VATICAN 2/3/2003 (ZENIT.org).- Đức Gioan Phaolô II đã nhắc cho các chủng sinh Đại Chủng Viện Roma tầm quan trọng sứ điệp của Thánh Faustine Kowalska, Tông Ðồ Lòng Thương xót của Chúa, người đồng hương của Ðức Thánh Cha tại Cracovie- Ba Lan, và Ðức Thánh Cha cũng đã thổ lộ với các chủng sinh một vài tâm sự về những năm chùng viện của Ngài.


Đức giáo hoàng đã tiếp kiến tại Vatican cộng đồng Đại Chủng Viện Giáo Hoàng Roma tại Thính Ðường Paul VI, một buổi gặp mặt truyền thống trong ngày lễ quan thầy của chủng viện, Đức Bà Cậy Trông mà Chủng Viện này đã chọn và sùng kính tứ năm 1773. Cùng đi với các chủng sinh và các giáo sư còng có vị tân giám đốc, được bổ nhiệm vào ngày 1/3, Đức Cha Giovanni Tani, 56 tuổi, chuyên về giáo luật và thần học thiêng liêng. Ðây cũng là lần đầu tiên Ðức Thánh Cha tiếp kiến các chủng sinh tại Vatican nhân dịp lễ quan thầy, các lần trước thường được tổ chức tại Chủng Viện.

Đối với Đức Gioan Phaolô II, thường đây cũng là một dịp bày tỏ với các chủng sinh giáo phận ngài, những kỷ niệm và kinh nghiệm của Ngài tại chủng viện Cracovie.

Sau một bản nhạc kịch do Mgr Marco Frisina soạn theo nguồn linh hứng của sự sống và sứ điệp của thánh Faustine, thì tới bài diễn văn của Đức Gioan Phaolô II.

Đức Gioan Phaolô II nhắc lại lởi cầu xin được thánh Faustine giới thiệu: "Lạy Chúa Giêsu, con tín thác vào Chúa".

"Hành động tin cậy và phó thác vào tình yêu của Chúa như vậy thật đơn sơ nhưng thâm sâu. Hành vi đó làm nên một sức mạnh cơ bản cho con người, vì nó có khả năng biến đổi sự sống con người. Trong những thử thách và khó khăn của cuộc sống, cũng như trong lúc vui mừng và hân hoan, việc phó thác vào Chúa mang lại bình an cho tâm hồn, nhận ra vị trí hàng đầu của sáng kiến thần linh, và mở trí lòng hiểu thấu tình nhân đạo và chân lý.

Thánh Marie Faustine (1905-1938) ngoài đời gọi là Hélène Kowalska. Bà trở thành nữ tu
trong số các nữ tu Ba Lan dòng Đúc Trinh Nữ Rất Thánh Maria Thương Xót, ở đây bà nhận tên là Marie Faustine. "Là Tông đồ của Lòng Thương Xót Chúa", Bà cũng là vị thánh đầu tiên được Đức Gioan Phaolo II phong thánh trong Năm Đại Toàn Xá 2000, ngày 30/4 và cũng là vị Thánh đầu tiên trong Năm Thánh 2000. Sứ của Bà Thánh thần bí này phù hợp với năm Thánh vì sự tỏ bày và phù hợp với một triều Giáo Hoàng đã nói trong những thông điệp đầu tiên tới dấu chỉ Lòng Thương Xót Chúa.


Thánh Faustine là người con thứ ba trong một gia đình nông dân tại Glogowiec là những kitô hữu thâm sâu, bà phải chống lại sự chống đối của cha mẹ vì ơn gọi được cảm nhận lúc mới 7 tuổi. Vào năm 1925, khi tới tuổi 20 Chị Hélene đã xin vào dòng các Nữ tu Đức bà Thương xót tại Varsovie.

Trong vòng 13 năm, bà đảm trách công tác làm vườn, nấu bếp và giữ cửa, tại Plock, Vilnius và Cracovie. Linh đạo của bà dựa trên sự chiêm ngắm lòng thương xót, như tên dòng linh hứng cho Bà. "Lạy Chúa Giêsu của con, con muốn phản chiếu con tim lân mẫn và đầy thương xót của Chúa, con muốn tôn vinh con tim Chúa. Con muốn sự thương xót in vào trong tim con và tâm hồn con, như một dấu ấn, đó là biểu hiệu của con trong thế giới này và trong thế giới bên kia".

Bà được nổi tiếng trên toàn thế giới với bức ảnh danh tiếng của Lòng Nhân Ái Diệu Kỳ của Chúa trong lần hiện ra mà Bà được thị kiến, hầu cho thế giới biết Lòng Thương xót của Trái tim Chúa Giêsu. Thánh nhân qua đời tại Cracovie lúc 33 tuổi.

Cuối bài diễn văn, Ðức Giáo Hoàng bất ngờ kể lại tình trạng lén lút qua những năm chủng viện của Ðức Thánh Cha.

"Trong lúc chiến tranh, Balan bị Phát Xít Đức chiếm đóng tại Cracovie, tất cả các chủng viện bị đóng cửa. Hồng Y Sapieha, Giám Mục Cracovie đã tổ chức một chủng viện chui và Cha theo học chủng viện chui này, người ta có thể nói đó là những "hang toại đạo". Cha làm lao công. Cha tới xưởng làm việc theo ca trong 8 tiếng, ngày cũng như đêm. Cha mang theo quyển sách và những người bạn lao công đồng nghiệp nói với Cha: 'Chúng tôi sẽ giúp anh. Anh có thể ngủ một chút. Chúng tôi sẽ canh chừng cho anh' ".

Đức Giáo Hoàng đã hồi ký những năm này trong quyển sách của Ngài:"Ơn gọi của tôi. Ân Huệ và Mầu Nhiệm".

Ðức Giáo Hoàng trao đổi cho họ giữ đồng hồ để Ngài có thể ngủ hay học. Ngài có thể tự học Siêu Hình Học mà "không cần thày dạy". Khi nói tới đây các đại chủng sinh phá lên cười vang cả thính đường rồi Ðức Thánh Cha nói tiếp:

"Có ai ngờ đâu, trong những ngày làm lao công Cha không bao giờ nghĩ tới ngày sẽ làm Giám Mục thành Roma để Cha nói những kinh nghiệm tới các chủng sinh Roma".

"Còn những điều khác mà Cha có thể nhớ để nói với các con và Cha muốn nói với các con, nhưng chúng ta không thể để buổi gặp gỡ này kéo dài mãi được".

Lúc đó, một Giáo Sĩ đi hầu cận Ðức Thánh Cha nói nhỏ bên tai, sau đó Ngài quay ra nói khôi hài với các Chủng Sinh:

"Họ nói với Cha đã đến lúc Cha phải ban phép lành cho các con.... phải làm ngay bây giờ..."