Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
Đại Hội Quốc Tế về Gia Đình được tổ chức ba năm một lần theo sáng ý kiến của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II vào năm 1994. Đây cũng là Đại Hội Quốc Tế lớn nhất quy tụ các gia đình. Các thành phố lớn đã tổ chức Đại Hội là Roma (1994 và 2000), Rio de Janeiro (1997), Manila (2003), Valencia, Tây Ban Nha (2006), Mexico City (2009) và Milan (2012).

Đây là Đại Hội đầu tiên được tổ chức tại Hoa Kỳ dưới sự bảo trợ bởi Hội Đồng Giáo Hòang về Gia Đình và Tổng Giáo Phận Philadelphia.

Chủ đề chính Đại Hội lần này là “Tình Yêu là Sứ Vụ của chúng ta”.

Tài liệu căn bản cho Đại Hội này là tập sách “Tình Yêu là Sứ Vụ của chúng ta: Gia Đình Tràn Đầy Sự Sống” của tổng giáo phận Philadelphia. Tài liệu đã được soạn thảo để giúp đỡ cho anh chị em giáo dân am hiểu đường lối giáo huấn của Giáo Hội về gia đình, hôn nhân, tính dục, con cái, nhân phẩm con người và đời sống thánh thiện.

Tài liệu căn bản bao gồm 10 chủ đề rất dể hiểu với 10 chương như sau:

• Mục đích tối hậu của con người
• Sanh sản nằm trong chương trình của Thiên Chúa
• Hôn nhân phản ảnh giao ước của Thiên Chúa
• Con cái là tương lai của nhân lọai,
• Các ơn gọi khác bổ túc cho hôn nhân
• Gia đình là một đơn vị kiểu mẫu trong xã hội
• Giáo Hội là người mẹ nuôi dưỡng mọi gia đình

Trong bài giảng, Đức Thánh Cha nói:

Hôm nay, lời Chúa làm chúng ta ngạc nhiên với những hình ảnh mạnh mẽ và khơi gợi suy tư. Những hình ảnh thách thức chúng ta, nhưng cũng làm ta phấn khởi.

Trong bài đọc thứ nhất, Giosuê nói với Môsê rằng hai thành viên trong dân đang nói tiên tri, đang nói lời Thiên Chúa, mà chẳng có “bài sai” nào cả. Trong Tin Mừng, Thánh Gioan nói với Chúa Giêsu rằng các môn đệ đã ngăn cản một ai đó trừ qủy nhân danh Chúa Giêsu. Và sự ngạc nhiên là ở chỗ này: Cả ông Môsê lẫn Chúa Giêsu đều trách những người gần gũi nhất của các ngài là quá hẹp hòi! Há mọi người không đáng là tiên tri của lời Chúa đó sao! Há mọi người lại không thể làm phép lạ nhân danh Thiên Chúa đó sao!

Chúa Giêsu từng phải đối diện với sự thù nghịch từ những người không chấp nhận những lời Ngài và những việc Ngài làm. Đối với họ, việc Chúa Giêsu cởi mở đối với đức tin trung thực và chân thành của những người nam nữ không phải là thành phần của Dân được Chúa tuyển chọn xem ra là điều không thể dung thứ. Về phần các môn đệ, các ngài đã hành động theo ý ngay lành. Nhưng có cơn cám dỗ e sợ rằng tính chân thực của đức tin bị đe doạ trước sự tự do của Thiên Chúa, Đấng đổ mưa lên cả người công chính lẫn kẻ bất lương (Mt 5:45), bỏ qua các thủ tục hành chánh, cửa quyền và phe phái. Thành thử, điều đó phải bị cực lực bác bỏ.

Một khi đã hiểu ra điều này, ta sẽ hiểu tại sao lời Chúa Giêsu nói về “tai tiếng” lại gay gắt như thế. Với Chúa Giêsu, mọi điều bẻ gẫy và hủy diệt niềm tin tưởng của chúng ta nơi hoạt động của Chúa Thánh Thần là những tai tiếng thực sự “không thể dung thứ” được!

Cha chúng ta sẽ không bị ai qua mặt về lòng đại lượng và Người tiếp tục gieo vãi hạt giống. Người gieo vãi hạt giống hiện diện của Người trong thế giới , vì “tình yêu hệ tại ở điều này: không phải là chúng ta đã yêu Chúa trước nhưng chính Chúa yêu ta” trước hết (1Ga 4:10). Tình yêu ấy ban cho ta sự chắc chắn sâu xa này: Thiên Chúa tìm kiếm ta; Người chờ đợi ta. Chính sự tin tưởng này làm cho các môn đệ khuyến khích, hỗ trợ và nuôi dưỡng các điều tốt lành đang xẩy ra chung quanh họ. Thiên Chúa muốn mọi con cái của Người dự phần vào bàn tiệc Tin Mừng. Chúa Giêsu nói: “Đừng giam giữ bất cứ điều tốt nào, nhưng hãy giúp nó tăng trưởng” Nêu lên những nghi ngại đối với tác động của Chúa Thánh Thần, cho người ta cảm tưởng rằng tác động của Ngài không thể xảy ra nơi những người “không thuộc nhóm mình”, không “giống mình”, là một cám dỗ nguy hiểm. Vì không những nó ngăn cản việc hoán cải quay về với đức tin; nó còn hủ hóa cả đức tin nữa!

Đức tin mở “cánh cửa sổ” cho ta thấy sự hiện diện và việc làm của Chúa Thánh Thần. Đức tin chỉ cho ta thấy: giống như hạnh phúc, sự thánh thiện luôn được liên kết với những cử chỉ nhỏ bé. “Ai cho anh em uống một chén nước vì lẽ anh em thuộc về Đấng Ki-tô, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu.” Chúa Giêsu nói thế (xem Mc 9:41). Những cử chỉ nhỏ bé này là những cử chỉ ta học được ở nhà, trong gia đình; chúng mất hút giữa mọi điều khác ta làm, nhưng hàng ngày chúng đều tạo ra những khác biệt. Chúng là những điều âm thầm được mẹ, được bà, được cha, được ông, được con cái thực hiện. Chúng là những dấu hiệu nhỏ bé của dịu hiền, âu yếm và cảm thương. Như bữa tối đầm ấm ta trông mong lúc đêm khua, bữa trưa chuẩn bị trước cho ai đó dậy sớm đi làm. Những cử chỉ gia đình. Như chúc lành trước khi ta đi ngủ, hoặc cái ôm hôn sau khi đi làm về nhà. Tình yêu được biểu lộ bởi những điều nhỏ bé, bởi việc lưu ý tới những dấu chỉ nhỏ bé hàng ngày làm chúng ta cảm thấy thoải mái như ở trong nhà. Đức tin tăng trưởng khi nó được đem ra sống và được khuôn đúc bởi tình yêu. Đó là lý do tại sao các gia đình, các mái ấm của ta là các Giáo Hội tại gia thực sự. Chúng là nơi thích đáng để đức tin trở thành đời sống, và đời sống trở thành đức tin.

Chúa Giêsu dạy ta đừng giam giữ những phép lạ nhỏ bé trên. Thay vào đó, Người muốn ta khích lệ chúng, gieo vãi chúng. Người yêu cầu ta đi vào đời sống, đời sống hàng ngày của ta, để khuyến khích mọi dấu hiệu nhỏ bé đó của tình yêu, coi chúng như các dấu chỉ nói lên sự hiện diện sống động và tích cực của Người trong thế giới.

Do đó, ta có thể tự hỏi mình: Làm thế nào để cố gắng sống như thế trong gia đình, trong xã hội ta? Chúng ta muốn để lại cho con cháu chúng ta loại thế giới nào (xem Laudato Si’, 160)? Chúng ta không thể tự một mình trả lời được câu hỏi này. Chính Thần Khí thách thức ta trả lời trong tư cách là thành phần của gia đình nhân loại vĩ đại. Căn nhà chung của chúng ta không thể dung thứ cho các chia rẽ vô sinh. Thách thức khẩn thiết phải bảo vệ căn nhà của ta bao gồm việc cố gắng đem toàn thể gia đình nhân loại lại với nhau để theo đuổi một cuộc phát triển lâu bền và toàn diện, vì ta biết rằng mọi sự đều có thể thay đổi (xem đã dẫn, 13). Ước chi con cháu ta tìm được nơi ta các khuôn mẫu và sáng kiến hiệp thông! Ước chi con cháu ta tìm được nơi ta những con người nam nữ có khả năng nối kết với người khác trong việc đem mọi hạt giống mà Chúa Cha đã gieo vãi tới chỗ đâm hoa kết trái trọn vẹn!

Một cách dằn giọng nhưng vẫn âu yếm, Chúa Giêsu dạy ta “Nếu anh em vốn là những kẻ xấu mà còn biết cho con cái mình của tốt của lành, phương chi Cha trên trời lại không ban Thánh Thần cho những kẻ kêu xin Người sao?” (Lc 11:13). Những lời này chứa đựng biết bao khôn ngoan! Quả thật, nói về sự tốt lành và trong sạch của con tim, những con người nhân loại chúng ta chẳng có bao nhiêu để đưa ra! Nhưng Chúa Giêsu biết rằng, đối với con cái, ta có khả năng đại lượng vô hạn. Nên Người làm ta an lòng: chỉ cần ta có đức tin, Chúa Cha sẽ ban cho ta Thần Khí của Người.

Các Kitô hữu chúng ta, các môn đệ của Chúa, yêu cầu các gia đình thế giới giúp đỡ chúng ta! Biết bao người trong chúng ta đang có mặt ở đây trong buổi lễ này! Điều này tự nó đã là một điều có tính tiên tri, một thứ phép lạ trên thế giới ngày nay. Đó không phải là tất cả chúng ta đều là tiên tri sao! Đó không phải là tất cả chúng ta đều cởi mở đối với các phép lạ tình yêu vì ích lợi của mọi gia đình của thế giới, và nhờ đó, thắng vượt được tai tiếng của thứ tình yêu hẹp hòi, nhỏ mọn, tự đóng kín vào chính mình, thiếu kiên nhẫn đối với người khác.

Và sẽ đẹp đẽ xiết bao nếu ở khắp nơi, ngay ở phía bên kia các biên giới của mình, ta biết đánh giá cao và khuyến khích thứ tiên tri và thứ phép lạ này! Ta canh tân đức tin của mình vào lời Chúa, lời mời gọi các gia đình tín trung tiến tới sự cởi mở này. Lời này mời gọi tất cả những ai muốn chia sẻ tính tiên tri của giao ước giữa một người đàn ông và một người đàn bà, một giao ước vừa sản sinh sự sống vừa biểu lộ chính Thiên Chúa!

Bất cứ ai muốn đem vào thế giới này một gia đình chịu dạy dỗ con cái biết hứng khởi trước mọi cử chỉ nhằm khuất phục sự ác, một gia đình chịu chứng tỏ điều này: Thần Khí đang sống động và đang làm việc, sẽ được chúng ta cám ơn và đánh giá cao. Bất kể họ thuộc gia đình nào, dân tộc nào, vùng nào hay tôn giáo nào!

Xin Thiên Chúa ban cho tất cả chúng ta, các môn đệ Người, ơn xứng đáng có được sự trinh trong trong tâm hồn này, một sự trinh trong của con tim không bị chướng tai gai mắt bởi Tin Mừng!

Trong những lời nguyện khác nhau được dâng lên để cầu cho Giáo Hội, và các gia đình cũng có một lời nguyện bằng tiếng Việt của chúng ta.