Lần đầu tiên trong 202 năm qua, một vị Nhật hoàng đã thoái vị. Cựu Hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko đã thoái vị vào hôm thứ Ba sau ba thập kỷ tại vị trong một buổi lễ ngắn gọn và đơn sơ, trong đó Nhật hoàng Akihito cảm ơn người dân Nhật Bản và nói rằng ông cầu nguyện cho hòa bình.

Tân Nhật hoàng Naruhito, 59 tuổi, đã chính thức lên ngôi vào hôm thứ Tư mùng 01 tháng Năm. Ông là Hoàng đế thứ 126 của nước Nhật, với niên hiệu Lệnh Hòa (Reiwa).

Việc chuyển giao ngôi báu đã diễn ra theo các nghi thức của Thần Đạo, là tôn giáo chính thống của người Nhật. Tân Nhật hoàng nguyện tuân theo Hiến Pháp, cam kết luôn “đứng về người dân”. Các quan sát viên cho rằng thách thức lớn nhất của tân Nhật hoàng là không để bị các thế lực chính trị thao túng.

Theo thông cáo của Phòng Báo Chí Tòa Thánh hôm 2 tháng 5, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi một bức điện chúc mừng tới Nhật hoàng Naruhito, bảo đảm với vị tân nguyên thủ quốc gia Nhật Bản những cầu nguyện của ngài và xin Thiên Chúa ban phép lành cho gia đình hoàng gia và Nhật Bản.

Toàn văn bức điện như sau:

Kính gởi Quốc Vương

Naruhito

Hoàng đế của Nhật Bản

Tôi xin gửi đến ngài Hoàng đế lời chào thân ái và những lời chúc tốt đẹp nhất nhân dịp ngài long trọng lên ngôi, và tôi bảo đảm với ngài những lời cầu nguyện của tôi để ngài luôn nhận được những ơn sủng khôn ngoan và sức mạnh trong sứ vụ cống hiến cho dân tộc. Tôi cầu xin phúc lành bình an và thịnh vượng của Thiên Chúa tuôn đổ xuống trên các thành viên của Hoàng gia và toàn thể người dân Nhật Bản.

PHANXICÔ, Giáo Hoàng


Source:Holy See Press Office