VINH - Hội Têrêxa Hài Đồng Giêsu Việt Nam, tên gọi là Hội Têrêxa Việt Nam, một hội đoàn công giáo tiến hành được thành lập cách đây 28 năm từ một nhóm nhỏ cầu nguyện chia sẻ lời chúa do anh Giuse Têrêxa Vũ Đình Tuấn thành lập tại Giáo Xứ Thanh Xuân, Giáo Hạt Hàm tân, Giáo Phận Phan Thiết. Đến nay, Hội đã có trên 4.000 hội viên thuộc nhiều giáo phận trong và ngoài nước Việt Nam.

Hình ảnh đại hội

Tinh thần của hội là yêu thương và bên cạnh những người đau khổ theo luật yêu thương của Chúa giêsu “Các con hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương các con”, với tinh thần khiêm nhường, đơn sơ và tín thác của chị Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu.

Căn cứ theo luật thủ bản của hội, nhiệm kỳ của Ban điều hành các cấp, kể cả nhiệm kỳ của Tổng Phụ Trách là 4 năm. Vì thế, ít nhất 4 năm một lần, đại diện của toàn thể hội Têrêxa Việt Nam sẽ phải gặp nhau trong tinh thần hiệp nhất và bầu Tổng phụ trách.

Với sự hiệp nhất và thỉnh nguyện của Quý Cha Linh Giám tại các giáo xứ, giáo hạt và giáo phận lên Quý Đức Cha, Quý Đức Cha đã thống nhất, đặc biệt là Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp đã cho phép ban Điều hành Hội Têrêxa Hài Đồng Giêsu Việt Nam tổ chức đại hội tại Vương cung thánh đường nhà thờ chính tòa Xã Đoài – Giáo Phận Vinh 2 ngày (Từ 13g30, ngày 09/08/2010 đến 11g00, ngày 10/08/2010). Nhân dịp họp mặt này, Đức Cha Phaolô cũng ấn định là ngày hành hương cho toàn thể Hội viên Hội Têrêxa thuộc giáo phận Vinh.


Từ sáng đến trưa ngày 09/08/10, từng đoàn người đông đảo, ước chừng có khoảng trên 2.500 hội viên của giáo phận vinh và đại diện Têrêxa từ các giáo phận xa xôi trong nước Việt Nam đổ về nhà thờ chính Tòa Xã Đoài Giáo Phận Vinh. Trên gương mặt ai cũng rạng rở nụ cười hân hoan cho ngày họp mặt, ngày hiệp nhất huynh đệ. Đại diện của Têrêxa và Cha linh Giám giáo phận Vinh đã đón tiếp các đoàn một cách trân trọng và nồng ấm.

Sau khi thăm anh chị em Têrêxa tại các tỉnh Bình Dương, Đắc Nông, Ban Mê Thuật, Quảng Bình, Đoàn đại diện Têrêxa miền nam đã đến nhà thờ chính Tòa Xã Đoài lúc 10 giờ sáng ngày 09/08/2010.

Khuôn viên nhà thờ chính tòa Xã Đoài nhộn nhịp lên, thảm cỏ và cây cối vươn mình, xanh biết sau nhưng cơn mưa đầu mùa như đón chào các hội viên Têrêxa từ mọi miền đất nước tề tựu về.

Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp với biết bao công tác tại miền nam sau ngày thụ phong giám mục, thế mà Ngài cũng đã tranh thủ đáp máy bay về với đoàn con thân yêu.

Đức Cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên mặc dầu tuổi già sức yếu nhưng Ngài cũng hân hoan đón tiếp và âu yếm ôm đoàn con yêu dấu từ mọi miền đất nước mà chính Ngài đã cùng vai sát cánh trong suốt gần chục năm qua. Ngài nói: “Tôi ao ước tất cả các giáo xứ trong địa phận Vinh đều có Têrêxa”
Đại hội cũng hết sức vui mừng và cảm động với sự hiện diện tôn quý của cha Antôn Nguyễn Ngọc Sơn – Tổng thư ký UB BAXH của Hội đồng giám mục Việt Nam và là Giám đốc Caritas việt nam.
Đại hội diễn ra 2 ngày với nhiều sự kiện.

Chiều ngày 09/08/10, mọi người đã tập trung vào nhà thờ. Nhà thờ Chính Tòa Xã Đoài đã không còn đủ sức chứa tất cả hội viên nhưng mọi người cũng đã hết sức cố gắng bằng cách này hay cách khác để mình có thể thông phần với mọi người.

Vào lúc 14 giờ 00, sau khi anh Antôn Hoàng Cảnh Hồng trưởng Têrêxa miền Bắc Việt Nam tuyên bố lý do, thông qua chương trình và chào mừng Quý Đức Cha, Quý Cha, Quý đại biểu; anh Tổng Phụ Trách đã long trọng tuyên bố khai mạc ngày họp mặt Ban Điều Hành Tổng Hội Têrêxa Việt Nam cùng với việc cung nghinh trọng thể xương thánh chị Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu.

Chủ đề Phục Vụ Trong Yêu Thương theo linh đạo của Hội Têrêxa Việt nam đã được Cha Giáo Sư Nguyễn Hiệu Phượng (giảng viên trường đại chủng viện Vinh Thanh) giảng thuyết trước giờ chầu thánh thể góp phần làm cho ngày Đại Hội mang đậm nét thánh thiện.

Tiếp theo là đại diện các Phân Hội trong nước Việt Nam đã báo cáo hàng trăm ngàn công việc tông đồ trong đơ sơ mà Chúa đã thực hiện qua bàn tay nhỏ bé với trái tim yêu thương của các hội viên Têrêxa trong năm qua, đặc biệt phải kể đến là lời chúc mừng và cáo cáo của chi hội Têrêxa Nhật Bản (các hội viên hiện có không phải là người công giáo). Vào ý kết của bài báo cáo về tinh thần Têrêxa Nhật bản trong hiện trạng của nước nhật, Têrêxa Nhật Bản có viết: “Only this Terexa Vietnam minds is necessary for Japan today” (tạm dịch: Chỉ có tinh thần của Têrêxa Việt Nam này là cần thiết cho đất nước Nhật hôm nay)


Sau khi báo cáo, đại diện các vùng đã trình lên ban tổ chức và công bố trước đại hội biên bản đề bạt Ứng Cử Viên Tổng Phụ Trách của các vùng với kết quả: Tất cả các vùng không có ứng cử viên Tổng Phụ Trách; tất cả các vùng đạt bạt anh Giuse Têrêxa Vũ Đình Tuấn giữ nguyên vai trò Tổng Phụ Trách vì anh là người sáng lập Hội.

Theo chương trình:
- Mỗi Vùng chỉ đề cử một Ứng Viên. Nếu có nhiều Ứng Viên thì phải bầu loại trước. Nếu có Ứng Viên mà Ứng Viên từ chối hoặc vắng mặt không có lý do chính đáng thì chấp nhận việc từ chối.
- Cựu Tổng Phụ Trách sẽ đọc lời bãi nhiệm
- Mời các Ứng cử viên lên ghế danh dự
- Mỗi Ứng Viên sẽ nói chuyện với Hội Nghị về một đề tài tùy chọn với chủ đề xoay quanh tinh thần Hội Têrêxa. Hội nghị có thể chất vấn Ứng viên bất cứ đề tài nào
- Quý Cha Linh Giám cùng đại diện các vùng sẽ nghị sự về các Ứng cử viên và cách bầu
- Cha Linh Giám địa phận vinh công bố quyết định của Nghị sự. Tiến hành bầu cử (bỏ phiếu kín) (Chi Hội Trường trở lên mới được quyền bầu) Công bố kết quả và giới thiệu tân Tổng Phụ Trách.

Nhưng vì không có Ứng cử viên và căn cứ vào thỉnh nguyện của các vùng, Cha Linh Giám địa phận Vinh đã công bố anh Giuse Têrêxa Vũ Đình Tuấn tiếp tục vâng lời Hội trong vai trò Tổng Phụ Trách nhiệm kỳ 2010 – 2014 mặc dầu anh đã liên tục 28 năm nắm giữ vai trò cao nhất này và vì anh là người sáng lập hội.

Kết thúc một buổi chiều đầy tình Chúa và ấm tình huynh đệ với lời chia sẻ ngọt ngào, yêu thương của Đức Cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên

Đêm diễn nguyện thật hoành tráng với mấy chục tiết mục được dàn dựng và tập luyện công phu được tổ chức tại Quãng trường Nhà Thờ Chánh Tòa Xã Đoài rộng bao la. Anh Tổng phụ trách tuyên bố khai mạc đêm diễn nguyện, kế đến là tâm tình yêu thương và chào mừng của cha Antôn Nguyễn Ngọc Sơn. Và sau cùng là 30 phút tĩnh nguyện trước thập giá Đức Kitô.

Sau một đêm khó ngủ vì niềm vui, vì tình bằng hữu, sáng ngày 10/08/10, các hội viên đã tập trung vào nhà thờ chính Tòa như ngày hôm trước.

Với chủ đề: Hiện trạng người đau khổ trong nước việt nam, cha Antôn Nguyễn Ngọc Sơn đã cho mỗi Hội Viên Têrêxa Việt Nam như “tận mắt nhìn thấy” cả một bầu trời bao la mời gọi tình thần yêu thương của Têrêxa:

Hiện trạng cụ thể trong nước Việt Nam:
§ 4 triệu người thất nghiệp.
§ 315.000 hộ nghèo: không kiếm được 20.000đ/ngày/người (<1 USD/ngày).
§ 105.000 hộ không có nhà (5%).
§ 60-75% phụ nữ bị bạo hành trong gia đình.
§ 60-80% phụ nữ ở vùng sâu, vùng cao, vùng xa mắc bệnh phụ khoa vì thiếu nước sạch.
§ Gần 3 triệu người goá bụa sống nghèo khổ.
§ Hơn 100.000 người phải bán rẻ thân xác.
§ 2-2,4 triệu ca phá thai/năm.
§ 5,4 triệu người khuyết tật dưới 13 dạng tật trong thể xác.
§ 5 triệu người nghiện trò chơi trực tuyến (game online).
§ Hơn 10 triệu người nghiện rượu bia, thuốc lá.
§ 200.000 người nghiện ma tuý.
§ 270.000 người nhiễm HIV và mỗi ngày có 100 ca nhiễm mới.
§ 4 triệu người mù chữ.
§ Hàng chục triệu người bị bệnh tâm thần do những sản phẩm văn hoá đồi truỵ (23 triệu người truy cập Internet).
§ 10% dân số bị tâm thần nhẹ, 1% bị tâm thần nặng.
§ 10 cơn bão lớn xảy ra mỗi năm với hàng trăm ngàn nạn nhân.
§ Bị ô nhiễm nặng nề về nguồn nước, không khí, chất thải độc hại nên số người bị bệnh tật mỗi năm tăng cao.

Tiếp theo, cha Fx Đinh Văn Quỳnh linh giám Têrêxa giáo phận Vinh đã chia sẻ tâm tình và hết lời mời gọi hội viên Têrêxa hãy “làm vơi đi sự đau kổ của Đức Kitô”

Kết thúc cho đại hội là thánh lễ đồng tế do đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp chủ sự.

Trước thánh lễ, sau khi đoàn đồng tế tiến ra bàn thờ, cha Fx. Đinh Văn Quỳnh, linh giám Têrêxa Giáo Phận Vinh đã long trọng giới thiệu với Đức Cha: Tổng Phụ Trách Hội Têrêxa Việt Nam nhiệm kỳ 2010 – 2014 và mời anh Giuse Têrêxa Vũ Đình Tuấn lên trước bàn thờ đọc lời tuyên hứa. Sau khi thẩm vấn và nhận lời tuyên hứa, Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp đã long trong thay mặt Giáo Hội trao quyền Tổng phụ trách cho anh Giuse Têrêxa Vũ Đình Tuấn với cử chỉ trao Thủ Bản Hội Têrêxa Hài Đồng Giêsu Việt Nam và xương thánh chị thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu.

Trong bài giảng, với lời chia sẻ đầy yêu thương và đậm đà tình nghĩa gia đình, Đức cha đã biểu lộ tâm tình ngưỡng mộ Hội Têrêxa Việt Nam và Ngài cũng tha thiết mời gọi anh chị em Têrêxa tiếp tục vững bước rao giảng tin mừng tình yêu cho muôn dân.

Thay lời cho Hội Têrêxa Việt Nam, chúng con chân thành cảm ơn Quý Đức Cha, Quý Cha Linh Giám, Quý Cha, Cha Giám Đốc hội Caritas Việt Nam, Quý Tu sĩ nam nữ đặc biệt là Quý nữ tu hội dòng Mến Thánh Giá Xã Đoài, Quý Vị Ân Nhân trong và ngoài nước, Hội đồng mục vụ và cộng đoàn giáo dân giáo xứ Chính Tòa Xã Đoài, anh Tổng Phụ Trách Hội Têrêxa Việt Nam, Ban Điều Hành Têrêxa các vùng, các Phân Hội, Chi Hội cùng toàn thể anh chị em Têrêxa Việt nam đặc biệt là anh chị em khuyết tật đã hết lòng yêu thương, chung sức, chung lời cầu nguyện cho phận hèn Têrêxa Việt Nam này.

Chúng con xin kính cẩn cúi đầu tri ân và mạo muội nguyện xin Thiên Chúa qua lời khẩn cầu của chị Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu trả công bội hậu cho Quý Đức Cha, Quý Cha và Quý Vị. Kính chúc Quý Đức Cha, Quý Cha và Quý Vị dồi dào sức khỏe và tràn đầy thánh ân Chúa.