126 cô gái VN bị rao bán như hàng hóa ở Malaysia

Tác giả Nguyễn Hải của tờ VNExpress.net, hôm nay Thứ năm, 26/7/2007 đã đăng một bài nói về tình trạng rất thương tâm của các cô gái Việt Nam bị lừa sang Malaysia để cưới chồng ngoại quốc, nhưng thựa ra là bị bán đi như món hàng, hoặc là đễ phục dịch trong những ổ mại dâm. Chúng tôi xin được đăng lại nguyên văn bài báo như sau:

Kẻ dắt gái Tiêu Liên Hữu (áo đen) và những cô gái chờ xuất ngoại bị phát hiện. Ảnh: Q.L
Được Trần Thị Mỹ Phượng hứa sẽ môi giới cho lấy chồng nước ngoài nhưng qua đến Malaysia, các cô gái lại bị đồng phạm của Phượng dẫn đi khắp các quán xá, ngả đường, vỗ tay rao: "Gái VN đây, vừa đẹp vừa rẻ, 25.000 ringgit một đứa".

Chiều nay, TAND TP HCM đã đưa vụ mua bán 126 phụ nữ qua nước ngoài ra xét xử và tuyên phạt kẻ cầm đầu Trần Thị Mỹ Phượng 12 năm tù, chồng Phượng là Tsai I Hsien (tức A Thái, người Đài Loan) 7 năm, Phan Thị Hồng Yến 10 năm, Tiêu Liên Hữu, Phan Văn Long cùng mức án 6 năm, Nguyễn Văn Cường 5 năm.

Theo cáo buộc của VKSND Tối cao, bắt đầu từ đầu năm 2005, Phượng cùng Tsai I Hsien và Phan Thị Hồng Yến tổ chức đường dây tuyển chọn gái VN, gả bán qua Malaysia dưới hình thức môi giới hôn nhân. Lợi dụng nhiều cô gái ở các vùng quê nhẹ dạ, cả tin và mong muốn cưới được chồng nước ngoài, có cuộc sống giàu sang nên nhiều kẻ môi giới đã đưa hàng chục cô lên TP HCM.

Tại nhà của những "ông tơ, bà nguyệt" như Phan Văn Long, Tiêu Liên Hữu, Lý Thu Đào... các cô gái được nuôi ăn ở, dạy cấp tốc những bài học cơ bản về ăn uống đi lại và học tiếng hoa chờ ngày "trình diễn" cho vợ chồng Phượng, Yến và một số người nước ngoài khác chấm điểm. Tiêu chuẩn để "đậu" được trong các "cuộc thi" này là phải còn trẻ, chỉ 20-25 tuổi và ưa nhìn. Nếu nhận được cô nào, Yến, Phượng sẽ thanh toán cho những tên dắt gái này từ 6 đến 10 triệu đồng/cô.

Tiếp đó, những tay đàn em sẽ đảm trách việc lo hộ chiếu, giấy tờ, vé máy bay và đưa các cô gái tập trung tại nhà Phượng thuê ở Kuala Lumpur rồi gả bán cho người bản xứ với giá từ 1.500 đến 2.000 USD/cô tùy nhan sắc và độ tuổi. Phần lớn các cô khác sẽ được đưa đi khắp các ngả đường, rao bán công khai với giá tương đương 68 đến 100 triệu đồng. Ai mua sẽ được dẫn "hàng" về nhà sống thử một tuần, nếu thấy được mới trả tiền và làm thủ tục đăng ký kết hôn. Tháng 3/2006, đường dây này bị cơ quan công an bóc gỡ.

Tại tòa, Phượng khai nhận đã bắt đầu "môi giới hôn nhân" được một năm. Vợ chồng Phượng hợp tác cùng người đàn ông tên Chol để tuyển chọn và đưa gái sang Malaysia với giá "trọn gói" là 1.800 USD/người. Phượng thanh minh rằng, hành vi của mình là "chỉ giúp đỡ các cô gái có một gia đình yên ổn".

Tuy nhiên, lời khai của nhiều nạn nhân khẳng định, họ đều được những người đàn ông lớn tuổi, bệnh tật, có hoàn cảnh không bình thường... hỏi mua về làm vợ. Nếu không đồng ý, các cô gái sẽ bị nhốt lại, đánh đập, ép phải cưới. Những cô quá "cứng đầu" chúng buộc gia đình nạn nhân phải nộp lại 10 triệu đồng tiền chi phí mới cho về nhà. Một số khác sẽ bị bán cho các quán bar để hoạt động mại dâm. Ngoài ra, còn có những người không chịu nỗi cảnh "nô lệ tình dục" phải liên tục bỏ trốn dù khi bị bắt lại sẽ bị "phạt" rất dã man. Cuối cùng họ thoát được qua Thái Lan bằng đường bộ nhưng lại bị bắt, bị giam giữ về hành vi nhập cảnh trái phép.

"Các bị cáo đã lợi dụng nguyện vọng có được cuộc sống tốt đẹp của các cô gái để lừa họ... Nói lời hoa mỹ là môi giới hôn nhân nhưng thực chất là trao đổi phụ nữ như một món hàng để kiếm tiền", chủ tọa phiên tòa nhận định.

(Nguồn: Nguyễn Hải, VNExpress.net,Thứ năm, 26/7/2007)