Tưởng niệm 30 tháng 4 và thắp nến cầu nguyện cho Việt Nam tại Seattle.

TUKWILA. Hôm nay, chiều cuối tuần dù bầu trời khá đẹp nơi xứ cao nguyên tình xanh, nhưng khi nhìn vào tờ lịch thấy ngày 30 tháng 4 hiển hiện làm cho lòng mình chùng xuống với những ngậm ngùi theo năm tháng khi nhìn lại biến cố đầy đau thương của dân tộc Việt, biến cố 30 tháng Tư. Trong ngậm ngùi đầy đau thương này, người viết cùng với đông đảo giáo dân thuộc giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Tổng Giáo Phận Seattle đã cùng nhau tề tựu tại ngôi thánh đường thân yêu long trọng cử hành lễ tưởng niệm 30 tháng Tư và buổi thắp nến cầu nguyện cho Việt Nam vào lúc 6 giờ chiều thứ bảy ngày 30 tháng 4 năm 2016 do giáo xứ CTTĐVN tổ chức. Trong khung cảnh trang nghiêm của ngôi thánh đường, một bàn tờ Tổ Quốc được đặt ở vị trí quan trọng nơi cung thánh. Lễ tưởng niệm ngày 30 tháng 4 năm nay được cử hành long trọng gồm ba phần: mở đầu là nghi thức tưởng niệm, kế đến là thánh lễ cầu nguyện và kết thúc bằng buổi thắp nến cầu nguyện cho Việt Nam.

Xem Hình

Đúng 6 giờ vị đại diện ban tổ chức lễ tưởng niệm thông qua chương trình Tưởng niệm 30 tháng 4 và mời vị MC lên nói về ý nghĩa lễ tưởng niệm 30 tháng 4 năm nay với lời mời: Trân trọng kính mời anh Nguyễn Quân lên vị trí để bắt đầu cử hành nghi thức Tưởng Niệm 30 tháng 4. MC Mguyễn Quân xuất hiện và mở đầu: Kính chào quý vị quan khách, quý đồng hương cùng toàn thể Cộng Đoàn Dân Chúa hiện diện

Kính thưa quý vị: Người ta thường nói thời gian sẽ làm phôi pha, xóa mờ đi những nỗi đau niềm nhớ . ..và thời gian có thể xóa dần đi những quá khứ đầy tang thương, sầu muộn . Nhưng cái mốc thời gian kể từ 30 tháng 4 năm 1975, không làm sao xóa mờ được cái quá khứ đầy đau thuơng khi miền Nam lọt vào tay cộng sản.

Làm sao quên được biến cố lịch sử phủ đầy tang tóc trên quê hương đất nước Việt Nam, nhất là nhìn lại thảm cảnh mà toàn dân miền Nam đã mất đi cuộc sống yên lành, gia đình phân ly, quyền con người bị tướt đoạt, người dân miền Nam trở thành nạn nhân nô lệ của đảng cộng sản ngay chính nơi quê hương mình, hàng hàng lớp lớp người dân Việt đã rời bỏ quê hương đi tìm tự do, tất cả đã viết lên trang sử di tản lớn nhất trong lịch sử dân tộc Việt cũng như trên toàn thế giới.

Tưởng niệm 30 tháng tư năm nay, đánh dấu 41 ly hương, chúng ta lại càng đau xót hơn khi nhìn thấy thảm họa của đất nước đang bị mất dần từ biển đảo đến đất liền do đảng cọng sản Việt Nam từ từ dâng cho Tàu cộng để tiếp tục nắm quyền thống trị đất nước.

Hôm nay, giáo xứ CTTĐVN cùng với cộng đồng người Việt Quốc gia trên khắp thế giới cùng nhau tưởng niệm biến cố đau thương 30 tháng tư. Trong giây phút này, chúng ta cùng cầu nguyện cho tất cả Quân Dân Cán Chính VNCH và các chiến sĩ đồng minh đã hy sinh cho lý tưởng tự do. Cầu cho những đồng bào ruột thịt đã chết trên vạn nẻo đường khi đi tìm tự do, cầu cho các chiến sĩ nhân quyền cũng như các chiến sĩ đấu tranh cho tự do bị tu đày đã chết trong các trại tù cộng sản. Nhất là xin cho đất nước Việt Nam sớm thoát khỏi ách thống trị của đảng cộng sản vô thần để mọi người dân được sống trong an bình hạnh phúc." Trân trọng kính chào quý vị. Kết thúc phần diễn từ vị MC tiếp: xin ba hồi chiêng trống. Tiếng chiêng trống ngân vang làm tăng thêm sự thiêng liêng mang tính hồn Việt . Ba hồi chiêng trống vừa dứt, nghi đoàn cùng với cha chủ tế cung nghinh Thánh Giá tiến lên bàn thánh trong sự thinh lặng, mọi người ngậm ngùi hồi tưởng lại biến cố đầy nước mắt cách đây 41 năm khi miền Nam lọt vào tay cộng sản. Đoàn chủ tế dừng lại trước cung thánh, nghi thức tưởng niệm đi vào phần chính gồm dâng hương, dâng hoa và đèn nến, cha chủ tế và 3 đôi nam nữ đại diện cho ba miền Trung Nam Bắc lần lượt dâng hương trầm, hoa nến trước bàn thờ Tổ Quốc với lời dẫn từng phần như sau:

Dâng hương : Ba mươi tháng tư, một biến cố lịch sử đầy đau thương của đất nước Việt Nam khi cộng sản chiếm trọn Miền nam. Mỗi con tim Việt Nam, mỗi tâm hồn con dân đất Việt đều chùng xuống, nhói đau và thấm thía về : Ngày 30 tháng 4 năm 1975 . Lạy Chúa suốt 41 năm qua, chúng con vẫn nhớ nỗi đau của Dân Tộc ...Trong nỗi niềm xót xa ấy, chúng con xin dâng lên Chúa nén hương trầm này, để tưởng nhớ đến các Chiến Sĩ , Quân Dân Cán Chính VN Cộng Hòa đã vị quốc vong thân, đã hy sinh oanh liệt trong cuộc chiến 20 năm bảo vệ chính nghĩa tự do. Sau biến cố đau thương này, biết bao cha anh đã bị ngược đãi qua những năm tháng tù đày khổ sai trong các trại tù cộng sản. Nén hương này chúng con xin thành kính tri ân đến các vong linh đã bỏ mình vì lý tưởng tự do, bị đầy ải cho đến chết nơi rừng sâu nước độc trong các trại tù Cộng Sản. Nén hương này không quên nhớ về bao người dân lành vì yêu chuộng Tự Do chân chính đã tìm đường vượt biên, vượt biển, để rồi phải bỏ mình nơi rừng sâu, biển cả, vùi thây trên sóng nước đại dương. Trong khung cảnh đầy thánh thiêng trước bàn thờ uy nghi hôm nay với thời gian 41 năm tha phương. Mọi người đang hiện diện trong Thánh Đường này, xin được gói trọn tâm tư theo những áng hương trầm bay lên Tôn Nhan Chúa và cùng cầu xin :

Lạy Chúa xin cho các Linh Hồn được nghỉ yên muôn đời và cho ánh sáng ngàn thu chiếu soi trên các Linh Hồn ấy.

Lời dẫn nhập vừa dứt, cha chủ tế, thầy sáu Nguyễn Đức Mậu và 1 cặp đại diện ba miền dâng hương một cách trang trọng.Phần dâng hoa với lời dẫn nhập đầy cảm động :

Dâng Hoa : Như dân Chúa xưa kia bị lưu đày nơi đất khách, những hạt giống của thế hệ con em được gieo trồng, sinh trưởng nơi đất khách quê người. Chúa ơi, theo dòng thời gian đã 4 thập niên rồi và sẽ trải dài không biết bao nhiêu mùa xuân xa xứ nữa, chúng con mới được quay về cố hương trong an bình. Lạy Chúa, chúng con toàn thể Giáo Xứ CTTĐ VN, một trong những đàn chim Việt đang sống khắp bốn phương trời. Hôm nay cùng vơí đồng hương hiện diện, cùng nhau nhìn lại 41 năm ly hương, đồng kính dâng lên Chúa hoa thơm trái ngọt này, tạ ơn Chúa đã ban cho người Việt hải ngoại chúng con những thành tựu về Đạo cũng như Đời, trong Giáo Hội cũng như ngoài Xã Hội. Qua bốn thập niên, mang thân phận của những người ly hương . Chúa đã ban cho chúng con những mùa gặt mới đầy tràn niềm vui và chan chứa hy vọng . Xin cho chúng con hôm nay đang có gia đình hạnh phúc , đang có Giáo Xứ phát triển mạnh mẽ, hay trong bất cứ hoàn cảnh nào nơi đất lạ quê người này. Chúng con luôn biết trân qúi và lưu gữi mãi một mùa gặt hái lúc nào cũng có mùi thơm của mạ xanh Đất Mẹ và tỏa ngát mùi lúa chín Quê Hương Việt Nam. Hai vị đại diện miền Nam tiến lên bàn thờ dâng hoa . Tiếp đến là phần dâng nến với lời dẫn ngậm ngùi nhớ đến quê nhà :

Dâng Nến : Như những ngọn nến từng ngày, từng giờ bị hao mòn đi, nhưng vẫn bừng sáng mang lửa và hơi ấm cho đời. Lạy Chúa, chúng con thắp sáng ngọn nến Tin Yêu này, cầu xin Chúa cho hàng triệu đồng bào còn đang phải sống trong cảnh đàn áp, bị cưỡng bức, bị cấm cách của chế độ Cộng sản tại quê nhà . Xin cho những người dân Quốc Nội, suốt 41 năm qua đã chứng kiến, và biết nhận ra chế độ độc tài đã không đem lại gì cho sự phồn vinh, phát triển của đất nước, xin cho họ được đồng tâm chung sức hơn, biết can đảm hơn để phất cao ngọn lửa đấu tranh cho nhân quyền, cho công lý ngay trong đất nước Việt Nam. Xin cho những người đang bị cầm tù vì nói lên lý tưởng chính trực của mình, và bao dân lành còn sống trong cảnh nghèo đói, bán thân khổ cực, sớm nhìn thấy và được sống trong một đất nước Việt Nam thanh bình , độc lập và tự do đúng nghĩa đích thực.

Phần tưởng niệm kết thúc , ca đoàn hát bài ca nhập lễ và thánh lễ bắt đầu .Thánh lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ Lời Chúa của Chúa Nhật VI Phục Sinh. Phần giảng lễ, cha chủ tế chia sẻ bài tin mừng của Thánh Gioan về những lời mà Chúa Giêsu đã phán với các môn đệ: "Ai yêu mến Thầy, sẽ giữ lời Thầy..", ngài nói: " theo lời truyền dạy của Chúa Giêsu, chúng nghe lời Chúa bằng cách sống đạo, sống đức ái, sống yêu thương tha nhân, nhất là đừng sợ hãi." Liên tưởng đến ngày 30 tháng 4, ngài nói: "hôm nay giáo xứ cùng với quý đồng hương, chúng ta tụ họp nơi đây để cử hành lễ tưởng niệm 30 tháng Tư, tưởng niệm biến cố đầy đau thương này, chúng ta cùng cầu nguyện cho linh hồn các chiến sĩ Quân Dân cán Chính VNCH đã hy sinh bảo vệ đất nước, đã hy sinh trong biến cố 30 tháng Tư cũng như cầu nguyện cho các vong linh đồng bào đã chết trên vạn nẻo đường tìm tự do, nhất là xin Chúa cho mọi người dân trên quê hương Việt Nam sớm hưởng được nền công lý và tự do đích thực ."

Lễ tưởng niệm được chuyển tiếp qua phần thắp nến cầu nguyện cho Việt Nam thật cảm động sau khi cha chủ tế ban phép lành cuối lễ. Đèn trong nhà thờ được tắt để nhường lại cho những ngọn nến lung linh được thắp sáng . Mọi người hiện diện quỳ gối trong thinh lặng, ca đoàn Cung chiều hát bài ca : "Giấc mơ chưa tròn" với giọng hát trầm bổng tạo nên một bầu khí thánh thiêng khi mọi người hiện diện đầy kín trong nhà thờ đều thổn thức nhớ đến biến cố lịch sử đầy máu và nước mắt : biến cố 30 tháng tư với lời hát đầy cảm động trong ngậm ngùi:" Xin Cha thương nhận đây giấc mơ chưa tròn nơi xứ lạ quê người. Cho người Việt Nam đón nhau về khắp trơì nở hoa."Tiếng hát vừa dứt là phút cầu nguyện của cha chủ sự đã làm cho mọi người cảm động, có người rơi nước mắt vì tưởng nhớ đến người thân của mình đã chết trong biến cố này. Cha chủ tế đứng trước cung thánh và cầu nguyện: "Trong giờ phút thiêng liêng này, chúng con xin dâng lên Chúa là Cha toàn năng lời nguyện cầu thiết tha của chúng con: Lạy Chúa, quê hương Việt Nam của chúng con đã hết chiến tranh vừa tròn 41 năm , nhưng mọi người dân Việt đang sống tại quê nhà, chưa thật sự được sống trong an bình hạnh phúc, quyền con người đã và đang bị xúc phạm nặng nề qua những áp bức của nhà cầm quyền Việt Nam, dân chúng bị phân biệt đối xử , công lý và sự thật không đến với toàn dân Việt Nam, mọi tôn giáo đều bị ràng buộc bởi trong luật lệ “xin cho “của nhà nước đặt ra, dân oan khắp mọi miền đất nước bị mất hết nhà cửa, đất đai, những người trẻ yêu nước đang bị tù tội, bị trù dập. Nhiều nhà tranh đấu cho tự do tôn giáo, dân chủ và nhân quyền đang bị tù tội trong đó có linh mục Nguyễn Văn Lý. Đảng cầm quyền luôn muốn bám chặt nắm quyền thống trị đất nước nên đã cam tâm làm tay sai cho Tàu Cộng qua việc bán đất, nhượng biển để đảng được sống còn.

Giờ đây , Chúng con tha thiết nài xin Chúa: thương ban cho đất nước Việt Nam của chúng con sớm được tự do , dân chủ, để mọi người dân được sống trong an bình, hạnh phúc. Xin cho mọi tôn giáo được tự do truyền đạo và hành đạo, chúng con cầu xin, nhờ công nghiệp của Đức Giêsu Kitô Chúa chúng con. Amen.”

Phần cầu nguy ện của cha chủ sự kết thúc, cộng đoàn đọc chung kinh dâng nước Việt Nam cho Đức Mẹ MARIA Vô Nhiễm Nguyên Tội với những nguyện ước dâng toàn cỏi Việt Nam cho Đức Mẹ để xin Mẹ cầu bầu cùng Chúa cho đất nước Việt Nam sớm thoát khỏi nạn cộng sản vô thần để mọi ngươì dân đuợc sống trong an bình hạnh phúc. Và cuối cùng Ca Đoàn cất cao tiếng hát : Mẹ rất nhân từ Quốc Gia Việt Nam rất lầm than...Phấn thắp nến cầu nguyện cho Việt nam cũng như lễ tưởng niệm 30 tháng 4 kết thúc vào lúc 7 giờ 45. Mọi người ra về trong sự ngậm ngùi và hồi tưởng lại biến cố đầy máu và nước mắt của toàn dân Việt Nam, đặc biệt người dân miền Nam hứng trọn niềm đau thương này từ ngày 30 tháng 4 năm 1975.

Nguyễn An Quý