Chiều ngày 16.10.2014, lễ kính Thánh Giêrađô bổn mạng Mái Ấm Tình Thương, cha Hạt Trưởng Hạt Hàm Tân Antôn Lê Minh Tuấn đã đến chủ tế thánh lễ tạ ơn; cùng đồng tế có Cha Hạt Trưởng Hạt Hàm Thuận Nam FX Đinh Tiên Đường, cha Giám đốc Caritas Phan Thiết Phêrô Nguyễn Đình Sáng và 7 cha từ các giáo xứ trong giáo phận. Đông đảo quý Tu sĩ, nhóm thiện nguyện Phanxicô, quý ân nhân và thân nhân chung lời tạ ơn Chúa.

Hình ảnh

Thánh Giêrađô Majella (1726-1755), tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế. Ngài hay làm phép lạ giúp người, luôn được khẩn cầu như Vị Thánh bảo vệ sự sống. Mừng 110 năm ngày Ngài được tôn phong hiển thánh (1904-2014) và 259 năm ngày Ngài qua đời (1755-2014). Ngay từ khi còn niên thiếu, cậu Giêrađô đã luôn dành cho Chúa Giêsu Thánh Thể một chỗ rất đặc biệt trong trái tim mình. Cậu thường xuyên nghĩ về Chúa Giêsu Thánh Thể. Lòng yêu mến Thánh Thể ngày càng thấm sâu trong lòng Giêrađô. Trong ký ức của mọi người, Giêrađô thường biểu lộ trạng thái xuất thần, say mê ở trước nơi tôn nghiêm thánh thiện, và lúc ấy ngài chẳng còn chú tâm gì nữa về thời gian trôi qua.Thánh Giêrađô yêu mến Chúa Giêsu ngự trong Bí tích Thánh Thể. Đó là tất cả sức sống nội tâm phong phú giúp Ngài nên thánh qua cuộc sống đời thường.

Giêrađô Majella xuất thân từ một gia đình nghèo ở phố núi Muro Lucano, miền Nam nước Ý. Khi mới sinh ra Ngài đã là một đứa trẻ èo uột yếu đuối, và đó là lý do tại sao Ngài được rửa tội ngay sau khi sinh, ngày 06/04/1726. Năm lên 12 tuổi cha của Ngài qua đời. Giêrađô đã phải bỏ học để đi phụ việc cho một thợ may. Bước vào tuổi 23, Giêrađô quyết tâm vào DCCT “để làm thánh”, dù bị gia đình cản trở và bị chính Nhà Dòng từ chối. Cuối cùng, cha Cafaro cũng đã miễn cưỡng chấp nhận chàng thanh niên yếu đuối nhưng giàu nghị lực này vào Dòng với lời phê: “một ông thầy vô dụng”! Thế nhưng, Thiên Chúa lại thích dùng những điều nhỏ bé tưởng chừng như “vô dụng” ấy để làm nên những kỳ công của Người.Giêrađô được Chúa cất về ngày 16/10/1755, với vỏn vẹn 29 năm tuổi đời và 6 năm tuổi Dòng, nhưng để nói về Ngài thì hơn 2 thế kỷ đã qua vẫn chưa đủ.

Ngay lúc sinh thời, Giêrađô đã được biết đến như một Thầy Dòng thương người và hay làm phép lạ. Dường như Ngài là một trong số các vị thánh đụng tới đâu là phép lạ xảy ra tới đó. Nhưng Giêrađô không làm phép lạ để chuyển núi dời sông, mà làm phép lạ để cứu giúp con người, nhất là những ai đang gặp khó khăn và bị bỏ rơi hơn cả. Nơi Giêrađô người ta có cảm giác như sờ đụng được quyền năng và lòng thương xót vô bờ của Thiên Chúa. Kể về các phép lạ của Giêrađô thì cần có nhiều giờ, nhưng điều làm cho nhiều Kitô hữu ngày nay muốn chọn Ngài làm Đấng Bảo Trợ các bà mẹ và trẻ sơ sinh, trước tiên, có lẽ bắt nguồn từ câu chuyện sau: Chuyện về chiếc khăn tay của Thầy Giêrađô. Lúc còn sống cũng như khi đã qua đời, Giêrađô là Vị Thánh Bảo Trợ của các bà mẹ mang thai và trẻ sơ sinh. Thánh Giêrađô là hiện thân của lòng Chúa xót thương cho những người bé mọn và ít được quan tâm hơn hết, mà trong bất kỳ xã hội nào, phụ nữ và trẻ con chính là đối tượng thường ít được quan tâm và bảo vệ hơn cả! Chính vì thế, xưa cũng như nay, Giêrađô được biết đến như Vị Thánh Bảo Trợ đặc biệt của các thai phụ và trẻ sơ sinh.

Quý Nữ Tu MTG Nha Trang đã thành lập Mái Ấm Tình Thương Lagi và đã chọn thánh Giêrađô làm Quan Thầy. Nhân dịp kỷ niệm 9 năm thành lập chương trình “Bảo Vệ Sự Sống” và “ Nồi Cháo Tình Thương”, Mái ấm đã tổ chức lễ tạ ơn, đồng thời chia tay cơ sở cũ để chuyển sang cơ sở mới vừa xây dựng xong.

Nữ Tu Maria Nguyễn Thị Thanh Thanh Mai, Dòng Mến Thánh Giá Nha Trang, thay mặt Mái ấm bày tỏ những tâm tình tri ân.

Chín năm dấu ấn thời gian
Dựng xây Mái Ấm ngút ngàn yêu thương.
Chín năm nồi cháo nhà thương
Góp phần cứu giúp đoạn trường bệnh nhân.


- Trọng Kính Quý Cha Hạt Trưởng
- Quý Cha, quý Thầy
- Chị Tổng - Quý chị Ban Cố Vấn - Qúy chị em các cộng đoàn Mến Thánh Giá Nha
Trang Vùng Hàm Tân
- Quý ân và Thân nhân
- Quý anh chị em nhóm thiện nguyện Phanxicô xavie
- Quý anh chị em các nhóm thợ.

Trong tâm tình cảm tạ Thiên Chúa và cám ơn quý ân nhân thân nhân, nhân dịp mừng lễ Thánh Giêrađô, quan thầy Mái Ấm, được tổ chức lần sau cùng tại nơi nầy, chúng con có đôi lời tóm kết về sự hình thành Mái Ấm và Nồi Cháo Tình Thương Bệnh Viện Lagi trong suốt 9 năm qua.

Mối duyên huyền diệu được Chúa Quan Phòng, và chị em MTG chúng con ấp ủ trong trái tim, từ những năm của thời bao cấp.

Dấu ấn ấy, là một ngày mùa đông giá lạnh năm 2003, trong lúc cùng những cháu học sinh phổ cập tiểu học tình thương tại làng kinh tế Tân An, đi lượm bao nilong, rác thải, chúng con nhìn tận mắt những túi thai nhi bị cắt ra từng mảnh vứt bỏ … thật đau lòng xót dạ…Chúa Thánh Linh thổi vào tâm hồn chị em nữ tu chúng con hơi ấm tình thương, nên chúng con đã liên lạc các điểm phá thai, đem thai nhi về chôn cất tử tế, mỗi tuần 3 lần…

Sau 2 năm miệt mài công việc chôn cất thai nhi xấu số, được một vị Linh mục góp ý: Cứu sống thai nhi thì tốt hơn là để bị giết chết, rồi lại lo chôn cất !!!! Từ đó, chị em tìm cách thuyết phục các người “mẹ lầm lỡ” giúp giữ lại những thai nhi vô tội, để các cháu được diễm phúc làm người sinh ra đời. Vậy là trải qua trăm ngàn khó khăn gian khổ, vất vả thể xác, cô đơn tâm hồn, lại ngỡ ngàng trong công việc mới.

Với Ơn Chúa chúc phúc, Thánh Cả Giuse, Mẹ Maria và thánh Giêrađô trợ lực, ngày 01/04/2006, cô nhi viện Mái Ấm Tình Thương ra đời.

Trải dài suốt 9 năm hoạt động, trong vòng tay yêu thương của Thiên Chúa nhân lành, chúng con đem về chôn cất trên 22.000 cháu bị giết chết từ trong thai mẫu, cứu sống 167 cháu, giao cháu lại cho mẹ và hòa nhập cộng đồng, hiện nay Mái ấm đang nuôi dưỡng gần 100 cháu cô nhi, cưu mang 9 mẹ bầu ẩn mình. Mái ấm là nơi sinh hoạt hàng tháng cho hơn 200 - 300 người khuyết tật, là khuôn viên sinh hoạt cho nhóm thiện nguyện Phanxicô dọc dài 9 năm.

Như một liên khúc tình yêu, duyên lại tiếp nối duyên, từ việc chăm sóc cho các mẹ bầu lúc lâm bồn, đến việc chạy chữa thuốc men, bệnh tật cho các cháu cô nhi tại bệnh viện Lagi, chúng con bắt gặp nhiều bệnh nhân đau khổ khác. Họ thiếu tiền lo thuốc uống, không cơm cháo lót lòng !!!

Ngày 22/08/2006, nồi cháo tình thương tại bệnh viện Đa khoa Lagi chính thức thành lập, với sự động viên tinh thần của cha cựu quản xứ Phanxicô Đinh Tiên Đường, cùng sự chung lòng chung sức, góp một bàn tay của anh chị em nhóm Thiện Nguyện thuộc 4 giáo xứ: Đồng tiến, Phước an, Thanh xuân và Vinh tân.

Công tác quý anh chị em đảm nhận là: Phục vụ hằng ngày: nước sôi + tô cháo nóng lót dạ cho bệnh nhân tại bệnh viện Lagi - Phục vụ người tàn tật già cả neo đơn - giặt ủi áo quần khăn tả các cháu mỗi sáng tại Mái Ấm, quét dọn, chăm sóc, cắm hoa, nhang nghĩa trang hằng tuần cho những ngôi mộ vô danh và thai nhi.

Thấm thoát thoi đưa cũng đã qua 9 mùa xuân, gieo hạt nắng yêu thương, chia ngọn gió mát lành, nồi cháo tình thương của chị em Mái Ấm, với sự cộng tác quyên góp của nhóm thiện nguyện Phanxicô và quý chị em cộng đoàn MTG Thanh Xuân đang phục vụ rất tốt, và tiếp tục phục vụ, mỗi ngày có khoảng 140 đến 160 bệnh nhân nhận nước sôi và tô cháo nóng, hằng tuần vào sáng Chúa Nhật, chị em MTG Mái Ấm tình Thương thay phiên trao Mình Thánh Chúa cho bệnh nhân tại bệnh viện.

Trọng kính Quý Cha và Qúy Vị.

Cái ăn, chốn ở là nhu cầu tối thiểu của một con người bình thường, đó cũng chính là điều thiết yếu nhất cho những trẻ cô nhi, các mẹ lầm lỡ và những người tàn tật đau yếu, neo đơn ! Hơn ai hết, họ cần được xoa dịu, cần được quan tâm yêu thương, cần được bao bọc chở che!!!

Mỗi ngày các cháu càng lớn khôn thêm, số lượng cháu tăng theo ngày tháng. Song song đó, có thêm nhiều người tàn tật đau khổ tìm đến với Mái Ấm. Do đó, cơ sở Mái Ấm cũng phải chuyển mình thay đổi để đủ rộng, đủ thoáng và thích hợp hơn ! Thời gian qua tuy khó khăn rất nhiều.

Nhờ ơn Chúa, sự góp sức của quý ân nhân, cùng với sự nổ lực góp sức của từng chị em MTG phục vụ tại Mái Ấm, ngôi nhà ước mơ của các cháu sắp hoàn thành. Thế là lại sắp phải gạt lệ xao xuyến, giã biệt cơ sở Mái Ấm thân thương nơi đây, đã đong đầy bao mồ hôi nước mắt, của thuở ban đầu tạo lập để dời qua cơ sở mới tại 145 A Ngô Quyền.

Đây là một vài nét chấm phá về Mái Ấm và Nồi cháo tình thương ở bệnh viện. Qua 9 năm hoạt động, chúng con xin chân thành tỏ lòng biết ơn sâu sa đến quý ân nhân không phân biệt tôn giáo, đã hy sinh, đóng góp một cách nhiệt tình từ sự ủng hộ những món tiền lớn đến những món tiền nhỏ của người già đến trẻ em... đặc biệt số chị em thiện nguyện Thanh Xuân vất vả ngược xuôi làm cầu nối giữa quý ân nhân tại chợ Lagi.Tất cả được thêu dệt bởi mồ hôi và nước mắt của quý ân nhân, hầu giúp nồi cháo phát triển tốt đẹp cho đến hôm nay…

Chúng con trân trọng ghi nhớ sự hy sinh cao vời của quý Đức Cha, quý cha quản xứ Giáo xứ Đồng tiến qua các nhiệm kỳ, cha linh hướng, quý chị em Nữ tu được nhà dòng sai đến phục vụ, những bảo mẫu, nhóm thiện nguyện, quý ân nhân xa gần trong và ngoài vùng đất nước xa xôi.

Cách riêng các Nữ tu chúng tôi muốn nói cảm ơn đến: Gia đình kỹ sư Lê Tấn Hòa, Anh phó phòng Quản lý đô thị, các nhà thầu: Anh Võ Thắng cùng quý anh chị em tổ xây dựng, Anh Diệm, quý anh em tổ điện nước, Anh Hoàng, quý anh em tổ thợ sơn, Anh Phương quý anh em thợ sắt, anh chị Dũng Lan vật liệu Tân Bình đã nhiệt tâm hy sinh chung sức, hoàn thành dự án đúng tiến độ và chất lượng, đảm bảo an toàn và môi trường thi công, trong hành trình suốt 2 năm chung một tấm lòng gánh vác.

Xin cám ơn ca đoàn Thánh gia Giáo xứ Đồng tiến đã hy sinh vất vả tập dợt, dàn âm thanh điện tử 123, nhà hàng Kim Hương đã nhiệt tâm giúp đỡ để thánh lễ Tạ Ơn và Bữa cơm họp mặt diễn ra tốt đẹp. Nguyện xin Thánh Giêrađô Quan Thầy luôn bầu cử cùng Chúa tuôn đổ tràn đầy phúc lành trên quý cha, quý ân, thân nhân và quý khách mời. Thành tâm tri ân, xin thêm lời cầu nguyện cho chúng con.

Bữa tiệc liên hoan với chương trình văn nghệ “cây nhà lá vườn” do các cháu cô nhi trình bày mang lại nhiều tán thưởng và cảm xúc cho mọi người.

Chung lời tạ ơn với gia đình Mái Ấm Tình Thương. Chia vui với quý Nữ Tu và các cháu cô nhi có cơ sở mới rộng rãi thoáng mát. Cầu chúc Mái Ấm luôn là nơi chan chứa tình thương cho những phận đời kém may mắn.