Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã trở thành vị Giáo Hoàng thứ tư thăm viếng Hoa Kỳ. Thật vậy, 3 vị tiền nhiệm của ngài là Chân Phước Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II và Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 đã viếng thăm Hoa Kỳ.

Chân Phước Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục đã là vị Giáo Hoàng đầu tiên thăm Hoa Kỳ vào tháng 10 năm 1965.

Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II viếng thăm Hoa Kỳ 7 lần. Lần đầu là vào ngày 10 tháng Giêng năm 1979 và lần cuối là vào ngày 26 tháng Giêng năm 1999.

Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 đã thăm Hoa Thịnh Đốn và New York trong thời gian từ 15 đến 20 tháng Tư năm 2008.

Sáng ngày thứ Ba 22 tháng 9 Đức Thánh Cha còn một sinh hoạt khác nữa là buổi gặp gỡ các gia đình Cuba trong nhà thờ chính toà lúc 11 giờ trưa giờ địa phương và ban phép lành cho thành phố trước khi ra phi trường từ giã Cuba đế đáp máy bay đi Hoa Thịnh Đốn, bắt đầu 6 ngày viếng thăm Hoa Kỳ.

Trong chuyến tông du quốc tế lần thứ 10 kéo dài 9 ngày đến Cuba và Hoa Kỳ, Đức Thánh Cha dành 6 ngày để thăm 3 thành phố là thủ đô Hoa Thịnh Đốn hay còn gọi là Washington DC, New York và Philadelphia là những nơi ngài sẽ cử hành các Thánh Lễ trước những đám đông vĩ đại, sẽ chủ tọa nghi lễ phong thánh đầu tiên trên đất Hoa Kỳ, sẽ đọc diễn văn trước Quốc Hội, trước Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc và gây không ít căng thẳng trong sứ điệp của ngài.

Hàng trăm khách đã được Tòa Sứ Thần mời tới nghinh đón Đức Giáo Hoàng tại Sân Bay Andrews. Khoảng hơn 10 nhà lãnh đạo Giáo Hội cũng đã được mời tham gia với Tổng Thống Obama, Ông Biden, các phu nhân và con cháu của họ trên sân bay.

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Đức Tổng Giám Mục Carlo Maria Viagnò là sứ thần Tòa Thánh tại Hoa Kỳ đang tiến lên máy bay đón Đức Thánh Cha Phanxicô. Đức Cha Carlo đã là sứ thần Tòa Thánh tại Hoa Kỳ từ ngày 19 tháng 10 năm 2011 thay thế cho Đức Tổng Giám Mục Pietro Sambi.

Tòa Thánh và Hoa Kỳ đã đồng ý thiết lập tòa Khâm Sứ Tòa Thánh tại đây từ ngày 24 tháng Giêng năm 1893 với Đức Khâm Sứ Tòa Thánh (Apostolic Delegate – chỉ làm công việc liên lạc giữa Tòa Thánh và Giáo Hội địa phương – không làm công việc vì quốc gia sở tại chưa có quan hệ chính thức với quốc gia thành Vatican) đầu tiên là Đức Cha Francesco Satolli. Vị Khâm Sứ Tòa Thánh cuối cùng trên đất Mỹ là Đức Tổng Giám Mục Pio Laghi. Ngài cũng trở thành Sứ Thần Tòa Thánh (Apostolic Nuncio) tiên khởi tại Hoa Kỳ sau khi quan hệ thân thiết giữa tổng thống Ronald Reagan và Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã dẫn đến việc hình thành quan hệ ngoại giao chính thức giữa Tòa Thánh và Hoa Kỳ.

Thực ra, tước vị chính thức của Đức Cha Pio Laghi là Apostolic Pro-Nuncio vì có một thời gian Tòa Thánh chỉ dùng từ Apostolic Nuncio (tiếng Ý: Nunzio Apostolico) cho những vị là niên trường ngoại giao đoàn tại quốc gia sở tại. Ngày nay, Tòa Thánh dùng danh xưng Apostolic Nuncio cho tất cả các vị vừa làm công việc ngoại giao vừa làm công việc liên lạc giữa Tòa Thánh và Giáo Hội địa phương.

Tòa Bạch Ốc tìm cách nhấn mạnh các tương đồng giữa Tổng Thống và Đức Giáo Hoàng, trong khi lờ đi các lãnh vực bất đồng. Ông Earnest, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc nói rằng: "Cả Tổng Thống Obama lẫn Đức Giáo Hoàng Phanxicô, trong suốt nghiệp vụ của các vị, đã chứng tỏ sự dấn thân cho các giá trị liên quan tới công lý xã hội và kinh tế".

Hôm Thứ Ba, một số dân biểu Dân Chủ công bố ba cuốn video ngắn khẩn khoản xin Đức Giáo Hoàng đề cập tới di dân, thay đổi khí hậu và nghèo đói trong bài diễn văn trước Quốc Hội của ngài.

Nhiều nhà quan sát cho rằng tất cả những chiêu thức này đều là nhằm chuẩn bị cho cuộc bầu cử sắp tới.

Chỉ mấy giờ trước khi ngài tới, các thượng nghị sĩ Cộng Hòa đã cố gắng nhưng thất bại trong cuộc vận động ngăn cấm việc phá thai sau 20 tuần thai nghén. Những người chống phá thai hy vọng Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ thúc đẩy các cố gắng của họ trong việc áp đặt các giới hạn mới lên thủ tục phá thai và hủy bỏ việc tài trợ cho "công ty" phá thai Planned Parenthood.

Ông Obama và con cháu đang ra đón Đức Thánh Cha ngay tại chân thang máy bay.

Đức Thánh Cha đang bước xuống thang máy bay. Ông Obama và phu nhân Michelle đón Đức Thánh Cha ngay tại chân thang máy bay. Tổng thống giới thiệu những người con mình là Malia và Sasha, và mẹ vợ, Marian Robinson, trong khi phó tổng thống Biden giới thiệu hai cháu, Maisy và Finnegan.

Đức Thánh Cha đang chào thăm các thành viên chính phủ.

Ngài đang nói chuyện với Đức Hồng Y Donald Wuerl của tổng giáo phận Washington DC.

Tòa Sứ Thần phối hợp với tổng giáo phận Washington đã chọn 4 trẻ em thuộc lớp 1, lớp 3 và lớp 7 từ nhiều trường Công Giáo khác nhau chung quanh khu vực Hoa Thịnh Đốn để nghinh đón ngài, mỗi em mang một bó hoa.

Đức Thánh Cha không có bài diễn văn khi tới đây như ngài đã từng làm khi đến Havana cho nên ngài và tổng thống Obama đi thẳng vào phòng khánh tiết sân bay. Sau đó, Đức Giáo Hoàng đã đi trên một chiếc Fiat rất nhỏ bé để về nghỉ đêm tại Tòa Sứ Thần.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ dự nghi lễ chào mừng long trọng tại Vuờn Phía Nam của Bạch Ốc vào sáng Thứ Tư, với 21 phát súng chào, ban nhạc Thủy Quân Lục Chiến cử quốc ca Tòa Thánh và khoảng 15,000 người tụ tập ở đó và tại khu Ellipse gần đó. Sau đó, Ông Obama và Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ hội kiến riêng với nhau trong khoảng 45 phút tại Phòng Bầu Dục trong khi Ông Biden và Ngoại Trưởng John Kerry, đều là người Công Giáo, sẽ gặp gỡ riêng với Đức Hồng Y Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh.