THÁNH LỄ VÀ NGHI THỨC CUNG HIẾN NHÀ NGUYỆN ĐAN VIỆN CÁT MINH PHÚ CƯỜNG

Niềm hy vọng, niềm vui cũng như niềm tin yêu phó thác vào sự quan phòng chở che của Thiên Chúa nay đã đơm hoa kết quả trên mảnh đất thân thương mang dòng chữ Phú Cường. Giản đơn là cách đây gần 6 năm, ngày 24 tháng 7 năm 2010,qua lời mời gọi đầy ưu ái của Đức Cha Phêrô Trần Đình Tứ, quý Cha và của Giáo Phận, 8 Đan Nữ đã rời tổ ấm Cát Minh Nha Trang đặt chân đến mảnh đất Phú Cường và đã dừng bước tại Giáo Xứ Bến Sắn thân thương này.

Xem Hình

Từ hai bàn tay trắng và có thể nói là con số không và hết sức lạ lẫm, bỡ ngỡ, lo âu. .. nhưng ngày hôm nay được như vậy quả là một hồng ân vô cùng to lớn mà Thiên Chúa đã dành cho Đan Viện cách riêng cũng như cho Giáo Phận Phú Cường nói chung.

Còn nhớ cách đây hơn một năm, vào ngày 11- 2- 2015 Lễ Đức Mẹ Lộ Đức, với sự hiện diện đầy tình hiền phụ của Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước, Giám Mục Giáo Phận Phú Cường, Đức Cha Phêrô Trần Đình Tứ - nguyên Giám Mục Giáo Phận Phú Cường, quý Cha, quý Tu Sĩ và cộng đoàn dân Chúa, Thánh Lễ Đặt Viên Đá đầu tiên xây dựng ngôi nguyện đường và các cơ sở cần thiết của Đan Viện đã diễn ra và nay được hoàn tất.

Từ nhiều ngày qua và cả hôm nay nữa, ngày 22 tháng 8 năm 2016, mọi sự cần thiết đã được chuẩn bị chu đáo hết sức có thể trong ngày Đại Lễ khánh thành Đan Viện.

Cộng đoàn dân Chúa thân thương đã tề tựu về Đan Viện từ sáng sớm để chung chia niềm vui, hồng ân cao cả mà Thiên Chúa ban tặng cho Đan Viện. Đặc biệt, một số Đan Sĩ từ nhà Mẹ Nha Trang đã hiện diện để phụ lo cho ngày Đại Lễ của “con” mình là Đan Viện Phú Cường. Cạnh đó, cũng có một số chị em thuộc Đan Viện Ban Mê Thuột cũng hiện diện từ rất sớm để chia sẻ công việc của ngày hôm nay.

Trước giờ cử hành Thánh Lễ, thầy dẫn Lễ đã mời gọi cộng đoàn cùng lắng nghe ý nghĩa của việc cung hiến: “Khi được cung hiến, nhà thờ cũng trở nên dấu chỉ của Hội Thánh đang lữ hành và là hình ảnh của Hội Thánh đã được hưởng kiến trên Trời. Sau khi ngôi nhà nguyện Đan Viện này đã được cung hiến, hang năm cộng đoàn Đan Viện sẽ cử hành kỷ niệm ngày cung hiến với bậc Lễ Trọng. Và Giáo Hội cũng dạy rằng, phải cử hành phụng vụ giờ kinh về ngày Lễ Cung Hiến, bắt đầu từ giờ Kinh Chiêu 1”

9 giờ 00, cộng đoàn bước vào Thánh Lễ tạ ơn hôm nay.

Chủ tế Thánh Lễ là Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước – Giám Mục Giáo Phận Phú Cường. Cùng đồng tế với Đức Cha Giuse có Cha Tổng Đại Diện, Cha xứ Bến Sắn, Đan Viện Phụ Đan Viện Mỹ Ca và hơn 60 linh mục Dòng và Triều, trong cũng như ngoài Giáo Phận có liên hệ cách nào đó với Đan Viện Cát Minh Phú Cường.

Đoàn rước tiến về tiền sảnh của Nguyện Đường, Đức Cha Giuse, Cha Tổng Đại Diện và cha Sở giáo xứ Bến Sắn đại diện cộng đoàn Đan Viện Cát Minh Phú Cường cắt bang khánh thành Nhà Nguyện. Khởi đầu đoàn rước là xương Thánh của 3 vị Thánh được gắn vào Bàn Thờ trong nghi thức cung hiến Bàn Thờ hôm nay.

Kế đế,. Cha Sở Bến Sắn đại diện cộng đoàn Đan Viện giải thích vắn tắt về ý nghĩa mô hình Nhà Nguyện và rồi Đức Cha ủy thác cho Cha Sở Bến Sắn mở cửa Nhà Nguyện Đan Viện. Đức Giám Mục mời gọi cộng đoàn: “Anh chị em hãy bước vào cửa Nhà Chúa với lời chúc tụng và vào Đền Thánh của Ngài với những Thánh Thi”.

Sau khi cộng đoàn đã tiến vào Nguyện Đường, Đức Giám Mục làm phép nước và rảy nước Thánh trên cộng đoàn.

Trong bài chia sẻ, Đức Cha Giuse mời gọi cộng đoàn cùng hướng lên ý tưởng rằng cộng đoàn không chỉ cung hiến Ngôi Nguyện Đường này nhưng mỗi người hãy cung hiến ngôi Đền thờ của mỗi người và hãy làm cho trở nên là Ngôi Đền Thờ sống động có sự hiện diện của Thiên Chúa.

Và rồi đến phần 3 trong Thánh lễ hôm nay là Lời Nguyện Cung Hiến và Xức Dầu.

Mở đầu phần 3 với Kinh Cầu Các Thánh. Kế đến là đặc xương Thánh dưới bàn thờ: “Bàn Thờ sẽ được niêm ấn xương của 3 vị Thánh Tử đạo Việt Nam dưới thời Vua Minh m ạng và Thiệu Trị, là Thánh Phaolô Phạm Khắc Khoan, linh mục; và hai giáo dân là thánh nữ Anê Lê Thị Thành, cùng thánh Matthêu Lê Văn Gẫm. Đây là 3 trong số 117 vị thánh Tử Đạo tại Việt Nam được Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II suy tôn lên bậc hiển Thánh vào ngày 19.06.1988 …”

Cộng đoàn cùng nghe trích đoạn về tiểu sử của 3 vị thánh có xương được gắn dưới Bàn Thờ của Nhà Nguyện Đan Viện.

Đức Cha Giuse niêm ấn xương Thánh dưới Bàn Thờ: “Việc làm này biểu hiện sự hiệp nhất giữa hy lễ của Chúa Giêsu là Đầu, và hy lễ của các chi thể trong Thân Mình Mầu Nhiệm của Người”.

Phần chính yếu của nghi thức hôm nay đó là Lời Nguyện Cung Hiến.

Tiếp theo sau Lời Nguyện là xức dầu Bàn Thờ, xông hương Bàn Thờ và Nhà Thờ, thắp sang Bàn Thờ và Nhà Thờ.

Nghi thức cung hiến Bàn Thờ và Nhà Nguyện kết thúc sau khi Cha Tađêô Lý Nguyễn Anh Thy – Chánh Văn Phòng Tòa Giám Mục công bố chứng chỉ Cung Hiến Nhà Nguyện Đan Viện Cát Minh Phú Cường. Chứng Chỉ công bố Cung Hiến Nhà Nguyện Đan Viện Cát Minh Phú Cường được ký nhận của Đức Cha Giuse và soeur Myriam Nguyễn Thị Trúc – Đại Diện Cộng Đoàn Đang Viện Cát Minh Phú Cường.

Trước khi nhận phép lành cuối Lễ soeur Myriam Nguyễn Thị Trúc – Bề Trên, đại diện quý đan nữ Đan Viện ngỏ lời cảm ơn Đức Cha Giuse, Đức Viện Phụ, Cha Tổng Đại Diện, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, cộng đoàn và đặc biệt quý ân nhân xa gần. Soeur Bề Trên không quên nhắc đến công ơn của Đức Cha Phêrô – Nguyên Giám Mục Giáo Phận Phú Cường. Soeur cũng cảm ơn chính quyền các cấp đã tạo điều kiện thuận lợi cho công trình được xây dựng tốt đẹp.

Một lẵng hoa tươi thắm dâng lên Đức Cha như biểu hiện tấm lòng của Đan Viện.

Tiếp theo lời của soeur Bề Trên, Đức Cha cũng ngỏ lời với cộng đoàn, Đức Cha mời gọi cộng đoàn cùng chúc mừng Đan Viện. Đức Cha nói đây là kho tang quý giá mà Thiên Chúa trao ban cho Giáo Phận và dĩ nhiên Đan Viện không quên cầu nguyện cho Giáo Phận.

Đại diện chính quyền các cấp gửi hoa chúc mừng Đan Viện.

Đức Cha ngỏ đôi lời cảm ơn chính quyền.

Sau lời của Đức Cha, cộng đoàn cùng nhau dâng lên Chúa tâm tình tạ ơn Thiên Chúa. Những tấm hình được ghi lại để đánh dấu ngày hồng phúc này.

Sau đó, cộng đoàn cùng dùng bữa cơm thân mật để chia vui với Đan Viện.

Tiệc rồi cũng kết thúc nhưng niềm vui cũng như ân sủng của Thiên Chúa sẽ kéo dài trên cộng đoàn nhờ lời cầu nguyện hết sức đặc biệt của Đan Viện.

Qua soeur Bề Trên, được biết hiện tại cộng đoàn Carmel Phú Cường có 7 chị khấn trọn, 6 chị khấn tạm, 4 tập sinh, 1 thỉnh sinh, 1 đệ tử.

Để có được ngày hôm nay, tưởng nghĩ cũng nên tưởng nhớ đến chị Teresita là người phụ trách đầu tiên của Đan Viện. Chị đã được Chúa gọi về khi cộng đoàn đặt chân đến mảnh đất Phú Cường chưa tròn 1 năm. (tháng 3 năm 2011)

Tất cả là hồng ân ! Giản đơn chỉ có 5 chữ để nói đến những gì Đan Viện Carmel Phú Cường có được như ngày hôm nay.

Nhờ hồng ân Thiên Chúa và hồng ân đó được diễn tả qua Đức Cha Giuse – Giám Mục Giáo Phận, Đức Cha Phêrô – Nguyên Giám Mục Giáo Phận, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, cộng đoàn dân Chúa, cách riêng quý vị ân nhân xa gần mà Carmel Phú Cường có như ngày hôm nay. Xin Quý Đức Cha, quý Cha, quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn dân Chúa thương nhớ đến những tâm hồn nhỏ bé trong Đan Viện bé nhỏ và rồi Đan Viện trong ơn gọi âm thầm cầu nguyện cũng sẽ cầu nguyện cho mọi người thân thương với Đan Viện.

Xin Thiên Chúa là Cha toàn năng trả công bội hậu trên những ai đã thương góp công, góp của và cả lời cầu nguyện để Đan Viện có được ngày hôm nay. Xin thương tiếp tục nâng đỡ Đan Viện để Đan Viện có đủ điều kiện tối thiểu sống ơn gọi đặc biệt là chiêm niệm và lao động như tôn chỉ Đấng sáng lập.

Người Giồng Trôm