PHAN SINH TẠI THẾ MIỀN HUẾ MỪNG BỔN MẠNG VÀ KỶ NIỆM 75 NĂM HIỆN DIỆN

Sáng 25 tháng 8, lễ Thánh Louis, chừng 250 anh chị em Phan Sinh đã qui tụ về Nhà thờ Chính tòa Phủ Cam mừng bổn mạng Phan Sinh Tại thế Miền Huế. Đồng thời vinh dự chào mừng Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, Phó Chủ tịch HĐGM Việt Nam, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế đến dâng Thánh lễ Tạ ơn mừng kỷ niệm 75 năm Phan Sinh Tại thế hiện diện tại Huế.

Xem Hình

Tại Nhà Mục vụ Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam, Đức Tổng Giám mục đã nêu gương khó nghèo của Thánh Louis, Ngài là vị vua Louis thứ 9 của nước Pháp, được nối ngôi năm 12 tuổi sau khi vua cha mất. Mẹ Ngài là một vị Hoàng Thái hậu rất đạo đức dạy dỗ Ngài về nhân bản, biết yêu thương người nghèo khổ. Mặc dù làm vua, sống trong lầu đài, châu báu nhưng Ngài vẫn sống một cách khó nghèo. Ngài đã gia nhập vào Dòng Ba Phan Sinh tại thế. Ngoài công việc chăm lo cho đất nước, Ngài còn chăm lo cho những người nghèo khổ chung quanh mình. Anh chị em đã chọn Ngài làm bổn mạng và sống theo gương thánh Phanxicô Assisi, nhưng là con đường rất gần với cuộc sống của Chúa Giêsu. Chúa Giêsu cũng là vua, nhưng là vua trên trời, Ngài hóa thân muốn sinh ra giữa loài người nhưng vẫn không có chỗ, mà Ngài phải sinh ra trong chuồng bò, một nơi nhỏ bé nhất. Sống trong túp lều ở Nazaret gần 30 năm rồi chết trần truồng trên thập giá không một mãnh vãi che thân. Ngài nghèo không phải vì không phải Ngài không có của, nhưng nghèo vì Ngài muốn gần gũi chúng ta, Ngài nghèo để nâng đỡ, an ủi những người bất hạnh. Mỗi người chúng ta dấn thân để gần gũi những con người nghèo khổ bất hạnh theo gương thánh Phanxicô Assisi, một tâm hồn khó nghèo, một tâm hồn yêu thương phục vụ, một tâm hồn hòa bình.

Đoàn rước đoàn đồng tế long trọng từ Nhà Mục vụ tiến qua Cửa Năm Thánh Lòng Thương xót để vào Nhà thờ. Cùng đồng tế có Cha Phanxicô Xaviê Vũ Văn Mai dòng Phanxicô, Phụ tá Trợ úy Phan Sinh Tại thế Việt Nam, Trợ úy Giới trẻ Phan Sinh tại thế, đại diện Cha Giám Tỉnh dòng Phanxicô; Cha Phaolô Trần Thắng Thế, Trợ úy Phan Sinh miền Huế và quí Cha.

Trước khi vào Thánh lễ, Cha Phaolô Trần Thắng Thế, Trợ úy dòng Ba Phan Sinh Tại Thế Miền Huế thay mặt Huynh đệ đoàn nói lời chào mừng Đức Tổng Giám mục Giáo phận, Cha Trợ úy Phan Sinh Tại thế Việt Nam, quí Cha đồng tế, quí tu sĩ đã cùng tham dự Thánh lễ hiệp dâng lời tạ ơn mừng bổn mạng Phan Sinh Tại thế Miền Huế, và mừng kỷ niệm 75 năm dòng Ba Phan Sinh Tại thế hiện diện trong Giáo phận. Đồng thời tri ân các vị Chủ chăn kể từ Đức Khâm sứ Đông dương cho đến hôm nay, các Cha Quản xứ Nhà thờ Chính tòa Phủ Cam tiền nhiệm đã làm vườn ươm cho hạt giống Phan Sinh đâm chồi nẩy lộc cho đến hôm nay. Cha Trợ úy cũng nhắc lại sự hình thành phát triễn Dòng Ba Phan sinh tại thế ở Huế: Từ năm 1928 đến năm 1936, nhờ vào gương sáng và sự chỉ dẫn của tu sĩ dòng Phanxicô là Đức Khâm sứ Tòa Thánh tại Đông Dương, 2 giáo dân Phủ Cam đã gia nhập Dòng Ba Phan sinh Tại thế. Đến ngày 25 tháng 4 năm 1941, Dòng Ba Phan sinh Tại thế được chính thức được thành lập tại Phủ Cam, Thánh lễ mặc áo dòng được tổ chức tại Nhà thờ Dòng Chúa Cứu thế Huế. Trãi qua bao thăng trầm của lịch sử, Dòng Ba Phan Sinh Tại thế vẫn phát triễn đến các giáo xứ và cả giới trẻ, hiện nay số thành viên gần 250 người.

Cha Phanxicô Xaviê Vũ Văn Mai, Phụ tá Trợ úy Dòng Ba Phan Sinh Việt Nam công bố Săc lệnh của Tòa Ân giải tối cao về việc ban Phép lành Tòa Thánh nhân dịp Phan Sinh Tại thế Miến Huế mừng kỷ niệm 75 năm thành lập.

Kết thúc Thánh lễ, Cộng đoàn cùng hát Kinh Hòa Bình do chính Thánh Phanxicô Assisi sáng tác.

Trương Trí