Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
Với đà tiến vượt bậc của kỹ thuật điện toán, ngày nay không cần bao nhiêu tiền chúng ta cũng có thể thành lập một đài truyền hình thu gọn có thể giúp thực hiện các đề án mục vụ.

Trong chương trình này, Như Ý sẽ trình bày cách làm một studio

Căn phòng này nhỏ thôi – chiều rộng là 2.5m và chiều dài là 5m.

Tính từ trong ra ngoài, trước hết, quý vị và anh chị em thấy cái màn xanh lá cây này. Từ chuyên môn gọi là Chroma Key Background. Công dụng của nó là thế này.

Bây giờ Như Ý đứng trước cái màn này. Sau khi thu hình xong, dùng một chương trình Video Editor như Adobe Premiere chẳng hạn, chúng ta có thể bóc cái màn xanh lá cây này đi và thay bằng một background khác để tạo ấn tượng như thể Như Ý đang đứng ở một nơi khác trên hành tinh này.

Muốn bóc được cái background thì người xướng ngôn viên không được mặc áo có màu xanh lá cây. Đề phòng trường hợp người xướng ngôn viên mặc áo màu xanh lá cây, quý vị và anh chị em nên có thêm một cái màn khác, màu xanh dương chẳng hạn.

Cái đèn ngay trên đỉnh đầu Như Ý đây gọi là Boom Soft Box, trong đó có một bóng đèn 135watts. Chức năng của nó là chiếu sáng trên tóc và hai vai của người xướng ngôn viên.

Hai bên của Như Ý có hai cái đèn gọi là Soft Box. Cái bên phải của Như Ý có 4 bóng đèn. Mỗi bóng là 45watts. Cái bên phải của Như Ý chỉ có 2 bóng đèn. Mỗi bóng là 45watts.

Nguyên tắc thông thường để setup ánh đèn trong studio là nguyên tắc 3 point lighting. Nếu theo đúng nguyên tắc này, thì cần phải có ba cái đèn.

Cái thứ nhất đặt ngay sau lưng Như Ý với công dụng là tách biệt người xướng ngôn viên với các màn phía sau. Cái đèn ấy gọi là back light.

Cái thứ hai đặt trước mặt Như Ý như cái đèn này, và được gọi là Key Light. Đường thẳng kẻ từ xướng ngôn viên đến chân cái đèn là khoảng 45 độ. Cái đèn cần phải đặt cao hơn đầu người xướng ngôn viên, từ trên chiếu xuống một góc khoảng 45 độ. Lý do cái đèn cần phải đặt cao hơn xướng ngôn viên là để tránh trong mắt người xướng ngôn viên có một chấm trắng nhìn rất là xấu.

Cái thứ ba đặt trước mặt Như Ý như cái đèn này, và được gọi là Fill Light được thiết kế tương tự như Key Light nhưng ánh sáng yếu hơn chỉ cốt là làm mất bóng đen do Key Light tạo nên trên má bên trái người xướng ngôn viên.

Nguyên tắc là như thế nhưng khi thiết kế mình có thể thay đổi chút đỉnh cho phù hợp với diện tích căn phòng và điều kiện ánh sáng.

Chúc quý vị và anh chị em thành công.