PHÍA SAU HẬU TRƯỜNG
“Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta!".
Walt Disney sẽ không nương tay cắt bỏ bất cứ thứ gì cản trở tiến độ của một chuyện phim! Khi cuốn phim cuộc đời bạn được trình chiếu, rất ‘nhiều điều tốt’ bạn cần cắt bỏ để nhường chỗ cho ‘những điều tốt hơn’. Điều quan trọng là phía sau hậu trường những gì có thể nhìn thấy, ý định của Thiên Chúa có được thực hiện không?
Kính thưa Anh Chị em,
Lời Chúa lễ Giáng Sinh mời gọi bạn và tôi lần theo những chiều kích sâu thẳm ‘phía sau hậu trường’ những gì có thể nhìn thấy qua câu chuyện Bêlem; từ đó, cung chiêm một điều gì đó sâu sắc hơn, trầm lắng hơn! Bởi lẽ, Tin Mừng hôm nay không nói đến thiên thần, mục đồng, bò lừa; và thậm chí cả Maria, Giuse! Tại sao nó được chọn đọc?
Câu chuyện Bêlem đã được kể trong Thánh Lễ tối hôm qua; hôm nay, chúng ta lần theo ‘phía sau hậu trường’ của nó. Rốt cuộc, đứa trẻ yếu đuối kia là ai? Tại sao thế giới lại làm ầm ĩ về sự ra đời của nó? Trẻ đó là Giêsu - Lời Thiên Chúa - “Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời và Ngôi Lời là Thiên Chúa”. Hãy nghĩ đến những lời phi thường đó khi bạn nhìn vào hang lừa! Qua Giêsu, Thiên Chúa tỏ mình như chúng ta thường tỏ mình qua ‘cách’ chúng ta nói, ‘những gì’ chúng ta nói và cả ‘những gì chúng ta không nói!’. Nhưng Lời Giêsu không chỉ giao tiếp mà còn hành động; Lời tác thành, sản sinh và sáng tạo!
Để dễ hiểu, bạn hãy nghĩ đến ‘lời’ của Michelangelo trên trần nhà nguyện Sistine; ‘lời’ của Shakespeare trong Hamlet; hay ‘lời’ của Beethoven trong Bản Giao Hưởng số 5! Tất cả những ‘lời’ này không chỉ thể hiện ý tưởng của tác giả mà còn tác động mạnh mẽ trong việc ‘biến đổi’ chúng ta. Vì thế, qua Lời Giêsu, mọi vật “hiện hữu, biến đổi và trở nên mới”. Chúng ta và toàn bộ thế giới của chúng ta mắc nợ Lời.
Lời đã đến, đi vào thế giới! Theo Gioan, “thế giới” trước hết là hành tinh của chúng ta và tất cả những gì trong đó; nó còn là ‘thế giới’ bên trong mỗi người, vốn bị lôi cuốn vào tất cả những gì xấu xa, tiêu cực, hạ cấp và mất nhân tính. Lời đã đi vào hai thế giới đó! Không sống ngoài rìa, nhưng ngay ở giữa; Lời bị đàm tiếu là “lui tới với các tội nhân và tệ hơn, ăn uống với họ”. Những điều này được nói trong câu chuyện Bêlem bằng ngôn ngữ hình tượng, “Vào thời sau hết này, Ngài đã phán dạy chúng ta qua Thánh Tử” - bài đọc hai. Thánh Tử là Lời, là Giêsu, bản sao hoàn hảo của chính Thiên Chúa.
Anh Chị em,
“Lời đã cư ngụ giữa chúng ta!”. Bạn đã hiểu được phần nào ‘phía sau hậu trường’ máng cỏ Bêlem. Thế nhưng, máng cỏ không chỉ dành cho sự chiêm nghiệm ngoan đạo - nó chứa đựng một thông điệp: Thiên Chúa đã làm người - Ngài đến để sống và hoạt động giữa chúng ta, bước vào thế giới của chúng ta để ban phước cho nó và giải phóng tất cả những ai bị nô lệ bởi áp bức của tội lỗi, nạn đói và vô gia cư; những ai bị nô lệ bởi thói quen và chất gây nghiện; những ai bị nô lệ bởi sợ hãi, tức giận, oán hờn, căm thù và cô đơn. Hãy cầu nguyện để có thể đến gần Hài Nhi Giêsu hầu được giải thoát khỏi sự nô lệ cụ thể của chính mình! Bởi lẽ, tất cả chúng ta đều là nô lệ của một điều gì đó!
Chúng ta có thể cầu nguyện,
“Lạy Chúa, có thể con đang là nô lệ của một điều gì đó ‘tưởng là tốt’, cho con dám cắt bỏ nó để nhường chỗ cho ‘những điều tốt hơn’ mà Lời Giêsu ngỏ với con mỗi ngày!”, Amen.
(Tgp. Huế)
“Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta!".
Walt Disney sẽ không nương tay cắt bỏ bất cứ thứ gì cản trở tiến độ của một chuyện phim! Khi cuốn phim cuộc đời bạn được trình chiếu, rất ‘nhiều điều tốt’ bạn cần cắt bỏ để nhường chỗ cho ‘những điều tốt hơn’. Điều quan trọng là phía sau hậu trường những gì có thể nhìn thấy, ý định của Thiên Chúa có được thực hiện không?
Kính thưa Anh Chị em,
Lời Chúa lễ Giáng Sinh mời gọi bạn và tôi lần theo những chiều kích sâu thẳm ‘phía sau hậu trường’ những gì có thể nhìn thấy qua câu chuyện Bêlem; từ đó, cung chiêm một điều gì đó sâu sắc hơn, trầm lắng hơn! Bởi lẽ, Tin Mừng hôm nay không nói đến thiên thần, mục đồng, bò lừa; và thậm chí cả Maria, Giuse! Tại sao nó được chọn đọc?
Câu chuyện Bêlem đã được kể trong Thánh Lễ tối hôm qua; hôm nay, chúng ta lần theo ‘phía sau hậu trường’ của nó. Rốt cuộc, đứa trẻ yếu đuối kia là ai? Tại sao thế giới lại làm ầm ĩ về sự ra đời của nó? Trẻ đó là Giêsu - Lời Thiên Chúa - “Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời và Ngôi Lời là Thiên Chúa”. Hãy nghĩ đến những lời phi thường đó khi bạn nhìn vào hang lừa! Qua Giêsu, Thiên Chúa tỏ mình như chúng ta thường tỏ mình qua ‘cách’ chúng ta nói, ‘những gì’ chúng ta nói và cả ‘những gì chúng ta không nói!’. Nhưng Lời Giêsu không chỉ giao tiếp mà còn hành động; Lời tác thành, sản sinh và sáng tạo!
Để dễ hiểu, bạn hãy nghĩ đến ‘lời’ của Michelangelo trên trần nhà nguyện Sistine; ‘lời’ của Shakespeare trong Hamlet; hay ‘lời’ của Beethoven trong Bản Giao Hưởng số 5! Tất cả những ‘lời’ này không chỉ thể hiện ý tưởng của tác giả mà còn tác động mạnh mẽ trong việc ‘biến đổi’ chúng ta. Vì thế, qua Lời Giêsu, mọi vật “hiện hữu, biến đổi và trở nên mới”. Chúng ta và toàn bộ thế giới của chúng ta mắc nợ Lời.
Lời đã đến, đi vào thế giới! Theo Gioan, “thế giới” trước hết là hành tinh của chúng ta và tất cả những gì trong đó; nó còn là ‘thế giới’ bên trong mỗi người, vốn bị lôi cuốn vào tất cả những gì xấu xa, tiêu cực, hạ cấp và mất nhân tính. Lời đã đi vào hai thế giới đó! Không sống ngoài rìa, nhưng ngay ở giữa; Lời bị đàm tiếu là “lui tới với các tội nhân và tệ hơn, ăn uống với họ”. Những điều này được nói trong câu chuyện Bêlem bằng ngôn ngữ hình tượng, “Vào thời sau hết này, Ngài đã phán dạy chúng ta qua Thánh Tử” - bài đọc hai. Thánh Tử là Lời, là Giêsu, bản sao hoàn hảo của chính Thiên Chúa.
Anh Chị em,
“Lời đã cư ngụ giữa chúng ta!”. Bạn đã hiểu được phần nào ‘phía sau hậu trường’ máng cỏ Bêlem. Thế nhưng, máng cỏ không chỉ dành cho sự chiêm nghiệm ngoan đạo - nó chứa đựng một thông điệp: Thiên Chúa đã làm người - Ngài đến để sống và hoạt động giữa chúng ta, bước vào thế giới của chúng ta để ban phước cho nó và giải phóng tất cả những ai bị nô lệ bởi áp bức của tội lỗi, nạn đói và vô gia cư; những ai bị nô lệ bởi thói quen và chất gây nghiện; những ai bị nô lệ bởi sợ hãi, tức giận, oán hờn, căm thù và cô đơn. Hãy cầu nguyện để có thể đến gần Hài Nhi Giêsu hầu được giải thoát khỏi sự nô lệ cụ thể của chính mình! Bởi lẽ, tất cả chúng ta đều là nô lệ của một điều gì đó!
Chúng ta có thể cầu nguyện,
“Lạy Chúa, có thể con đang là nô lệ của một điều gì đó ‘tưởng là tốt’, cho con dám cắt bỏ nó để nhường chỗ cho ‘những điều tốt hơn’ mà Lời Giêsu ngỏ với con mỗi ngày!”, Amen.
(Tgp. Huế)