Hướng dẫn của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ: Không được rước lễ những cặp Ly dị, Tái hôn, Sống Chung và Đồng tính mà họ đang có đời sống tính dục với nhau.

(CNSNews.com) – Thi hành tông thư mới đây về hôn nhân và gia đình của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, Đức Tổng Giám Mục Philadelphia, Charles Chaput, vừa đưa ra “những hướng dẫn mục vụ” vào tháng này giải thích rõ rằng những cặp ly dị và tái hôn, cũng như các cặp sống chung và các cặp đồng tính vẫn có sinh hoạt tính dục với nhau thì không thể Rước Lễ, một bí tích của Giáo Hội.

Tổng Giám Mục Chaput cho biết thêm rằng những người này cũng không được giữ những phần vụ trách nhiệm nào tại giáo xứ như thành viên của hội đồng giáo xứ hay trong ban phụng vụ như thừa tác viên lời Chúa hay Thánh Thể.

Bản hướng dẫn nói rõ rằng trong Tông Thư “ Niềm vui Yêu Thương” – Không hề có sự thay đổi về giáo lý của Giáo Hội cũng như giáo luật cho phép về hôn nhân.”

Đức Tổng Giám Mục Chaput nói trong bản hướng dẫn của ngài rằng những người ly hôn hay ly dị chịu nhiều đau khổ nếu họ bị tách biệt ra khỏi con cái của họ, hay phải đối diện với một cuộc sống thiếu vắng sự thân mật vợ chồng và viễn tượng không có con. Các cha sở cần chăm sóc những người này qua tình bạn, sự hiểu biết và giúp đỡ thiết thực.

Ngoài ra, những người ly hôn hay ly dị mà không có bạn tình mới và nhiệt tình thực hiện nhiệm vụ gia đình của mình cũng như nhiệm vụ của một Kitô hữu thì “ không có trở ngại gì trong việc được rước lễ và nhận các bí tích khác.”

Đối với người đã ly dị và tái hôn thì họ phải sống đời sống khiết tịnh với bạn tình, như anh trai và em gái với nhau nếu họ muốn rước lễ.

Lời dạy của Giáo Hội đòi buộc họ phải tránh những thân mật tính dục. Điều này được áp dụng ngay cả nếu họ phải (vì lý do chăm sóc cho các con) tiếp tục sống trong cùng một nhà.

Việc cố gắng để sống như là anh trai và em gái thì cần thiết cho những người ly dị và đã tái hôn theo luật đời để nhận phép hòa giải trong Bí Tích Hòa Giải, sẽ mở đường cho việc họ được chịu phép Thánh Thể. Nếu họ không giữ được sự khiết tịnh, họ phải đi xưng tội trước khi họ có thể rước lễ.

Họ cũng không thể đảm nhận một chức vụ có trách nhiệm nào trong giáo xứ. Đây là lời dạy nghiêm khắc cho nhiều người, nhưng không như thế sẽ làm cho người ta hiểu sai về Bí Tích Thánh Thể và Giáo Hội.

Những cặp đôi không làm phép cưới mà vẫn sống đời chăn gối với nhau như vợ chồng – sống chung – thì không thể rước lễ vì họ phạm tội trống (ai cũng thấy) lời dạy của Giáo Hội về tình dục, Đức Giám Mục Chaput viết như vậy. Sự thân mật tính dục chỉ được cho phép trong hôn nhân hợp lệ giữa một người nam và một người nữ với ý hướng sinh con cái… không ngừa thai.

Khi làm việc với cha xứ của mình, một cặp sống chung phải giữ mình khiết tịnh cho đến khi họ làm phép hôn phối theo luật đạo, hoặc là họ phải ly hôn, nếu họ không có con. Nếu cặp sống chung đã có con với nhau, vì tương lai của con trẻ, họ có thể tiếp tục chung sống với nhau nhưng phải giữ đức khiết tịnh, nghĩa là không được sinh hoạt tính dục như vợ chồng.

Đối với những cặp đồng tính có sinh hoạt tính dục với nhau thì họ không thể rước lễ. Đức Giám Mục Chaput giải thích, “ hai người đồng tính sinh hoạt tính dục công khai với nhau, dù cho có thành thật như thế nào, cũng tạo ra một phản chứng với niềm tin Công Giáo, tạo sự hiểu lầm trong cộng đồng dân Chúa.

Mối quan hệ như thế không thể được chấp nhận trong đời sống xứ đạo vì nó làm sói mòn niềm tin của cộng đồng, nhất là các trẻ em.

Đức Tổng Giám Mục giải thích tiếp “ Niềm tin Công Giáo của chúng ta bắt nguồn từ Kinh Thánh, dành sự biểu hiện thân mật tính dục cho một người nam và một người nữ đã giao ước với nhau trong một cuộc hôn nhân hợp lệ. Chúng ta tin giáo huấn này là sự thật và không thay đổi, là bản chất và là mục đích của đời sống chúng ta, những con cái của Chúa Hằng Sống, Đấng luôn mong muốn cho chúng ta được hạnh phúc.”

“Giáo Hội kêu gọi những ai có khuynh hướng về đồng tính hãy cố gắng để sống một đời sống khiết tịnh vì nước Thiên Chúa.”

Đức Tổng Giám Mục nói rằng các vị mục tử “nên nhấn mạnh cho những người trong hoàn cảnh ấy rằng họ đang được Thiên Chúa yêu thương, Chúa Giêsu Kitô mong muốn họ nhận phần gia nghiệp như con trai và con gái của Cha Trên Trời và như một tín hữu, họ có thể vượt qua khó khăn nhờ ân sủng dồi dào từ Thiên Chúa.”

Giuse Thẩm Nguyễn