Alaska – Cánh Đồng Truyền Giáo Bao La

Tiểu bang Alaska, miền đất phía bắc của Hoa Kỳ, được mệnh danh “Biên Giới Cuối Cùng” (The Last Frontier) có diện tích gần 600,000 miles vuông (khoảng 970.000 km2), lớn gấp 2.5 lần tiểu bang Texas và khoảng 1/5 diện tích của 48 tiểu bang đất liền của Hoa Kỳ. Nằm giữa Canada và Nga, Alaska có 3 địa phận: Giáo phận Fairbanks, Tổng giáo phận Anchorage, và Giáo phận Juneau.

Xem Hình

Về diện tích đất đai, Fairbanks là địa phận rộng lớn nhất Hoa Kỳ với hơn 409.049 miles vuông (khoảng 660.000 km2) và chiếm khoảng 2/3 diện tích tiểu bang. Hiện có khoảng 13.500 người Công Giáo trong tổng số 167.500 người trong toàn giáo phận. Hơn một nữa dân số là người thổ dân Eskimos và Athabaskans. Trong lãnh thổ của Giáo phận Fairbanks còn có nhiều sắc tộc và tôn giáo khác nhau. Ở vùng này, nhiệt độ lạnh nhất vào mùa đông có khi thấp từ -60F đến -80F (khoảng từ -54C đến -70C) và hầu như tuyết bao phủ toàn diện tích nơi đây. Cả địa phận chỉ có khoảng 8 giáo xứ là có thể tự túc, số còn lại 38 giáo xứ - giáo điểm phải nhờ sự giúp đỡ của các địa phận khác và Bộ Truyền Giáo của Toà Thánh. Mặc dầu có tất cả 46 giáo xứ nhưng cả địa phận chỉ có 20 linh mục và Đức Giám Mục Chad Zielinski. Về phương tiện đi lại 75% phải sử dụng máy bay, thuyền hoặc xe máy trượt tuyết (snowmachines).

Sáng sớm Chúa Nhật I Mùa Chay, chúng tôi đến Alaska để có những trải nghiệm về cuộc sống hằng ngày và đời sống đức tin của người dân cũng như để cảm nghiệm về sứ vụ phục vụ Giáo hội của các linh mục nơi đây. Những ngày ở làng Galena là những khoảnh khắc trải nghiệm đặc biệt. Ở đây có một xứ đạo thánh John Berchmans đang được Cha Thịnh, OFM dòng Phanxicô phục vụ với khoảng 250 giáo dân trong tổng số 500 người đang sinh sống nơi đây. Cha Thịnh là linh mục Việt Nam đầu tiên phục vụ cho giáo phận Fairbanks và ngài cũng là người Việt Nam duy nhất ở làng Galena. Hiện nay cha đang coi sóc ba giáo xứ ở ba làng cách biệt nhau: từ làng Galena đến Koyukuk khoảng 80 km, từ Koyukuk đến Nulato khoảng 57 km. Từ làng này tới làng khác phải sử dụng máy bay hoặc thuyền (vào mùa hè) hoặc xe máy trượt tuyết vào mùa đông khi dòng sông Yukon đóng băng. Người dân ở đây chủ yếu sống bằng nghề đánh cá hoặc săn bắt thú rừng hoặc làm áo, mũ, giày… bằng da và lông thú.

Về đời sống đức tin, Đức Giám Mục Chad nói: “đạo Công Giáo đến Alaska vào những năm 1800. Những tín hữu đầu tiên là những người nước Nga vì trước đây Alaska thuộc lãnh thổ của nước Nga trước khi Mỹ mua lại.” Mặc dù đạo Công Giáo đã đến vùng đất này từ thế kỷ 17 nhưng nay số linh mục, tu sĩ phục vụ ở đây rất thiếu. Chẳng hạn như vùng Interior Villages có tới tám giáo xứ nhưng chỉ có hai linh mục dòng Phanxico đang phục vụ. Cha Joseph Hemmer, OFM (91 tuổi, ngài đã phục vụ những vùng này hơn 30 năm) và Cha Phaolo Trần Văn Thịnh, OFM. Các tín hữu nơi đây họ không sống đức tin cách mãnh liệt và vì thiếu linh mục nên họ không có cơ hội để tham dự thánh lễ và lãnh nhận các Bí tích cách thường xuyên. Các làng Galena, Kaltag, Koyukuk, Nulato và Ruby chỉ gặp linh mục mỗi tháng một lần. Các làng khác Tanana, Huslia và McGrath chỉ được gặp linh mục ba tháng một lần. Chính vì thiếu mục tử chăn dắt nên đời sống tâm linh của giáo dân bị xao nhãng.

Những khó khăn của việc mục vụ: vì điều kiện thời tiết thất thường, đường xá đi lại phức tạp và nguy hiểm nên việc đi dâng lễ tại các giáo xứ gặp rất nhiều khó khăn. Thiếu nhân sự cho việc giáo dục đức tin. Thiếu cơ sở vật chất để phục vụ việc thờ phượng Thiên Chúa và xây dựng đời sống đức tin cho giáo dân như nhà thờ, nhà xứ, các phòng học giáo lý,…Đặc biệt là do ảnh hưởng của phong tục, tập quán của người bản địa nên công việc truyền giáo không được thuận lợi. Những người trẻ bị ảnh hưởng bởi chủ nghĩa tục hóa cho nên đời sống đức tin của họ ngày càng bị mai một.

Cha Thịnh mong muốn có nhiều thợ gặt lành nghề, có nhiệt huyết tới vùng đất này để góp phần vào sứ vụ truyền giáo, ngài nói: “Hiện tại vùng đất này lúa đã chín và chỉ cần thợ gặt, đã có ‘chín mươi chín con chiên’ và thiếu chủ chăn.” Do vậy giáo dân ở đây đang rất cần các linh mục và tu sĩ đến đây cũng cố và nuôi dưỡng đức tin cho họ. Lời mời gọi của Chúa Giê-su: “Hãy chèo ra chổ nước sâu mà thả lưới bắt cá” (Lc 5,4) hôm nay vẫn còn vang vọng và mời gọi những ai có tâm huyết cho sứ vụ xây dựng Nước Chúa và đem Tin mừng cho cách đồng truyền giáo tại giáo phận Fairbanks và tiểu bang Alaska.

(Một vài chia sẻ về kinh nghiệm mục vụ của Cha Phaolô Trần Văn Thịnh, OFM và đời sống của người dân tại Giáo xứ Thánh John Berchmans, Giáo phận Fairbanks, Alaska.)

Xem Video

https://www.youtube.com/watch?v=Ruwph_4YEbI

(Trang web của Giáo phận Fairbanks: http://dioceseoffairbanks.org/joomla/)

Chủng sinh Antôn Võ Thanh Lãm

Chủng sinh Phalô Nguyễn Văn Vinh