Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria.

Trước khi bắt đầu chương trình VietCatholic xin lưu ý quý vị và anh chị em, từ tháng 12, bên cạnh các kênh xã hội trên mạng lưới điện toán toàn cầu như Youtube và Vimeo; và trên các kênh truyền hình hiện nay, các chương trình truyền hình của VietCatholic cũng sẽ được phát trên các kênh truyền hình của VieTV tại các thành phố lớn trên toàn cõi Hoa Kỳ mỗi ngày từ 6h30’ đến 6h53’ sáng. Los Angeles trên kênh 56.7; San Jose trên kênh 20.3; Dallas trên kênh 55.5; Houston trên kênh 55.5; các nơi khác trên kênh UNO IPTV 105

Xin quý vị và anh chị em đón xem và giới thiệu cho nhiều người cùng xem.

1. Trong phiên khoáng đại của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ từ thứ hai 14 tháng 11 đến thứ Năm 17 tháng 11, các Giám Mục Hoa Kỳ đã bày tỏ lòng biết ơn sâu xa với vị chủ tịch vừa mãn nhiệm là Đức Tổng Giám Mục Joseph Kurtz của tổng giáo phận Louisville, Kentucky.

Đức Tổng Giám Mục đã thực hiện xuất sắc nhiệm vụ chủ tịch Hội Đồng Giám Mục với các đức tính nổi bật thanh bần, nhẹ nhàng nhưng rất kiên quyết.

Trong các chuyến tông du nước ngoài, người ta có thể thấy ngài giữa các hàng ghế economy của một chuyến bay rẻ tiền như trên chuyến bay sang Phi Luật Tân này để thăm các nạn nhân của một trận bão kinh hoàng.

Nhiệm kỳ của ngài diễn ra trong 4 năm cuối cùng của triều đại Obama nơi các chính sách điên nhất được tung ra trong một loạt các xung đột liên tục với Giáo Hội Công Giáo tại Hoa Kỳ. Cộng đồng Công Giáo 68 triệu người tại Hoa Kỳ đã có thể nghe thấy tiếng nói của ngài trước các vấn đề thời sự gây xôn xao dư luận, tuy nhẹ nhàng nhưng, thẳng thắn, dõng dạc và dứt khoát.

Đức Tổng Giám Mục Joseph Edward Kurtz sinh ngày 18 tháng 8 năm 1946 tại Pennsylvania, Hoa Kỳ. Ngài được thụ phong linh mục vào ngày 18 tháng Ba năm 1972. Ngày 26 tháng 10 năm 1999, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II bổ nhiệm ngài là Giám Mục KnoxVille, Tennessee. Ngày 12 tháng 6 năm 2007, Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 bổ nhiệm ngài làm Tổng Giám Mục Louisville, Kentucky.

Ngài từng phục vụ nhiều năm trong tư cách là Chủ Tịch Ủy Ban Hôn Nhân và Gia Đình của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ trước khi được bầu làm phó chủ tịch vào năm 2010, và chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ vào tháng 11 năm 2013.

2. Như VietCatholic đã tường thuật, trong phiên họp sáng thứ Ba 15 tháng 11, các Giám Mục Hoa Kỳ đã bầu Đức Hồng Y Daniel DiNardo, Tổng Giám Mục Galveston-Houston, làm chủ tịch và Đức Tổng Giám Mục Jose Gomez của tổng giáo phận Los Angeles làm phó chủ tịch.

Đức Cha Gomez là người Mỹ La tinh đầu tiên được bầu vào chức vụ này. Đức Cha Jose Gomez sinh năm 1951 tại Monterrey, Mễ Tây Cơ. Ngài đã được thụ phong linh mục Opus Dei năm 1978, sau một thời gian theo học tại Rôma và lúc đầu đã thực thi sứ vụ linh mục của ngài ở Mễ Tây Cơ. Từ 1987 đến 1999, ngài làm mục vụ tại giáo xứ Our Lady of Grace, San Antonio, Texas và trở thành công dân Mỹ vào năm 1995.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho Catholic News Service, là cơ quan thông tấn của Hội Đồng Giám Mục, Đức Cha cho biết:

“Tôi cám ơn các Giám Mục anh em đã tín nhiệm tôi trong chức vụ phó chủ tịch Hội Đồng Giám Mục. Điều này thể hiện thực tại hiển nhiên về sự hiện diện của người Công Giáo Mỹ Châu La Tinh tại Hoa Kỳ. Sự hiện diện của người Mỹ La Tinh ngày càng hiển nhiên trên toàn cõi Hoa Kỳ. Ngày nay 40% người Công Giáo tại Mỹ là người Mỹ La Tinh. Và hơn 50% người Công Giáo ở độ tuổi 20 là người Mỹ La Tinh, 90% trong số họ sinh ra trên đất Mỹ. Mọi người đều thấy Giáo Hội tại Hoa Kỳ cần cởi mở và chào đón hơn với người Mỹ gốc La Tinh”.

3. Trong phiên họp các Giám Mục Hoa Kỳ cũng đã nghe sứ điệp video của Đức Thánh Cha Phanxicô gởi cho các ngài trong đó Đức Thánh Cha khuyến khích tất cả các giáo phận tại Hoa Kỳ tích cực tham gia cuộc gặp gỡ toàn quốc lần thứ 5 các tín hữu Công Giáo nói tiếng Tây Ban Nha, để canh tân và dấn thân truyền giáo.

Cuộc gặp gỡ các tín hữu Hispanic nói tiếng Tây Ban Nha, sẽ bắt đầu từ tháng Giêng tới đây, 2017, tại các giáo phận, và kết thúc với cuộc cử hành toàn quốc vào tháng 9 năm 2018. Các sinh hoạt này nhắm nhìn nhận và đề cao những hồng ân đặc thù mà các tín hữu Công Giáo Hispanic đã và tiếp tục cống hiến cho Giáo Hội tại Mỹ. Hơn nữa, đó là thành phần một tiến trình rộng lớn hơn để canh tân và dấn thân truyền giáo mà tất cả các giáo phận tại Mỹ được kê gọi thực hiện.

Đức Thánh Cha bày tỏ hy vọng Giáo Hội tại Mỹ, ở mọi cấp độ, sẽ đồng hành với cuộc gặp gỡ sắp tới, qua những suy tư và sự phân định mục vụ, đặc biệt Ngài xin các giáo phận hãy cứu xét xem mình có thể làm gì để đáp ứng tốt đẹp hơn sự hiện diện ngày càng gia tăng của cộng đồng Hispanic. Để ý đến sự đóng góp của cộng đồng này cho đời sống quốc gia, Đức Thánh Cha cầu nguyện để Cuộc gặp gỡ toàn quốc kỳ 5 của các tín hữu Công Giáo Hispanich mang lại thành quá cho sự canh tân xã hội Mỹ và cho hoạt động tông đồ tại nước này.