ATLANTA – Trong tâm tình cảm tạ mừng kỷ niệm Kim Khánh Linh Mục của Đức Ông Francis Phạm Văn Phương, cộng đoàn Dân Chúa Giáo Xứ Đức Mẹ Việt Nam thuộc Tổng Giáo Phận Atlanta, Georgia, cùng với gia đình Đức ông đã cùng nhau tổ chức Lễ Tạ Ơn ngày hồng phúc kỉ niệm 50 năm thánh chức linh mục của Đức ông và Tiệc Mừng Đức ông tại hội trường giáo xứ.

(Mời xem Hình ảnh Đại lễ và Tiệc mừng ngày 23/4-- Photos: Bầu, Hải &Chris)

(Mời Hình ảnh Đại lễ và Tiệc mừng ngày 24/4-- Photos: Bầu, Hải &Chris)


Lễ Mừng được tổ chức trong 2 ngày liên tiếp vào chiều thứ Bảy 23/4 và sáng Chúa Nhật 24/4/2016.

Ngày thứ Bảy 23/4/2016 có thánh lễ long trọng vào lúc 5:00 chiều do Đức ông chủ tế và các linh mục linh tông đồng tế gồm qúi cha nghĩa tử là: Cha Phạm Anh Hào (từ Úc), Cha Peter Vũ Ngọc Đức, Cha Trần Quốc Tuấn, và Cha John Bosco Nguyễn Đức Trí; Quí anh em linh tông có cha Trần Công Nghị, Thầy Vũ Đức Kim và Sr Kim Tươi; và các cháu linh tông có: Cha Phạm Minh Thắng, Cha Trần Công Thơ. Cũng có các linh mục bạn hữu khoảng chừng 30 Vị từ khắp nơi về chúc mừng và đồng tế với Đức ông.

Đặc biệt trong dịp này có chừng 100 anh chị em giáo chức và cựu học sinh Trường Trung Học Monica Gia Kiệm về đây mừng Đức ông vì trước đây đức ông là linh mục Hiệu trưởng của trường này.

Cũng có sự hiện diện đông đảo của các cha Tuyên uý và qúi anh chị em thành phần Lãnh đạo, và Huynh trưởng Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể VN tại Hoa Kỳ, một phong trào được Đức ông đào tạo và linh hướng trong suốt 17 năm trời. Hiện nay Phong trào có 23.000 đoàn viên và 2.600 huynh trưởng các cấp.

Các qúi kháck ở xa về tham dự lễ còn có bạn hữu và những người thân thiết của Đức ông.

Tuy nhiên thành phần chính yếu và quan trọng nhất chính là gia đình của Đức ông và Hội Đồng Mục và Hội Đồng Tài Chánh và giáo dân Giáo xứ Mẹ Việt Nam. Gia đình đức ông gồm gia đình của các em gồm có: Ông bà Phạm Văn Tư, Bà Phạm Thị Nguyện, Ông Bà Phạm Đức Nam, Ông bà Phạm Đình Lục, Ông bà Trần Đức Lập, và họ hàng thân thuộc xa gần và các cháu chắt có tới 100 người hiện diện.

Gia đình giáo xứ Mẹ Việt Nam, ngoài 2 Hội Đồng nói trên còn có các Hội đoàn và các Ban ngành như Liên Minh Thánh Tâm, Các Bà Mẹ Công Giáo, Phong trào Cursillo, Thăng Tiến Hôn nhân gia đình, Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Lê Bảo Tịnh v.v… (xin xem thành phần Ban tổ Chức Đại Lễ ở cuối bài).

Ca đoàn tổng hợp Việt Nam vùng Atlanta đã hợp ý với Đức ông ca tụng Thiên Chúa với những bài ca đầy tâm tình tri ân trìu mến và rất cảm động.

Cha Trần Công Nghị được mời chia sẻ lời Chúa trong dịp trọng đại này. Ngài đã nêu lên những điểm chính mà đời linh mục đích thực như Chúa Giêsu mong muốn và đã được thể hiện rõ nét như tấm gương nơi cuộc sống phục vụ chủ chăn của Đức ông Phanxicô, đó là:

  • Tinh thần lạc quan, yêu đời và nụ cười hiền từ trong cuộc đời của đức ông Phanxicô.
  • Là một chủ chăn với tấm lòng nhân từ và luôn đáp ứng nhu cầu của đoàn chiên, qui tụ con cái từ muôn phương trở về, điển hình như các anh chị em tị nạn miền Gia Kiệm, Hố Nai, hay trong giáo phận Xuân Lộc.
  • Có lòng và quan tâm tới anh em linh mục, dù sau khi không còn đảm nhận chức vụ chủ tịch Cộng đồng Giáo sĩ và Tu sĩ VN tại HK nhưng lúc nào đức ông cũng nhắc nhớ là anh em linh mục cần liên kết và hỗ trợ lẫn nhau và Liên Đoàn là một thể chế cần thiết.
  • Có lòng yêu mến Quê hương và Giáo Hội Việt Nam. Sự dấn thân của Đức ông cho Phong trào TNTT là bằng chứng cho thấy Đức ông rất tha thiết tới truyền thống văn hóa Việt Nam, muốn cho con em tiếp tục biết được nguồn cội và học được tiếng Việt.
  • Và cuối cùng đức ông là người luôn luôn lấy tình mà đối sử với nhau, trước sao sau vậy, cọi trọng tình nghĩa và tình bạn, tình đồng hương, tình gia đình, tình cộng đoàn, tình nghĩa sống với nhau trong xứ đạo.

(Bài chia sẻ Lời Chúa của Cha Gioan Trần Công Nghị)

Sau thánh lễ có Tiệc Mừng khoản đãi trên 350 khách gồm: qúi cha, quí linh mục tu sĩ, qúi chức và qúi khách ở xa, các ban ngành trong Giáo xứ đã góp phần trong việc tổ chức buổi lễ. Trong phần văn nghệ giúp vui có các danh ca từ Cali tới gồm ca sĩ Thanh Lan, Lý Mai Trang, Ngọc Huệ và Charlie Phạm.

Thánh Lễ Tạ Ơn trọng thể Ngày Chúa Nhật 24/4/ 2016

Thánh lễ Tạ Ơn Thiên Chúa kỷ niệm 50 năm linh mục của Đức ông Phương do Đức Tổng Giám Mục Wilton D. Gregory chủ sự, các linh mục đồng tế gồm các linh mục trong linh tông và các linh mục Tuyên úy PT Thiếu Nhi Thánh Thể VN và các linh mục Việt Mỹ bạn hữu xa chừng 40 linh mục.

Đức ông rất trân trọng sự hiện diện qúi hóa của gần 20 Nữ tu thuộc các dòng khác nhau trong ngày trọng đại hôm nay.

Ngoài những quan khách và các đoàn thể hiện diện chiều hôm qua, sáng hôm nay còn có Hội Đồng Mục Vụ và giáo dân thuộc giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam ở Atlanta do Cha chính xứ Trần Quốc Tuấn dẫn đầu.

Trong bài giảng Đức Tổng Giám Mục Atlanta, Đức TGM Wilton Gregory đã nói lên vai trò quan trọng đặc biệt của Đức ông Phanxicô như sau:

  • Đức ông là cầu nối giữa hai nền Văn hóa giữa hai Quốc gia Việt Nam và Hoa Kỳ trong 50 năm qua.
  • Đời sống linh mục của ngài như Thánh Phaolô và Barnabê đã là một hành trình bắt đầu từ việc từ giã ra đi khỏi đời sống gia đình tới những nơi khác nhau mà ngài luôn luôn tận hiến cho sứ điệp Tin Mừng để loan truyền Đức Giêsu sống lại từ trong kẻ chết.
  • Chính nhờ vào sự trung thành trong sứ mạng linh mục mà Đức ông đã đạt được những thành quả tốt đẹp trong Tổng Gíao Phận Atlanta với tính cách sống động của gia tài văn hóa và chiều sâu thẳm đức tin sống động của người Việt Nam nơi đây.

(Bài giảng của ĐTGM Wilton Gregory)

Sau Thánh lễ là Tiệc mừng khoản đãi Đức TGM Atlanta, qúi linh mục Tu sĩ nam nữ và 1000 qúi khách đến chúc mừng Đức ông.

Trong khi Đức tổng và Quan Khách dùng đại tiệc, các đoàn thể thay phiên nhau lên chúc mừng Đức ông với các món quà kỉ niệm, và những tâm tình cảm mến, ôn lại những kỉ niệm quá khứ và niểm hân hoan ân sủng đặc biệt trong những ngày xum họp hôm nay. Xen kẽ là những bài hát được ca sĩ Thanh Lan, Ngọc Huệ, Lý Mai Trang và Charlie Phạm trình bầy.

Buổi tiệc kết thúc nhưng lòng người còn man mác những cảm nghĩ ấn tượng vì buổi lễ được tổ chức thật long trọng và vĩ đại. Ai cũng trầm trồ khen ngợi tài ba tổ chức của Ban Chấp Hành giáo xứ Mẹ Việt Nam phối hợp với Đại gia đình đức ông Phanxicô và do lòng yêu mến và nhiệt tình của tất cả mọi người mà cuộc lễ đã diễn ra thật hết sức tốt đẹp.

"Đến muôn đời con vẫn cảm tạ hồng ân Chúa". Amen

Mừng Kim Khánh Linh Mục Đức Ông Phanxicô Phạm Văn Phương
Lời Chúc Mừng của Các Linh Mục Miền Đông Nam Hoa Kỳ

Sau khi nhận được thiệp mời của Đức Ông Phanxicô tham dự ngày trọng đại này vào cuối tuần 23 và 24, tháng tư tại Giáo Xứ Đức Mẹ Việt Nam nơi Đức Ông hiện vẫn còn làm việc mục vụ là Cha Sở, anh em linh mục miền Đông Nam dưới sự điều động của Cha Nguyễn Bá Thông và Cha Phạm Thanh Châu, tham dự mừng lễ kim khánh vào dịp đầu tuần từ chiều Thứ Hai cho tới trưa Thứ Tư, tức là từ ngày 18-20 vì đại đa số các ngài bận bịu công việc mục vụ tại các Giáo Xứ. Tất cả khoảng 15 Cha đến từ Florida, Tennessee, và North và South Carolina, tham dự trong dịp này, cộng thêm các Cha đang làm việc tại Tổng Giáo Phận Atlanta, làm thành nhóm 20 Cha.

Tuy không được mừng Kim Khánh 50 năm Linh Mục vào đúng ngày, Đức Ông và các Cha cũng có nhiều thời giờ gặp gỡ, chia sẻ hàn thuyên và tâm sự, nhất là cùng nhau tham dự những bữa ăn thân thiện tại Nhà Xứ. Nhất là các Cha cùng nhau dâng Thánh Lễ vào sáng Thứ Tư ngày 20 cùng với khoảng 80 người giáo dân tham dự hiệp ý cảm tạ Thiên Chúa đã thương gọi, chọn và hướng dẫn Đức Ông trong suốt 50 năm phục vụ Chúa và Hội Thánh tại Giáo Phận Xuân Lộc khoảng 10 năm, Việt Nam, cũng như tại Tổng Giáo Phận Atlanta, Hoa Kỳ khoảng 40 năm.

Các Linh Mục miền Đông Nam vẫn tự hào có những buổi tĩnh tâm chung với nhau ít nhất hai năm một lần tuỳ theo sự thu xếp mục vụ tại những địa điểm và thời gian thuận lợi để nhiều anh ẹm có thể tham dự. Riêng những lần tổ chức Ngân Khánh hoặc Kim Khánh, anh em cố gắng giữ truyền thống tốt đẹp này không những hiện diện chúc mừng và thắt chặt tinh thần nâng đỡ nhau trong sứ mạng phục vụ Chúa và Hội Thánh.

Đức Ông và mọi người trong Giáo Xứ cũng tỏ lòng ưu ái tiếp đón và khoản đãi anh em rất nồng hậu qua những bữa ăn thân thiện. Anh em Linh Mục Miền Đông Nam hết lòng cảm tạ và cầu chúc Đức Ông luôn hạnh phúc, bằng an, và nhất là sứ khỏe để bắt đầu bước sang giai đoạn mới của thời gian hưu trí.


(Xem thêm: Lời chúc mừng của LM tổng Tuyên Úy Phong trào thiếu Nhi Thánh Thể VN tại Hoa Kỳ)

Đôi Dòng Tiểu Sử Đức Ông Francis Phạm Văn Phương
- Sinh ngày 4-11-1939 tại Ninh Bình, miền Bắc Việt Nam.
- Năm 12 tuổi tu học tại Tiểu Chủng Viện Phúc Nhạc, Phát Diệm. Di cư vào Nam năm 15 tuổi và tiếp tục học tại Tiểu Chủng Viện Phát Diệm, Phú Nhuận, Sài Gòn.
- Năm 1958: học Triết tại Đại Chủng Viện Lê Bảo Tịnh, Gia Định, rồi học Thần Học tại Đại Chủng Viện Thánh Giuse, Sài Gòn.
- Ngày 29 tháng 4 năm 1966 thụ phong Linh mục tại Vương Cung Thánh Đường Sài Gòn.
- Năm 1966-1967: Phó xứ Kẻ Sặt, Hố Nai, Biên Hòa, Giáo phận Xuân Lộc.
- Năm 1967-1972: Hiệu Trưởng trường Trung Học Thánh Monica, Gia Kiệm, Long Khánh, đồng thời kiêm nhiệm Phó xứ Kim Thượng, hạt Gia Kiệm, Xuân Lộc, và làm Tuyên Úy các hội đoàn
- Năm 1968: Tốt nghiệp Cử Nhân Giáo Khoa Triết Học Đông Phương và Tây Phương, tại Đại Học Văn Khoa Sài Gòn. Tốt nghiệp Bằng Rừng Hướng Đạo tại Trại Trưởng Tùng Nguyên Đà lạt.
- Năm 1969: Giám Đốc Học Chánh Giáo Phận Xuân Lộc, đặc trách các Trường Trung Học và Tiểu Học Công Giáo trong ba tỉnh Long Khánh, Biên Hòa, Phước Tuy và Thị Xã Vũng Tàu.
- Năm 1972: Được cử đi du học tại Hoa Kỳ, do Đức Cha Giuse Lê Văn Ấn.
- Năm 1973-1974: Phó xứ St. Margaret, rồi Sacred Heart, đồng thời theo học và tốt nghiệp cao Học Giáo Dục (MA) tại Fairfield University, Connecticut.
- Năm 1975: Tuyên Úy phục vụ người Việt Nam tị nạn đến Hoa Kỳ trong trại chuyển tiếp Indiantown Gap, Harrisburg, Pensylvania.
- Năm 1976: Đến Atlanta, Georgia, làm phó xứ tại Nhà thờ St. John the Evangelist, phục vụ người Việt và xây dựng Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam tại đây.
- Năm 1985: Tổng Tuyên Úy Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam tại Hoa Kỳ. Hiện nay, Phong Trào này có trên 23 ngàn đoàn viên và trên 2600 Huynh Trưởng các cấp.
- Năm 1986: Bắt đầu thực hiện giấc mơ thành lập Giáo xứ Đức Mẹ Việt Nam và xây dựng Thánh Đường riêng cho người Việt thờ phượng Chúa trong ngôn ngữ và phong tục quê hương.
- Năm 1989: Chính thức được đặt làm Cha Sở Họ Đạo Đức Mẹ Việt Nam tại Forest Park, Georgia.
- Năm 1991: Mừng Ngân Khánh 25 năm Linh Mục để tạ ơn Thiên Chúa đã ban muôn ơn phúc.
- Năm 1994: Được ân thưởng tước vị Đức Ông trong Tổng Giáo Phận Atlanta.
- Năm 1996: Tốt nghiệp Tiến Sĩ Mục Vụ và Cố Vấn do Viện Thần Học Quốc Tế,South Bend, Indiana, và được trao tặng Văn bằng Tiến Sĩ Thần Học danh dự năm 2006, vì nhiều năm phục vụ Cộng Đồng Việt nam tq5i Hoa Kỳ
- Năm 1997: Trở thành Cha Chánh xứ tiên khởi Giáo Xứ Đức Mẹ Việt Nam tạiRiverdale, Georgia.
- Năm 1998: Vấn Nguyền Chương Trình Thăng Tiến Hôn Nhân Gia Đình Hải Ngoại.
- Năm 2001: Chủ Tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ.
- Năm 2004: Được phong là Đại Diện Giám Mục nơi các Linh Mục Việt Nam trong TGP Atlanta.
- Năm 2006: Được trao tặng Văn Bằng Tiến Sĩ Thần Học danh dự do Viện Thần Học Quốc Tế, South Bend, Indiana, vì nhiều năm phục vụ người Việt Nam tại Hoa Kỳ. Tổ Chức Mừng Hồng Ngọc Khánh, kỷ niệm 40 năm Linh Mục để cảm tạ ơn Thiên Chúa.
- Năm 2010-2015: Tiếp tục xây dựng và phát triển Giáo xứ: đổi mới Nhà Thờ, Hội Trường, các cơ sở, xây thêm Pavilion.
- Năm 2016: Mừng Kim Khánh 50 năm Linh Mục, để cảm tạ Thiên Chúa và xin về nghỉ hưu trí.


Ban Tổ Chức Lễ Mừng Kim Khánh Đức Ông Francis Phạm Văn Phương
Ngày 23 và 24 tháng 4 năm 2016


I-Trưởng Ban Tổ Chức:
1-Ông bà cố Phạm Văn Tư (Đại diện gia đình Đức Ông Francis)
2-Ông Chủ tịch Đinh Đức Hạnh (Đại diện BTV/ Hội Đồng MV/GXÐMVN)

II-Ban Điều Hợp
-Thầy 6 Nguyễn Hòa Phú
-Anh Mai Hoàng Minh

III-Các Tiểu Ban
1/Truyền Thông và Kỷ Vật: Anh Nguyễn Tiến Hùng (phụ tá a/a: Hậu, Thắng, Thừa)
2/Phụng Vụ và Nghi Lễ: Sơ Thu-Cúc – Phụ tá: anh Trần Văn Kiệm
3/Chưởng Nghi: (MC Thánh Lễ) Linh Mục Bosco Nguyễn Đức Trí + Thầy John Huỳnh
4/Trống Chiêng: Ông Lê Bá Qưới và Phan Thanh Hiệp
5/Trang Trí: Anh Bùi Chiến Thắng
6/Chuyển Vận và Tham Quan: Anh Nguyễn Liên và Nguyễn Công Danh (LMTT)
7/Thanh: Anh Nguyễn Hưng
8/Văn Nghệ: Anh Lam Trường (cố vấn: a/a Thắng + Minh)
9/Hình ảnh và Video: Anh Ngô Bá Thừa và a/a: Lưu, Bầu, Thuận, Hải
10/SlideShow: Trưởng Đinh Thùy Linh (TNTT) – Kỹ thuật: anh Ngô Bá Bảo và cháu Thiện
11/Tiếp Tân: Cô 6 Hùng (Cô Mỹ)
12/Hướng Dẫn và Trật Tự: Ông Lê Văn Ngời
13/Ẩm Thực: Anh Mai Hoàng Minh (phụ tá: anh Đinh Đức Hạnh)
14/Kỹ Thuật: Anh Phan Thanh Hoàng
15/Tặng Vật: Anh Cao Thế Hùng và cô Phạm Cẩm Tuyền
16/Tài Chánh: Ông Nguyễn Minh Triệu và cô Bùi Vân
17/M C (Điều khiển Chương Trình Tổng Quát) a/a Minh Mai và Lam Trường.