Melbourne, Vào lúc 3 giờ chiều Ngày 19 Tháng 6 Năm 2011. Tại Thánh đường Chuá Kitô Vua (Chrit The King) 65-67 Churchill Ave, Braybrook.. Cộng đoàn Công giáo Việt Nam tại giáo xứ, đã hân hoan khánh thành tượng đài dâng kính Đức Mẹ.

Xem hình ảnh

Rất sớm so với giờ lễ thường lệ mỗi hai tuần. Chiều nay, tại trước khuân viên nhà thờ, bóng màu bay phất phới trong tiếng trống làm cho cộng đoàn nhộn nhịp hơn. Nơi cuối ngay hai cưả vào nhà thờ, ban tổ chức đưa hoa cho mọi người để chuẩn bị cuộc rước mừng kính Đức Mẹ.

Cuộc rước được bắt đầu bằng nghi thức Thánh giá nến cao. Cờ Hội Thánh, Cờ Đức Mẹ và Cờ các Thánh Tử đạo Việt Nam. Các em thiếu nhi trên tay cầm bảng với chữ Ave hay Maria cùng với hoa giấy rồi quý bà áo đỏ, Ca đoàn Trinh Vương thướt tha trong những chiếc áo dài mầu hồng, bên ngoài khoác áo vàng đồng phục. Tiếp đến là hội trống cuả cộng đoàn, đi tiếp theo là cộng đoàn dân Chuá và theo sau là ba linh mục đồng tế trong Thánh lễ Chuá Ba Ngôi.

Đoàn rước đi chung quanh khuân viên nhà thờ và tiến về đài Đức Mẹ. Mọi người trên tay cầm hoa và lần chuỗi Mân Côi. Khi về đến đài Mẹ, linh mục xông hương lên tượng đài, các cháu thiếu nhi cùng hát bài Ave Maria, sau mỗi câu hát các cháu nhịp nhàng nâng chữ Ave Maria lên cao thật trịnh trọng. Sau phần các cháu thiếu nhi, mọi người lại cùng nhau hát bài: “Tận hiến cho Mẹ.” Kết thúc buổi lễ khánh thành tượng đài là phần thả bóng bay đầy mầu sắc lên trời trong tiếng trống rộn rã vui mừng.

Được biết, sau bao ngày tháng chuẩn bị, một tượng đài đã được xây dựng phiá bên tay phải cuối nhà thờ. Một bàn thờ bằng đá đặt tượng Đức Mẹ bằng đá trắng đứng trước phông nền cũng bằng đá màu đen xám hình cánh buồm. Đó là biểu tượng đáng ghi nhớ, cho những người con cái Mẹ trong Cộng đoàn Công giáo Việt Nam, những người tỵ nạn đã đến Úc bằng thuyền, đã vượt qua sóng gió, ba đào, vượt bao hiểm nguy trên biển cả, để đến đất nước phúc điạ này nhờ qua bàn tay nâng đỡ, che chở cuả Mẹ.

Vì không gian và để phù hợp với khung cảnh hài hoà kiến trúc. Tượng đài đã chỉ được nằm gọn trong một khu vực nho nhỏ trước lối vào cưả chính cuả nhà thờ. Như thể hiện cộng đoàn Việt Nam nhỏ bé đã có mặt và sinh hoạt lâu năm tại giáo xứ này.

Cộng đoàn cũng đã cầu nguyện và nương nhờ vào những sắp xếp và cậy trông nơi Mẹ. Những phiến đá lúc đầu đã có dự tính đặt làm từ bên Trung Hoa, nhưng không thành. Sau đó, ban xây dựng đã nhờ các nghệ nhân ở Việt Nam làm và chuyển sang để lắp ghép lại.

Để cho cảnh trí thêm sinh động, ban xây dựng đã cho đặt thêm hai con nai bằng cây xanh tươi, như thay thế đoàn chiên cuả Mẹ chầu chực dưới chân Mẹ, để: “Như nai kia khát, ước mong mau tìm thấy suối nguồn ân phúc lộc cuả Mẹ.”

Linh mục Lê Văn Sơn, Linh mục Nguyễn Văn Cao và Linh mục Khấn đã đồng tế Thánh Lễ Chuá Ba Ngôi cùng với cộng đoàn sau khi mọi người đã sốt sắng dự buổi rước đến trước tượng đài Đức Mẹ trong một chiều thời tiết tương đối đẹp.

Seour Luật thay mặt ban xây dựng đã ngỏ lời cám ơn đến sự cho phép cuả cha chánh xứ, và toàn thể những ân nhân trong cộng đoàn, những người đã góp công, góp cuả để chung sức xây dựng nên tượng đài dâng kính Đức Mẹ. Đây cũng là công trình ghi dấu những sinh hoạt cuả Cộng đoàn Công giáo Việt Nam tại Nhà thờ Christ The King tại Braybrook Melbourne.

Cuối cùng, để mừng vui ngày khánh thành Đài Đức Mẹ, Cộng đoàn cũng có bưã tiệc nhỏ để mọi người chia sẻ niềm vui chung trong ngày đặc biệt cuả cộng đoàn.