Lễ Khánh Thành Hoa Viên và Tượng Đài Đức Mẹ Thuyền Nhân Việt Nam

Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam - Nam Úc

-Tượng Đức Mẹ Thuyền Nhân cao: 4 mét

-Vai rộng: 01 mét

-Trọng lượng: 9 tấn

-Bệ đế của tượng cao: 2 mét

-Trọng lượng khoảng: 6 tấn

-Hoa viên hình tròn, đường kính khoảng: 50 mét

-Hoa viên được phân chia thành 4 lối đi hình chữ thập, để lên vòng tròn tâm điểm của tượng đài

-Hai lối đi lên có độ dốc, trượt (Ramp), người tàn tật có thể lăn xe lên, xuống

-Hai lối đi khác, bước lên Hoa Viên bằng nhiều bậc thềm

Đan Huyền (tường thuật)

Chúa Nhật 03/6/2012 Lễ Kính Chúa Ba Ngôi. Cộng Đồng chọn làm ngày khánh thành Hoa Viên và tượng đài Đức Mẹ Thuyền Nhân và cũng là ngày Hội Ngộ truyền thống hàng năm của Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam - Nam Úc.

Ngay từ buổi sáng Chúa nhật 03/6/2012 khuôn viên trung tâm Đức Mẹ Thuyền Nhân (ĐMTN) Việt Nam - Nam Úc đã có phần nhộn nhịp hơn thường lệ. Quý vị trong Ban Tổ Chức, quý vị trách nhiệm trong các ban ngành, đoàn thể, họ đạo, đã quy tụ về đây để chuẩn bị cho những công việc trong ngày vui mừng trọng đại này.

Theo những bản tin và thông báo chính thức được loan báo đến toàn thể giáo dân trong Cộng Đồng qua nhiều Thánh Lễ các Chúa Nhật trước đó, thì ngày Chúa Nhật 03/6/2012 mọi tín hữu đều hân hoan quy tụ về để tham dự ngày khánh thành hoa viên tượng đài Đức Mẹ Thuyền Nhân và mừng ngày Hội Ngộ hằng năm của Cộng đồng Công Giáo Việt Nam - Nam Úc.

Thánh lễ bắt đầu vào lúc 9.30 sáng, Chúa nhật như thường lệ với sự chủ tế của Đức Tổng Giám Mục Philip Wilson cùng đồng tế có Đức ông Phaolô Nguyễn Minh Tâm quản nhiệm Cộng Đồng, Đức ông David Cappo cha chính, tổng đại diện giáo phận, Cha phó quản nhiệm Gioan B. Nguyễn Viết Huy Sj. cùng quý cha: Âutinh Nguyễn Đức Thụ Sj cựu quản nhiệm Cộng Đồng, cha Canut nguyễn Thái Hoạch, cha Phêrô Nguyễn Minh Thuý, cha Phêrô Trần Quang Tòng và một vài linh mục khách người Úc thuộc tổng giáo phận Adelaide.

Trong tiếng nhạc tưng bừng hoà quyện với tấm lòng sốt mến của hằng ngàn tín hữu công giáo Việt Nam trong Cộng Đồng hiện diện trong ngày mừng kính Lễ Chúa Ba Ngôi và cũng là ngày Khánh Thành tượng đài Đức Mẹ Thuyền Nhân của Cộng Đồng Công Giáo VN - Nam Úc. Ngày mà mọi người tín hữu trong Cộng Đồng có dịp biểu lộ tâm tình yêu mến và tạ ơn Mẹ Maria dưới tước hiệu Mẹ Thuyền Nhân bổn mạng của Cộng Đồng.

Trong hội trường đông nghẹt người tham dự, mọi người hiệp thông Thánh Lễ một cách thật sốt sáng. Qua bài giảng trong thánh lễ Đức TGM đã chia sẻ về sự hiệp thông của cộng đoàn tín hữu, Ngài nhắc đến sự hiệp nhất và yêu thương của người Kitô hữu, như sự hiệp nhất của Chúa Ba Ngôi và nhắn nhủ mọi người hãy thực hành đức yêu thương là giới răn quan trọng hàng đầu. Cũng trong phần chia sẻ Ngài khen ngợi lòng sùng kính Đức Mẹ một cách đặc biệt của người Công Giáo VN, nhân dịp Ngài sang VN tham dự ngày lễ bế mạc Năm Thánh tại La Vang 2011 và Ngài cũng nhắc đến biết bao ơn lành và những phép lạ cụ thể mà những tín hữu Công Giáo VN trong thế kỷ 18 đón nhận từ Thiên Chúa qua sự che chở, bầu cử của Đức Mẹ La Vang trong thời kỳ bắt đạo.

Trong thời cận đại, những thập niên cuối cùng của thế kỷ 20, biến cố vượt biển tìm tự do của những thuyền nhân VN cũng trải qua nhiều nỗi đau thương, thống khổ, nhiều gian khó hiểm nghèo, nhưng đã có rất nhiều ơn lành mà những thuyền nhân VN nhận được qua lời cầu bầu của Đức Mẹ.

Ngài nói: Ngoại trừ người Úc Thổ Dân, còn lại những người di dân, tỵ nạn đến Úc định cư, đa số là thuyền nhân, sau thế chiến thứ II. Do đó danh xưng Đức Mẹ Thuyền Nhân cũng là biểu tượng cho cả người dân Úc Châu nữa.

Sau khi Thánh Lễ kết thúc, từ hội trường chính, cộng đoàn cùng tham dự cuộc rước trên con lộ vòng quanh một nửa vòng đai khuôn viên trong trung tâm về hướng đông, tiến đến hoa viên tượng đài Đức Mẹ.

Đoàn đồng tế dẫn đầu cuộc rước: Đức TGM, quý Đức ông, quý Cha, quí Tu sĩ, các Đoàn thể với sắc phục và cờ hiệu của từng Đoàn thể, Họ Đạo rất trang nghiêm, cùng với toàn thể giáo dân tiếp nối đoàn rước trong trật tự, cung kính và cùng hiệp ý qua lời kinh Mân Côi thật sốt sáng, âm thanh trầm hùng vang vọng cả một khung trời.

Đoàn rước thật đông đảo nối bước nhau với tâm tình hiệp thông trong cùng một niềm tin. Khi Đức TGM và đoàn đồng tế tiến vào khu vực hoa viên, đến vị trí đã được sắp sẵn, mọi người lần lượt tiến vào khu vực, vị trí ấn định dành cho các họ đạo, đoàn thể, giáo dân trong trật tự và trang nghiêm bao quanh Hoa Viên.

Khi mọi người đã ổn định vị trí, Đức TGM Philip Wilson đọc lời nguyện làm phép Tượng Đài, sau đó Ngài đã lên sát chân Tượng Đức Mẹ rảy nước thánh, xông hương đi vòng quanh thánh tượng và làm phép những ngọn nến kỷ niệm, có hình Đức Mẹ mà nhiều giáo dân cầm sẵn trên tay.



Tiếp theo sau là diễn từ của Đức ông Phaolô Nguyễn Minh Tâm quản nhiệm cộng đồng. Đức ông Quản nhiệm đã bày tỏ niềm vui chung của Cộng Đồng Công Giáo VN - Nam Úc, sự kiện quan trọng về công tác xây dựng tượng đài Đức Mẹ Thuyền Nhân đầy ý nghĩa này. Một dấu tích ghi sâu trong lòng mọi người, khi nhận được những ơn lành từ Thiên Chúa qua sự cầu bầu của Đức Maria với tước hiệu Mẹ Thuyền Nhân, một ân huệ dành cho những người Việt Nam trên đường vượt biển tìm tự do.

Trong dịp này Đức ông Nguyễn Minh Tâm cũng đã ngỏ lời tri ân đến Đức Tổng Giám Mục, Đức ông David Cappo cha chính giáo phận đã chấp nhận cho phép Cộng Đồng thực hiện công trình, cám ơn Cha Gioan B. Nguyễn Viết Huy Sj và BMV cùng HĐMV đương nhiệm, quý ân nhân và toàn thể giáo dân đã góp phần để hoàn thành công trình xây cất Tượng Đài. Ngài cũng ngỏ lời tri ân đến quý Linh mục, quý Ban Mục Vụ và Hội Đồng Mục Vụ tiền nhiệm trong suốt qúa trình thành lập, xây dựng và phát triển của hơn 30 năm qua. Quí Cha: Âutinh Nguyễn Đức Thụ Sj, cha Phanxicô Trịnh văn Phát, cha Canut Nguyễn Thái Hoạch, cha Giuse Phạm Minh Ước Sj, cha Giuse Vũ đình Tường, cha Phêrô Phạm văn Ái Sj, cha PhêrôTrần văn Trợ Sj, nữ tu Bùi thị Nghĩ RSM đã góp phần lớn lao và sự thành lập, duy trì và phát triển Cộng Đồng Công Giáo VN/NÚ.

Kết thúc lời phát biểu của Đức ông Quản nhiệm và ông Chủ Tịch Cộng Đồng Nguyễn Quốc Hiệp là nghi thức mở màn Khánh Thành, tấm màn màu xanh trắng (biểu tượng của Mẹ Maria) dưới chân tượng, do Đức ông đại diên Ban Tuyên Uý và ông Chủ tịch Cộng Đồng Công Giáo VN- NU đại diện mọi tín hữu trong Cộng Đồng.

Tấm màn bao phủ dưới chân tượng được kéo xuống, hình ảnh Mẹ Thuyền Nhân tỏa sáng trên nền trời xanh để mọi người chiêm ngắm. Việc mở màn trong ngày Khánh Thành, tượng trưng cho việc xin Chúa mở mắt chúng ta, cho chúng ta nhìn thấy những công việc kỳ diệu Ngài làm trong đời sống Đức Mẹ và xin Chúa mở mắt chúng ta để nhìn thấy ơn lành Ngài ban trong đời sống chúng ta.

Sau dó, Chủ Tế Đoàn, các Tu sĩ, các Quan khách và Hội Đồng Mục Vụ được mời lên, tiến dâng những đoá hoa hồng tươi thắm cho Đức Mẹ.

XEM HÌNH NƠI ĐÂY

XEM VIDEO CLIP I

XEM VIDEO CLIP II

Trong ngày Khánh Thành cũng cần nhắc qua về tượng Mẹ Thuyền Nhân đặt tại tâm điểm hoa viên Cộng Đồng.

Tượng được tạc bằng loại đá cẩm thạch đặc biệt (Marble), màu trắng đục (Pearl) cao 4 mét, vai rộng 1 mét, trọng lượng khoảng 9 tấn.

Bệ đế của tượng (Statue base) có chiều cao 2 mét, đường kính khoảng 1.2 mét, bằng loại đá hoa cương (Granite) trọng lượng khoảng 6 tấn, hình tròn, bệ đế hình thù giống như cái chày hay quân cờ King - Queen.

Phía chân đế đặt xuống đất, hình bát giác. Phía đầu trên của bệ, dưới chân Đức Mẹ đứng, hình tròn, tạo nên một sắc diện hài hòa.

Mẹ Thuyền Nhân đứng trên sóng nước, áo choàng tỏa bay, quyện theo sóng nước, như tỏa lan một sức mạnh khắc phục những cơn sóng gió ba đào, cứu giúp con cái của Mẹ đang bị vùi dập dưới những cơn sóng dữ biển khơi. Mẹ bồng Chúa Giêsu trên cánh tay, hình ảnh Mẹ đem Chúa đến với con cái Mẹ để qua quyền năng, Chúa dẹp yên sóng dữ ba đào cho người vượt biển tìm đến bến bình yên.

Tượng Đức Mẹ và đế bệ, do một công ty điêu khắc, tạc tượng thẩm mỹ nổi tiếng tại Biên Hòa, Việt Nam thực hiện, qua một thời gian dài tỷ mỷ chạm trổ, công trình đã hoàn tất năm 2010 và sau đó được vận chuyển bằng đường tầu từ VN sang Úc, cập cảng Port Adelaide, vào ngày 15/2/2012 tượng Đức Mẹ được dời về đến trung tâm Đức Mẹ Thuyền Nhân Pooraka và đến ngày 17/2/2012 tượng được an vị tại trung tâm, sau gần 4 tháng xây dựng và trang trí, một hoa viên khang trang với tượng đài Đức Mẹ uy nghi được hoàn tất và khánh thành tại trung tâm Đức Mẹ Thuyền Nhân Nam Úc vào ngày Chúa Nhật 03-6-2012.

Hòa trong niềm vui chung của cả Cộng Đồng, Đức TGM và quý Cha cùng các vị hữu trách đại diện Cộng Đồng đã dâng lên Đức Mẹ những đóa hoa tươi để nói lên tâm tình tạ ơn Đức Mẹ. Cũng trong tâm tình tạ ơn Đức Mẹ, kết thúc nghi thức làm phép hoa viên Tượng Đài Đức Mẹ Thuyền Nhân là phép lành của Đức Tổng Giáo Mục và các Cha đồng tế.

Lồng trong buổi khánh thành hoa viên Đức Mẹ Thuyền Nhân là ngày Hội Ngộ của Cộng Đồng.

Đây là dịp để mọi người có cơ hội gặp gỡ, chia sẻ, nhằm thắt chặt tình hiệp thông với nhau như anh chị em một nhà trong tình yêu Thiên Chúa. Đức TGM Philip và Đ/ô Quản nhiệm đã khai mạc ngày Hội Ngộ Cộng Đồng năm 2012 trong niềm vui vô bờ của mọi giáo dân hiện diện.

Mặc dù với rất nhiều công việc đa đoan chuẩn bị cho lễ khánh thành hoa viên Đức Mẹ. Ban Tổ Chức với sự góp sức của các Họ Đạo, các Đoàn thể và các Ban, Ngành đã chuẩn bị thật chu đáo cho chương trình sinh hoạt và tiệc mừng ngày Hội Ngộ năm nay.

Sau Thánh Lễ và nghi thức khánh thành Tượng Đài, thời gian cũng đã đến giờ ăn trưa. Các lều phân phối thức ăn đã được chuẩn bị sẵn sàng để phục vụ phần ăn trưa cho mọi người. Với một thực đơn phong phú và những món ăn ngon miệng, mọi người lần lượt theo thứ tự sắp hàng đến nhận những phần ăn trưa, nhận nước uống, trái cây, rồi quy tụ thành từng nhóm, từng gia đình vui vẻ chung, chia những món ăn khoái khẩu do những tay đầu bếp kinh nghiệm trong Cộng Đồng với tinh thần tình nguyện phục vụ trong ngày Hội Ngộ.

Trên sân khấu chính, một chương trình văn nghệ phụ diễn với những bài ca, những điệu vũ thật ngoạn mục được mọi người tán thưởng, cùng với những chương trình thi giáo lý, thi đua thể thao, trò chơi và các giải thi đua các bộ môn cờ tường, bóng bàn, đánh cờ, tô màu v.v..

Đặc biệt trong ngày hội ngộ năm nay các căn lều mang sắc thái riêng của họ đạo, đoàn thể, ban ngành, được khuyến khích tổ chức, nhằm giới thiệu những sinh hoạt đặc thù của từng đơn vị đến với mọi người.

Trong dịp này có sự góp mặt của các căn lều như: Họ đạo Mông triệu, hội Đạo Binh Đức Mẹ, hội Các Bà Mẹ Công Giáo, Huynh đoàn Dòng Ba Đaminh, xứ đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể, ban Y Tế, lều trưng bày Cây Kiểng và Bonsai v.v. đặc biệt căn lều của Tiểu Ban Truyền Thông (TBTT) Cộng Đồng cũng được thiết lập nhằm giới thiệu những hình ảnh, slide show, video clip và các buổi Hội thoại, phỏng vấn liên quan đến công trình xây dựng tượng đài Đức Mẹ Thuyền Nhân từ lúc khởi công cho đến ngày khánh thành. Những hình ảnh ghi nhận được của TBTT sẽ là những tài liệu góp phần vào những giai đoạn hình thành và phát triển sinh hoạt chung của Cộng Đồng.

Trong niềm vui chung của Cộng Đồng nhân ngày khánh thành tượng đài Đức Mẹ Thuyền Nhân; Nhìn lên tượng Mẹ hẳn rất nhiều người trong chúng ta đều ít nhiều, nhớ đến thời điểm kinh hoàng của dấu chân người vượt biển, đến nay cũng đã qua 37 năm và đã dần đi vào dĩ vãng. Giờ thì nhiều gia đình được đoàn tụ, có được một cuộc sống an vui hạnh phúc trên quê hương mới.

Nhìn chung, chúng ta không thể phủ nhận tất cả những cái chúng ta đang có đều được phát xuất từ những đoạn đời gian khổ của người tỵ nạn bằng thuyền. Dù là đoàn tụ, di dân hay bằng bất cứ hình thức nào khác, thì việc hiện diện của chúng ta tại đất Úc tự do cũng là một thách đố lớn lao mà người thân của chúng ta đã phải trải qua rồi. Vì thế chúng ta hãy chung lời tri ân và cảm tạ Mẹ Thuyền Nhân, nhờ Mẹ và qua lời cầu bầu của Mẹ, gia đình chúng ta có được cuộc sống êm ấm hạnh phúc trên xứ sở an bình này.



Giờ đây đứng trước tượng đài Đức Mẹ Thuyền Nhân, an vị ngay trên mảnh đất giữa trung tâm, mang tước hiệu Mẹ mà rất nhiều người Công Giáo Việt Nam - Nam Úc đã góp công, góp của hoàn thành.

Có Mẹ ở với chúng ta, chúng ta ước mong luôn được núp bóng Mẹ hiền, mong được Mẹ dắt dìu phù trợ trên bước đường vượt biển trần gian để về quê Trời. Giờ có Mẹ hiện diện, mỗi buổi sáng đến viếng Mẹ, buổi chiều nghe tiếng cầu kinh rộn rã nơi đài Mẹ, xin Mẹ chấp nhận những tấm lòng thành kính trong công việc tri ân cảm tạ Mẹ và trả công cho những tấm lòng đã góp công, góp của trong việc xây dựng một công trình kính Mẹ nói nên lòng con thảo của Cộng Đồng chúng ta.

Đức Ông Phaolô Nguyễn Minh Tâm quản nhiệm Cộng Đồng đã soạn một bản kinh, để mọi tín hữu có thể đọc hàng ngày, khi chạy đến khẩn cầu cùng Đức Mẹ Thuyền Nhân, xin Mẹ che chở phù trì