Suy niệm Tin Mừng Chúa nhật XX – B
(Ga 6, 51 – 59)
Đón nhận Đức Khôn Ngoan để sống đời đời
Lời Chúa trong sách Châm Ngôn giúp chúng ta hiểu sâu xa hơn ý nghĩa của lời Chúa Giêsu phán ở trên : " Sự khôn ngoan đã xây nhà mình… Pha rượu, dọn bàn tiệc, và sai những nữ tỳ lên các nơi cao trong thành mà công bố rằng: Hãy đến ăn bánh của ta, và uống rượu ta đã pha cho các ngươi" (Cn 9, 1-5).
Hãy lo tìm kiếm Đức Khôn Ngoan
Tìm kiếm Đức Khôn Ngoan là đặc điểm chung của tất cả nền văn hóa Phương Đông cổ đại. Trong mặc khải kinh thánh, Lời Chúa biểu thị sự khôn ngoan. Đức Khôn Ngoan từ trời, phát xuất từ miệng của Đấng Tối Cao như là hơi thở và Lời của Ngài (Hc 24,3), Đức Khôn Ngoan là “làn gió quyền năng Thiên Chúa, là rạo rực vinh quang của Đấng Toàn Năng, là phản chiếu ánh sáng vĩnh cửu, là gương soi hoạt động của Thiên Chúa, là hình ảnh lòng nhân hậu của Ngài” (Kn 7,25-26). Đức Khôn Ngoan cư ngụ trên trời (Hc 24,4), chia sẻ ngai Thiên Chúa (Kn 9,4), sống thân mật với Ngài (8,3).
Đức khôn ngoan hiện diện vui đùa bên cạnh Ngài lúc tạo dựng (Cn 8,27-31; x. 3,19; Hc 24,5) và tiếp tục cai quản vũ trụ (Kn 8,1). Suốt chiều dài lịch sử cứu độ, Thiên Chúa đã sai Đức Khôn Ngoan thực thi sứ mạng ở trần gian này. Đức Khôn Ngoan đã cư ngụ ở Israel, ở Giêrusalem, như cây sự sống (Hc 24,7-19), và biểu lộ dưới hình thức cụ thể là Lề Luật (Hc 24,23-34). Kể từ đó, Đức Khôn Ngoan luôn ở với con người cách thân mật (Cn 8,31; Br 3,37). Đức Khôn Ngoan che chở lèo lái lịch sử (Kn 10,1-11,4), chính Đức Khôn Ngoan đảm bảo ơn cứu độ cho con người (9,18).
Theo tác giả sách Châm Ngôn thì chính Đức Khôn Ngoan ban tặng đồ ăn thức uống cho những kẻ ngây thơ, tín thành và ban tặng sự sống cho kẻ bỏ đi sự ngây dại và bước đi theo đường lối khôn ngoan (x. Cn 9, 6).
Đức Giêsu, Đức Khôn Ngoan của Thiên Chúa
Theo thánh Irênê, vị giáo phụ thời danh của Giáo hội thì Đức Khôn Ngoan của Thiên Chúa không phải ai khác ngoài chính Ngôi Vị Thứ Hai trong Ba Ngôi Thiên Chúa, đúng như sách Khôn Ngoan mô tả : Người tìm thấy niềm vui giữa loài người... "Người đã làm người giữa muôn người... Người đã trao ban sự sống và thiết lập sự hiệp thông giữa Thiên Chúa với con người " (Kinh Tin Kính của Thánh Irênê).
Con người có được sự sống là nhờ Đức Khôn Ngoan nhập thể làm người thông ban sự sống ấy cho, và sở dĩ con người được hiệp thông với Thiên Chúa là nhờ Đức Khôn Ngoan ở giữa loài người, là chiếc cầu nối kết giữa con người với Thiên Chúa. Những lời cuối trong diễn từ về Bánh Hằng Sống của Chúa Giêsu trong đoạn Tin Mừng (Ga 6, 51-58) hôm nay là bằng chứng.
Theo thánh Gioan, Chúa Giêsu chính là sự Khôn Ngoan của Thiên Chúa từ trời nhập thể, đích thân mời gọi chúng ta ăn Người, để có sự sống trong chúng ta : "Ta bảo thật các ngươi: Nếu các ngươi không ăn thịt Con Người và uống máu Ngài, các ngươi sẽ không có sự sống trong các ngươi" (Ga 6, 53). Bắt đầu đặt bút viết Tin Mừng, Gioan đã viết: " Từ nguyên thủy đã có Ngôi Lời" (Ga 1,1). Thiên Chúa đã dùng chính Ngôi Lời mà tạo thành vũ trụ, nay lại sai Ngôi Lời xuống thế để ban cho chúng ta sự sống vĩnh cửu. Tin và đón nhận Chúa Giêsu là tin và đón nhận sự khôn ngoan của Thiên Chúa. Tự chúng ta không thể có sự sống đời đời được, phải cậy nhờ vào sự khôn ngoan của Thiên Chúa là Chúa Giêsu. Vì thế, kết hợp cả hai dòng tư tưởng, một của thánh Gioan và một của sách Khôn Ngoan, chúng ta thật hạnh phúc khi được mời gọi ăn thịt và uống máu Chúa Giêsu để được sống đời đời.
Ăn Bánh Giêsu để sống đời đời
Khởi đi từ việc thấy đám đông dân chúng theo mình, Chúa Giêsu đã "chạnh lòng thương", làm phép lạ hóa bánh ra nhiều để nuôi sống họ. Họ được ăn bánh no nê nên tiếp tục tìm kiếm và đi theo Chúa. Vì không hài lòng với ý tưởng ấy, Chúa trách họ : "Các ngươi tìm Ta, không phải vì các ngươi đã thấy những dấu lạ, nhưng vì các ngươi đã được ăn bánh no nê" (Ga 6, 26). Sau lời trách, Chúa gợi lên nơi lòng họ sự khát vọng tìm kiếm thay vì của ăn hay hư nát, thì hãy tìm kiếm lương thực trường tồn là chính Chúa (x. Ga 6). Khát vọng sống trường sinh nổi lên trong họ, Chúa mạc khải cho họ luôn : "Ta là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ sống đời đời" (Ga 6, 51).
Lời Chúa Giêsu mời gọi những người Do thái và cả chúng ta ngày hôm nay nữa, hãy đến mà ăn cho no uống cho thoả. Nếu chúng ta khao khát sự sống trường sinh, thì đây là cơ hội tốt để có được mầm sống ấy. Hãy đến gặp Chúa Giêsu và đón nhận Người, bởi chính Người là Bánh Hằng Sống từ trời xuống, ai ăn Người, sẽ được sống đời đời. Vì Chính Người ban cho thế gian thịt và máu Người, để cho thế gian được sống (x. Ga 6,51). Người đến cắm lều ngay nơi lòng kẻ ấy : "Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta, thì ở trong Ta và Ta ở trong kẻ ấy" (Ga 6, 56).
Vậy, hãy nghe và thực hành lời khuyên của thánh Phaolô mà : " Đừng như những kẻ dại dột, song như những người khôn ngoan" (Eph 5, 15). Ai bước theo đường lối khôn ngoan, và cư ngụ trong nhà Đức Khôn Ngoan đã xây dựng, ngồi tại bàn của của Đức Khôn Ngoan thì sẽ được ăn thoả thích những đồ ăn mỹ vị và uống rượu ngon do Đức Khôn Ngoan dọn sẵn cho để sống đời đời. Amen.
(Ga 6, 51 – 59)
Đón nhận Đức Khôn Ngoan để sống đời đời
Lời Chúa trong sách Châm Ngôn giúp chúng ta hiểu sâu xa hơn ý nghĩa của lời Chúa Giêsu phán ở trên : " Sự khôn ngoan đã xây nhà mình… Pha rượu, dọn bàn tiệc, và sai những nữ tỳ lên các nơi cao trong thành mà công bố rằng: Hãy đến ăn bánh của ta, và uống rượu ta đã pha cho các ngươi" (Cn 9, 1-5).
Hãy lo tìm kiếm Đức Khôn Ngoan
Tìm kiếm Đức Khôn Ngoan là đặc điểm chung của tất cả nền văn hóa Phương Đông cổ đại. Trong mặc khải kinh thánh, Lời Chúa biểu thị sự khôn ngoan. Đức Khôn Ngoan từ trời, phát xuất từ miệng của Đấng Tối Cao như là hơi thở và Lời của Ngài (Hc 24,3), Đức Khôn Ngoan là “làn gió quyền năng Thiên Chúa, là rạo rực vinh quang của Đấng Toàn Năng, là phản chiếu ánh sáng vĩnh cửu, là gương soi hoạt động của Thiên Chúa, là hình ảnh lòng nhân hậu của Ngài” (Kn 7,25-26). Đức Khôn Ngoan cư ngụ trên trời (Hc 24,4), chia sẻ ngai Thiên Chúa (Kn 9,4), sống thân mật với Ngài (8,3).
Đức khôn ngoan hiện diện vui đùa bên cạnh Ngài lúc tạo dựng (Cn 8,27-31; x. 3,19; Hc 24,5) và tiếp tục cai quản vũ trụ (Kn 8,1). Suốt chiều dài lịch sử cứu độ, Thiên Chúa đã sai Đức Khôn Ngoan thực thi sứ mạng ở trần gian này. Đức Khôn Ngoan đã cư ngụ ở Israel, ở Giêrusalem, như cây sự sống (Hc 24,7-19), và biểu lộ dưới hình thức cụ thể là Lề Luật (Hc 24,23-34). Kể từ đó, Đức Khôn Ngoan luôn ở với con người cách thân mật (Cn 8,31; Br 3,37). Đức Khôn Ngoan che chở lèo lái lịch sử (Kn 10,1-11,4), chính Đức Khôn Ngoan đảm bảo ơn cứu độ cho con người (9,18).
Theo tác giả sách Châm Ngôn thì chính Đức Khôn Ngoan ban tặng đồ ăn thức uống cho những kẻ ngây thơ, tín thành và ban tặng sự sống cho kẻ bỏ đi sự ngây dại và bước đi theo đường lối khôn ngoan (x. Cn 9, 6).
Đức Giêsu, Đức Khôn Ngoan của Thiên Chúa
Theo thánh Irênê, vị giáo phụ thời danh của Giáo hội thì Đức Khôn Ngoan của Thiên Chúa không phải ai khác ngoài chính Ngôi Vị Thứ Hai trong Ba Ngôi Thiên Chúa, đúng như sách Khôn Ngoan mô tả : Người tìm thấy niềm vui giữa loài người... "Người đã làm người giữa muôn người... Người đã trao ban sự sống và thiết lập sự hiệp thông giữa Thiên Chúa với con người " (Kinh Tin Kính của Thánh Irênê).
Con người có được sự sống là nhờ Đức Khôn Ngoan nhập thể làm người thông ban sự sống ấy cho, và sở dĩ con người được hiệp thông với Thiên Chúa là nhờ Đức Khôn Ngoan ở giữa loài người, là chiếc cầu nối kết giữa con người với Thiên Chúa. Những lời cuối trong diễn từ về Bánh Hằng Sống của Chúa Giêsu trong đoạn Tin Mừng (Ga 6, 51-58) hôm nay là bằng chứng.
Theo thánh Gioan, Chúa Giêsu chính là sự Khôn Ngoan của Thiên Chúa từ trời nhập thể, đích thân mời gọi chúng ta ăn Người, để có sự sống trong chúng ta : "Ta bảo thật các ngươi: Nếu các ngươi không ăn thịt Con Người và uống máu Ngài, các ngươi sẽ không có sự sống trong các ngươi" (Ga 6, 53). Bắt đầu đặt bút viết Tin Mừng, Gioan đã viết: " Từ nguyên thủy đã có Ngôi Lời" (Ga 1,1). Thiên Chúa đã dùng chính Ngôi Lời mà tạo thành vũ trụ, nay lại sai Ngôi Lời xuống thế để ban cho chúng ta sự sống vĩnh cửu. Tin và đón nhận Chúa Giêsu là tin và đón nhận sự khôn ngoan của Thiên Chúa. Tự chúng ta không thể có sự sống đời đời được, phải cậy nhờ vào sự khôn ngoan của Thiên Chúa là Chúa Giêsu. Vì thế, kết hợp cả hai dòng tư tưởng, một của thánh Gioan và một của sách Khôn Ngoan, chúng ta thật hạnh phúc khi được mời gọi ăn thịt và uống máu Chúa Giêsu để được sống đời đời.
Ăn Bánh Giêsu để sống đời đời
Khởi đi từ việc thấy đám đông dân chúng theo mình, Chúa Giêsu đã "chạnh lòng thương", làm phép lạ hóa bánh ra nhiều để nuôi sống họ. Họ được ăn bánh no nê nên tiếp tục tìm kiếm và đi theo Chúa. Vì không hài lòng với ý tưởng ấy, Chúa trách họ : "Các ngươi tìm Ta, không phải vì các ngươi đã thấy những dấu lạ, nhưng vì các ngươi đã được ăn bánh no nê" (Ga 6, 26). Sau lời trách, Chúa gợi lên nơi lòng họ sự khát vọng tìm kiếm thay vì của ăn hay hư nát, thì hãy tìm kiếm lương thực trường tồn là chính Chúa (x. Ga 6). Khát vọng sống trường sinh nổi lên trong họ, Chúa mạc khải cho họ luôn : "Ta là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ sống đời đời" (Ga 6, 51).
Lời Chúa Giêsu mời gọi những người Do thái và cả chúng ta ngày hôm nay nữa, hãy đến mà ăn cho no uống cho thoả. Nếu chúng ta khao khát sự sống trường sinh, thì đây là cơ hội tốt để có được mầm sống ấy. Hãy đến gặp Chúa Giêsu và đón nhận Người, bởi chính Người là Bánh Hằng Sống từ trời xuống, ai ăn Người, sẽ được sống đời đời. Vì Chính Người ban cho thế gian thịt và máu Người, để cho thế gian được sống (x. Ga 6,51). Người đến cắm lều ngay nơi lòng kẻ ấy : "Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta, thì ở trong Ta và Ta ở trong kẻ ấy" (Ga 6, 56).
Vậy, hãy nghe và thực hành lời khuyên của thánh Phaolô mà : " Đừng như những kẻ dại dột, song như những người khôn ngoan" (Eph 5, 15). Ai bước theo đường lối khôn ngoan, và cư ngụ trong nhà Đức Khôn Ngoan đã xây dựng, ngồi tại bàn của của Đức Khôn Ngoan thì sẽ được ăn thoả thích những đồ ăn mỹ vị và uống rượu ngon do Đức Khôn Ngoan dọn sẵn cho để sống đời đời. Amen.