệ (đội mũ vành) và anh Lâm bị CSGT đánh.
Mấy hôm nay dân chúng Định Quán, Đồng Nai đang xôn xao, bàn tán về phiên tòa sắp được chính quyền “tổ chức” tại Trung tâm văn hóa xã Túc Trưng. Điều làm nhiều người bức xúc là trong phiên tòa sắp tới, người bị hại và người làm chứng lại trở thành bị cáo, còn kẻ gây tội ác lại trở thành nhân chứng.

Vụ việc xảy ra vào ngày 01/3/2009 tại xã Đồng Xoài, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai. Một anh thanh niên tên là Trần Ngọc Lâm đã bị cảnh sát giao thông đánh dã man. Những người qua đường bất bình trước hành động ngông cuồng của cảnh sát giao thông, nên đã đề nghị lập biên bản. Nhưng đám cảnh sát giao thông cố ý kéo dài thời gian, gọi đồng nghiệp và cánh công an chìm đến hậu thuẫn cho nhau, và quay phim chụp hình những người dân bất bình phản đối hành động đê tiện của họ. Vụ việc tưởng chỉ có vậy là kết thúc, nhưng ngay ngày hôm sau, chính quyền huyện Định Quán đã lần lượt tiến hành bắt tạm giam 15 người dân về tội mà chính quyền cho là gây rối trật tự công cộng.

Trong số 15 người dân bị bắt giữ, có bà Đặng Thị Huệ sinh năm 1960. Bà là người bán bánh mì gần ngay chỗ xảy ra vụ công an đánh đập người thanh niên. Bà là nhân chứng, chứng kiến vụ việc từ đầu đến cuối. Bà đã lên tiếng tố cáo hành động côn đồ của cảnh sát giao thông Nguyễn Trường Giang. Tuy nhiên, vì hành động can đảm đó mà bà đã bị bắt giữ một ngày sau khi xảy ra vụ việc. Từ tư cách là một nhân chứng, bà đã bị gán ghép, chụp mũ tội gây rối trật tự công cộng. Trong những ngày bị giam giữ, bà đã bị ép cung và bị buộc ký vào biên bản nhận tội.

Ngoài bà Đặng Thị Huệ, 14 người khác kịch liệt phản đối hành động côn đồ của công an cũng bị bắt giữ và cũng bị chụp mũ tội gây rối trật tự công cộng. Tất cả 15 người dân ngay thẳng, vô tội này sẽ bị chính quyền nhà nước XHCNVN đưa ra xét xử lưu động tại Trung tâm văn hóa xã Túc Trưng, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai vào sáng ngày mai 8 giờ, 24/07/09. Khi nhắc đến vụ việc này, nhiều người dân Định Quán ngao ngán thốt lên: 15 người dân vô tội của chúng tôi kể ra vẫn còn may mắn, vì mới chỉ bị gán ghép tội gây rối trật tự công cộng, mà chưa bị quy cho tội làm ảnh hưởng hoặc chống phá nhà nước XHCNVN.