Matteo Ricci: Hội nhập văn hóa tại Trung Quốc trong thời Nhà Minh.

ROME, Ngày 25 tháng 2, 2010 (Le Monde vu de Rome)- Cơ sở truyền thông Fides và Đài phát thanh Vatican cho hay: Giới truyền thông của chính phủ Trung Quốc đã đề cao cuộc triển lãm về linh mục Matteo Ricci – tên hiệu là cha Li Ma Dou – mới được khai mạc tại Bắc Kinh.

“Matteo Ricci – Cuộc Hội Nhập Văn Hóa tại Trung Quốc trong triều đại nhà Minh,” đây là chủ đề của cuộc triển lãm tại Bắc Kinh, kỷ niệm 400 năm cái chết của nhà truyền giáo Dòng Tên người Ý.

Việc khai mạc cuộc triển lãm này đã gây xúc động lớn trong giới truyền thông của chính phủ bằng tiếng Trung Hoa và tiếng Anh. Hãng Xin Hua được cơ sở truyền thông Fides nhấn mạnh là vị thừa sai người Ý này đã là người Âu Châu đầu tiên mang lại những thành công về kỹ thuật và nghệ thuật tại Trung Hoa.

Cuộc triển lãm này được mở cửa từ 7 tháng 2 đến 20 tháng 3, 2010, tại “Bảo Tàng Viện Thủ Đô” tại Bắc Kinh: dân chúng Trung Quốc có thể tìm hiểu về linh mục Dòng Tên từ Macerata (là thành phố Ý nơi quê hương của ngài), là người đã tự biến thành “người Trung Hoa,” một người ngoại quốc được kính trọng, được biết và được quý chuộng nhất trong nhiều thế kỷ tại Trung Hoa.

Ngày nay, tên tuổi của ngài vẫn tiếp tục sáng chói tại quốc gia nơi ngài đã hy sinh đời sống, đã chết và được mai táng tại đó, cách đây đúng 400 năm.

Cuộc triển lãm, được Région des Marches (Vùng núi tại Miền Trung nước Ý), tổ chức qua Trung Tâm Trao Đổi các di tích khảo cổ Trung Hoa, cùng với Viện Bảo Tàng Thủ Đô Bắc Kinh, và sự hợp tác của Viện Văn Hóa Ý của Tòa Đại Sứ Ý tại Bắc Kinh, trình bầy cuộc đời của cha Li Ma Dou, là tên người Trung Hoa thích gọi cha Matteo Ricci.

Ngoài ra, cuộc triển lãm cũng trình bầy hai trăm tác phẩm – tranh vẽ, tranh khắc, các bản đồ điạ dư, các đồng hồ… để kể lại hành trình của cha Li Ma Dou trong lịch sử của Triều đại nhà Minh.

Cuộc triển lãm sẽ di chuyển đi Thượng Hải (Viện Bảo Tàng Thượng Hải, từ 3 tháng 4, đến 23 tháng 5, 2010) và Nam Kinh (Viện Bảo Tàng Nam Kinh từ 5 tháng 6, đến 25 tháng 7, 2010.)