SAIGON -- Những ngày đầu năm Bính Tuất, cộng đoàn giáo xứ Tân Châu khấp khởi vui mừng vì một mơ ước từ bao lâu nay đang trở thành hiện thực một ngôi nhà thờ mới trong một thánh lễ khởi công xây dựng thánh đường do Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, Giám mục Giáo phận Sài Gòn chủ tế.Giáo xứ Tân Châu, hạt Tân Sơn Nhì, Sài Gòn ở cách ngã tư Bảy Hiền khoảng ba chục mét, nằm khuất trong một con hẻm, có gốc là họ đạo Đức Hiền thuộc giáo xứ Tân Việt, được nâng lên hàng giáo xứ bởi sắc phong do Đức Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình ký ngày 21/5/1973. Từ đó đến nay, giáo xứ đã tồn tại và phát triển cùng với các giáo xứ khác trong giáo phận và đã trải qua chiều dài của hành trình 33 năm và còn tiếp tục với thời gian.

Nhà thờ của giáo xứ được xây dựng từ năm 1969 đúng hơn chỉ là ngôi đền kính thánh Antôn Padua. Hiện tại ngôi nhà thờ này đã quá xuống cấp, mặt bằng quá chật chội vì chỉ có 320 mét vuông trong khi giáo xứ có gần 2.500 giáo dân và nhiều anh chị em di dân.

Đọc qua cuốn kỷ yếu “Tân Châu 30 năm nhìn lại” mới thấy, tuy là một xứ đạo nhỏ nhưng các hoạt động của giáo xứ khá sinh động. Từ giáo khu đến các đoàn thể, các ca đoàn, thiếu nhi… đầy đủ đến bất ngờ. Những hình ảnh ghi lại những sinh hoạt của cộng đoàn mới thấy sinh động làm sao! Một em thiếu nhi đã ước mơ như thế này:

“Hôm nay, con xin viết lên những ước mơ, hoài bão của thiếu nhi chúng con về giáo xứ thân yêu của mình.

Đầu tiên, phải nói về mơ ước một ngôi nhà thờ mới chứ nhỉ! Sắp xây nhà thờ rồi mà! Nhà thờ chắc là sẽ xây rất hiện đại gồm tầng hầm, ba tầng lầu, sân thượng và tháp chuông cao. Có cả lối đi dành riêng cho người khuyết tật nữa. Tầng hầm gồm nhà xứ và nhà giữ xe.

  • Lầu 1 có thánh đường ở giữa, bao quanh là hành lang rộng, có thể chứa được nhiều người, xung quanh có bồn hoa và ghế đá.
  • Lầu 2 sẽ có hai dãy phòng dùng để học giáo lý, tập hát, nơi sinh hoạt của các đoàn thể. Có cả thư viện nữa ở cuối dãy phòng nữa.
  • Lầu 3 có hội trường. Sân thượng có bọc hàng rào và tháp chuông cao …”
Còn một bạn trẻ là dân nhập cư thì viết lên cảm tưởng: “Là những dân quê lên thành phố ở trọ, tôi đã dự lễ ở nhiều nhà thờ, nhưng nhà thờ Tân Châu lại gây một ấn tượng trong lòng tôi; đến nơi đây, chúng tôi thấy mình như được sống trong một đại gia đình và càng ở lâu, tôi càng khám phá thêm những nét hấp dẫn, mới lạ.”

Trong thánh lễ, Đức Cha Giuse làm phép mô hình nhà thờ. Nhìn mô hình thánh đường mới, hẳn là khó có ai tưởng tượng ra được vẻ đẹp của một ngôi nhà thờ cao tầng khuất trong con hẻm nhỏ, nhưng những lời cầu chúc của Đức Giám Mục chủ tế làm cho người ta thấy phấn khởi và có một cái nhìn của niềm tin: “Trong mười tám tháng nữa, bộ mặt của giáo xứ sẽ được thay da đổi thịt. Cộng đoàn sẽ được gặp gỡ nhau, cùng cầu nguyện với nhau trong nhà thờ mới. Cầu Chúa chúc lành để mọi việc được tiến triển tốt đẹp. Đây còn là công trình của những tấm lòng, phù hợp với chiều kích dân số. Rồi nẻo đường dẫn vào nhà thờ sẽ thênh thang, đẹp hơn. Nơi thờ phượng không những có thể tiếp nhận được một ngàn người mà còn hơn thế nữa.” Đức Cha còn nói vui thế này: “Năm nay là năm con chó, con chó có nhiều tên: cẩu, cầy, tuất, cây còn, nai đồng quê, ô kìa!.... Người Trung Hoa họ tin rằng, nếu con chó kêu “gầu gầu” thì năm đó người ta sẽ giầu; nếu nó kêu “oang oang” thì người ta vừa giầu lại vừa sang!”

Không biết giáo xứ Tân Châu năm nay có vừa giầu vừa sang không mà nếu có ai nhìn vào bảng công khai tài chánh được dán ở cuối nhà thờ thì rất rõ. Tổng kết số tiền quyên góp không biết được bao nhiêu nhưng chắc chắn là giầu tấm lòng vì đủ mọi thành phần dân chúa trong cộng đoàn đã có tên trong danh sách. Và cả những tấm lòng của những người bạn của cha chánh xứ, cha Giuse Têrêsa Trần Anh Thụ, ở nước ngoài đã rộng tay trợ giúp giáo xứ.

Sau thánh lễ, quan khách ra về, không có tiệc tùng hay bánh hộp gì cả, tất cả là dành cho công trình.

Nhờ Đức Maria và thánh Antôn Padova chuyển cầu chắc chắn công trình xây dựng thánh đường mới của giáo xứ Tân Châu thành công tốt đẹp.