KHÁNH NHẬT TRUYỀN GIÁO TẠI GIÁO PHẬN MỸ THO

Mỹ Tho 24.10.2014.- “Tân Phúc Âm hóa gia đình để loan báo Tin Mừng” là đề tài của ngày khánh nhật truyền giáo (KNTG) của Giáo phận, do Cha Phaolô Đặng Tiến Dũng cùng với Ban Loan Báo Tin Mừng (LBTM) tổ chức, tại Trung tâm Mục vụ (TTMV) Giáo phận. Đây cũng là dịp để Đức Cha Phêrô, vị Mục tử mới của Giáo phận gặp gỡ và chia sẻ những ưu tư của ngài trước cánh đồng truyền giáo bao la của Giáo phận.

Xem Hình

Chương trình Ngày họp mặt được bắt đầu lúc 8g15, do Cha Trưởng Ban LBTM khai mạc. Cha chào đón quý Cha, quý tu sĩ, và hơn 1600 giáo dân từ các Giáo xứ trong Giáo phận. Cách đặc biệt có sự hiện diện của 10 anh chị em lương dân thuộc Giáo xứ Vĩnh Hưng và Long An. Cha giới thiệu sơ lượt chương trình ngày họp mặt cũng như nêu lên thống kê về số liệu người Công Giáo trong Giáo phận. Cha ước mong tinh thần của ngày KNTG sẽ hâm nóng và làm bừng cháy lên nơi mỗi người chúng ta ước muốn dấn thân tích cực hơn nữa vào công việc LBTM trong Giáo phận.

Đề tài thuyết trình và trao đổi đầu tiên là “Phúc âm hóa gia đình là gì?” do Cha Gabriel Nguyễn Tấn Di trình bày. Theo thư chung của Hội Đồng Giám mục Việt Nam về Tân phúc âm hóa đời sống gia đình 2013, Cha giúp cộng đoàn hiểu được tầm quan trọng về vai trò của người giáo dân trong việc truyền giáo. Chính trong đời sống gia đình mở ra sự sống cho mọi người, và qua đời sống yêu thương, phục vụ, gia đình trở nên nhân chứng đích thực để loan báo Tin mừng Phục sinh của Đức Kitô.

Sau phần trình bày của Cha Gabriel, Cha đưa ra những đề tài nho nhỏ để giúp cộng đoàn hiểu rõ hơn về những gì Cha vừa trình bày, cũng như những trở ngại và khó khăn trong việc “Tân phúc âm hóa” và những giải pháp để công cuộc “Tân phúc âm hóa” đời sống gia đình đạt hiệu quả nhất.

Đề tài Thuyết trình và trao đổi thứ hai là: “Gia đình và việc tham gia truyền giáo” do Cha Phaolô Phạm Minh Thanh chia sẻ. Cha chia sẻ 3 điểm chính: Gia đình tham gia truyền giáo bằng cầu nguyện, gia đình cùng nhau cầu nguyện và gia đình phục vụ sự sống. Thật vậy, gia đình có khả năng làm sáng tỏ Tin Mừng bằng lòng yêu mến Chúa Giêsu, và rao giảng Tin Mừng trong môi trường sống của mình.

Lúc 10g15, Đức Cha Phêrô đã đến với cộng đoàn dân Chúa Giáo phận trong buổi Họp mặt với những tâm tình tuy đơn sơ gần gũi, nhưng thấm đượm nỗi khát vọng sâu xa về công cuộc truyền giáo của Giáo phận.

Trước hết Đức Cha nói về ý nghĩa của ngày KNTG là để khơi dậy tinh thần truyền giáo cho tất cả mọi người từ linh mục, tu sĩ, đến giáo dân. Ngài nhắc lại lệnh truyền của Chúa Giêsu trước khi về trời: “Các con hãy đi giảng dạy muôn dân…” để thấy rõ mục đích của các môn đệ là loan báo cho mọi người nhận biết Chúa. Đức Cha cũng nêu lên tỉ lệ người Công Giáo trong Giáo phận còn quá thấp: 2,3% dân số. Nhưng điều quan trọng là chính những giáo dân Công Giáo phải có bổn phận giới thiệu Chúa cho những người chưa nhận biết Chúa. Điều Đức Cha thao thức là làm sao qua dịp gặp gỡ này, thôi thúc mỗi người hăng hái LBTM cho những người xung quanh một cách tích cực hơn.

Đỉnh điểm của buổi Họp mặt này là Thánh lễ cầu nguyện cho việc truyền giáo của Giáo phận lúc 11g00. Thánh lễ do Đức Cha Phêrô chủ sự, đồng tế với ngài gần 60 linh mục trong Giáo phận.

Trong bài giảng, Đức Cha nói lên tâm tình đức tin dựa vào bài Tin mừng Luca nói về việc Chúa chỉ định 72 môn đệ và sai các ông ra đi. Việc sai đi có nguồn gốc từ Chúa Cha, Chúa Cha sai Chúa Giêsu đến trong trần gian để LBTM Nước Trời, giải thoát nhân loại khỏi vòng nô lệ tội lỗi; Chúa Giêsu sai các tông đồ tiếp nối sứ mạng ấy, và mỗi người chúng ta đều nhận lãnh sứ mạng ấy sau mỗi thánh lễ. Chúa sai chúng ta LBTM bằng nhiều cách: cầu nguyện; đời sống hiền hòa, yêu thương; loan báo… để góp phần vào công cuộc LBTM. Kết thúc bài giảng, Cha ước mong mọi người khi về với Giáo xứ, đều mang sứ mạng được Chúa sai đi để góp phần thực thi sứ vụ truyền giáo mà Chúa trao cho mỗi người.

Thánh lễ tiếp tục với lời nguyện tín hữu và kết thúc lúc 12g00, mọi người ra về sau khi dùng cơm trưa tại khuôn viên của TTMV.

Công cuộc truyền giáo của Giáo phận đang chờ đón mỗi người chúng ta, nếu chúng ta có lòng yêu mến Chúa, và Giáo Hội, thì chắc hẳn Tin mừng của Chúa được nhiều người đón nhận.

Têrêsa Mai An