Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
Quảng trường Cách mạng ở Havana là trung tâm chính trị và hành chính của Cuba. Các cấu trúc quan trọng nhất tại quảng trường này là một ngọn tháp cao 109 mét, và bức tượng của José Martí, anh hùng dân tộc và là nhà thơ nổi tiếng cũng như một nhà báo của Cuba tranh đấu cho sự độc lập khỏi ách cai trị của người Tây Ban Nha. Ông sinh năm 1853 và qua đời năm 1895.

Quảng trường Cách mạng nằm trên vị trí cao nhất của thành phố, một khu vực trước đây gọi là Ngọn Đồi của dòng Tên. Tiềm năng biến nơi này là trung tâm hành chính của thành phố đã được xác định từ những năm đầu thế kỷ 20. Tuy nhiên, việc xây dựng tại địa điểm này cho đến năm 1953 mới được khởi công.

Với thắng lợi của cộng sản vào tháng Giêng năm 1959, các công việc xây dựng đã phải dừng lại và một số mục đích ban đầu của quảng trường này bắt đầu bị sửa đổi để phục vụ những mục đích tuyên truyền. Bắt đầu từ những năm 60, quảng trường được gọi là Plaza de la Revolución, tức là quảng trường Cách mạng. Chung quanh quảng trường này lần lượt mọc lên nhiều tòa nhà chính trị và hành chính. Trong số các tòa nhà này, nổi bật nhất là Bộ Nội vụ và Bộ Thông Tin và Tuyên Truyền. Nằm gần đó cũng có Thư viện Quốc gia và Nhà hát Quốc gia.

Tháp José Martí tại Quảng trường Cách mạng Havana là một đài tưởng niệm cao 109 mét trên tầng cao nhất có một đài quan sát mang lại cho du khách một cái nhìn tuyệt vời bao quát toàn thành phố về mọi hướng. Dưới chân tháp là bức tượng cao 18 mét của José Martí bao quanh bởi sáu cột đá cẩm thạch đại diện cho sáu tỉnh Cuba. Bức tượng này được tạc bằng đá cẩm thạch trắng bởi Juan Jose Sicre, một trong những nhà điêu khắc vĩ đại nhất của Cuba.

Quảng trường Cách mạng Havana có hình vuông với diện tích 72,000 mét vuông, được kể là một trong những quảng trường thành phố lớn nhất trên thế giới. Kể từ năm 1961, và trong hơn năm mươi năm sau đó, Quảng trường Cách mạng Havana đã là địa điểm xảy ra hầu hết các sự kiện xã hội và chính trị lớn ở Cuba, do đó trở thành một biểu tượng chính trị của quốc gia này.

Bên cạnh những bức tượng José Martí, một hình ảnh lớn của nhà cách mạng Á Căn Đình Che Guevara được xây dựng ở phía trước tòa nhà Bộ Nội vụ. Cũng vậy, trước tòa nhà Bộ Thông Tin và Tuyên Truyền, người ta dựng nên một hình ảnh của một du kích quân cách mạng tên là Camilo Cienfuegos.

Quảng trường đã chứng kiến nhiều hoạt động phổ biến quan trọng tại Havana bao gồm các cuộc biểu tình khổng lồ trong đó Fidel Castro phát biểu bốc lửa kéo dài trong vài giờ.

Cho mãi đến cuối thập niên 1990, những người dân Cuba lạc quan nhất nằm mơ cũng không dám nghĩ tới có một ngày nào đó một thánh lễ Công Giáo có thể được tổ chức tại đây, mà lại được một vị Giáo Hoàng cử hành.

Chính vì thế, hình ảnh nổi bật nhất tại quảng trường này ngày 25 tháng Giêng năm 1998 là những khuôn mặt đầm đìa nước mắt của các tín hữu Công Giáo Cuba khi Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, quay lưng lại bức hình khổng lồ cao tới 20 tòa nhà của Che Guevara, cử hành thánh lễ.

Sự kiện tương tự được lặp lại hôm 29 tháng Ba năm 2012 khi Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 cử hành thánh lễ tại đây. Và hôm nay 20 tháng 9 năm 2015, chúng ta lại hân hạnh chứng kiến một lần nữa biến cố trọng đại này với Đức Thánh Cha Phanxicô.

Giờ đây, Đức Thánh Cha và đoàn đồng tế đang tiến ra trước bàn thờ trong tiếng hát của ca đoàn tổng hợp nhà thờ chính tòa La Havana trong bài ca nhập lễ.

Thưa quý vị và anh chị em,

Đức Thánh Cha làm dấu bắt đầu thánh lễ.

Đức Thánh Cha: Nhân danh Cha, và Con và Thánh Thần.

Cộng đoàn: Amen

Đức Thánh Cha gởi lời chào Phụng Vụ đến cộng đoàn.

Đức Thánh Cha: Nguyện xin ân sủng Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, tình yêu của Chúa Cha và ơn thông hiệp của Chúa Thánh Thần ở cùng tất cả anh (chị) em.

Cộng đoàn: Và ở cùng cha.

Cộng đoàn: Anh (chị) em, chúng ta hãy nhìn nhận tội lỗi chúng ta, để xứng đáng cử hành mầu nhiệm thánh.

Cộng đoàn: Tôi thú nhận cùng Thiên Chúa toàn năng, và cùng anh (chị) em: tôi đã phạm tội nhiều trong tư tưởng, lời nói, việc làm, và những điều thiếu sót. Lỗi tại tôi, lỗi tại tôi, lỗi tại tôi mọi đàng. Vì vậy tôi xin Ðức Bà Maria trọn đời đồng trinh, các Thiên Thần, các Thánh và anh (chị) em, khẩn cầu cho tôi trước tòa Thiên Chúa, Chúa chúng ta.

Đức Thánh Cha: Xin Thiên Chúa toàn năng thương xót, tha tội, và dẫn đưa chúng ta đến sự sống muôn đời.

X: Xin Chúa thương xót chúng con.

Ð: Xin Chúa thương xót chúng con.

X: Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.

Ð: Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.

X: Xin Chúa thương xót chúng con.

Ð: Xin Chúa thương xót chúng con.

Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời,

và bình an dưới thế cho người thiện tâm.

Chúng con ca ngợi Chúa, chúng con chúc tụng Chúa,

chúng con thờ lạy Chúa, chúng con tôn vinh Chúa,

chúng con cảm tạ Chúa vì vinh quang cao cả Chúa.

Lạy Chúa là Thiên Chúa, là Vua trên trời,

Là Chúa Cha toàn năng.

Lạy Con Một Thiên Chúa, Chúa Giêsu Kitô,

Lạy Chúa là Thiên Chúa, là Chiên Thiên Chúa

là Con Ðức Chúa Cha.

Chúa xóa tội trần gian, xin thương xót chúng con;

Chúa xóa tội trần gian, xin nhậm lời chúng con cầu khẩn.

Chúa ngự bên hữu Ðức Chúa Cha, xin thương xót chúng con.

Vì, lạy Chúa Giêsu Kitô, chỉ có Chúa là Ðấng Thánh,

chỉ có Chúa là Chúa, chỉ có Chúa là Ðấng Tối Cao,

cùng Ðức Chúa Thánh Thần trong vinh quang Ðức Chúa Cha.

Amen.

Sau khi cộng đoàn vừa dứt Kinh Vinh Danh, Đức Thánh Cha dâng lời cầu nguyện.

Đức Thánh Cha: Chúng ta hãy cầu nguyện. Lạy Chúa, Chúa đã đặt sự viên mãn của lề luật nơi tình yêu dành cho Chúa và cho tha nhân, xin giúp chúng con tuân theo các huấn lệnh Chúa đã truyền dạy để đạt đến sự sống muôn đời. Nhờ Ðức Giêsu Kitô, Con Chúa, Đấng hằng sống hằng trị cùng Chúa và Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời. Amen.

Các bài đọc và bài Phúc Âm được lấy từ Phụng Vụ Chúa Nhật 25 THƯỜNG NIÊN - Năm B

BÀI ĐỌC 1: Wis 2: 12; 17-20

“Chúng ta hãy kết án cho nó chết cách nhục nhã”.

Bài trích sách Khôn Ngoan.

Những kẻ gian ác nói rằng: “Chúng ta hãy vây bắt kẻ công chính, vì nó không làm ích gì cho chúng ta, mà còn chống đối việc ta làm, khiển trách chúng ta lỗi luật và tố cáo chúng ta vô kỷ luật. Vậy chúng ta hãy xem coi điều nó nói có thật hay không, hãy nghiệm xét coi những gì sẽ xảy đến cho nó, và hãy chờ xem chung cuộc đời nó sẽ ra sao. Vì nếu nó thật là Con Thiên Chúa, Chúa sẽ bênh vực nó, sẽ giải thoát nó khỏi tay những kẻ chống đối nó. Chúng ta hãy nhục mạ và làm khổ nó, để thử xem nó có hiền lành và nhẫn nại không. Chúng ta hãy kết án cho nó chết cách nhục nhã, vì theo lời nó nói, thì người ta sẽ cứu nó!”

Chúng nghĩ như vậy, nhưng chúng lầm, vì tội của chúng đã làm cho chúng mù quáng. Và chúng không biết ý định mầu nhiệm của Thiên Chúa, nên cũng chẳng hy vọng phần thưởng công chính, và cũng không ưa thích vinh dự của những tâm hồn thánh thiện.

Đó là Lời Chúa.

ĐÁP CA: Tv 53, 3-4, 5-6 và 8

Chúa đang nâng đỡ tâm hồn con.

1- Ôi Thiên Chúa, xin cứu sống con nhân danh Người, và xin xử dụng uy quyền phán quyết cho con! Ôi Thiên Chúa, xin nghe tiếng con cầu, xin lắng tai nghe lời miệng con xin.

2- Vì những kẻ kiêu căng nổi lên chống đối, và bọn người hung hãn tìm sát hại con, bọn chúng không nhớ Thiên Chúa ở trước mặt mình.

3- Kìa, Thiên Chúa phù trợ con, Chúa đang nâng đỡ tâm hồn con. Con sẽ tự nguyện hiến dâng lễ vật lên Chúa, lạy Chúa, con sẽ ca tụng danh Người, vì danh Người thiện hảo.

BÀI ĐỌC 2: James 3, 16-4, 3

“Hoa quả của công chính được gieo vãi trong bình an cho những người xây đắp an bình”.

Bài trích thư của Thánh Giacôbê Tông đồ.

Anh chị em thân mến, ở đâu có ganh tị và cãi vã, ở đó có hỗn độn và đủ thứ tệ đoan. Nhưng sự khôn ngoan từ trời xuống, thì trước tiên là trong trắng, rồi ôn hòa, bao dung, nhu mì, hướng thiện, đầy lòng nhân từ và hoa quả tốt lành, không xét đoán thiên vị, không giả dối. Hoa quả của công chính được gieo vãi trong bình an cho những người xây đắp an bình. Bởi đâu anh chị em cạnh tranh và cãi cọ nhau? Nào không phải tại điều này: tức tại các đam mê đang giao chiến trong chi thể anh chị em đó sao?

Anh chị em ham muốn mà không được hưởng, nên anh chị em giết nhau. Anh chị em ganh tị mà không được mãn nguyện, nên anh chị em cạnh tranh và cãi cọ. Anh chị em không có, là tại anh chị em không xin. Anh chị em xin mà không nhận được, là vì anh chị em xin không đúng, cứ mơ tưởng thỏa mãn các đam mê của anh chị em.

Đó là Lời Chúa.

ALLELUIA: Jn 8, 12

Alleluia, Alleluia. - Chúa phán: “Ta là sự sáng thế gian, ai theo Ta, sẽ được ánh sáng ban sự sống”- Alleluia.

PHÚC ÂM: Mc 9, 30-37

“Con Người sẽ bị nộp. Ai muốn làm lớn nhất, thì hãy tự làm người rốt hết”.

Tin mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.

Khi ấy, Chúa Giêsu và các môn đệ từ trên núi xuống, rồi đi ngang qua xứ Galilêa và Người không muốn cho ai biết. Vì Người dạy dỗ và bảo các ông rằng: “Con Người sẽ bị nộp vào tay người ta và họ sẽ giết Người. Khi đã bị giết, ngày thứ ba, Người sẽ sống lại”. Nhưng các ông không hiểu lời đó và sợ không dám hỏi Người. Các ngài tới Capharnaum.

Khi đã vào nhà, Người hỏi các ông: “Dọc đàng các con tranh luận gì thế?”. Các ông làm thinh, vì dọc đàng các ông tranh luận xem ai là người lớn nhất. Bấy giờ Người ngồi xuống, gọi mười hai ông lại và bảo các ông rằng: “Ai muốn làm lớn nhất, thì hãy tự làm người rốt hết và làm đầy tớ mọi người”. Rồi Người đem một em bé lại đặt giữa các ông, ôm nó mà nói với các ông rằng: “Ai đón nhận một trong những trẻ nhỏ như thế nầy vì danh Thầy, tức là đón tiếp chính mình Thầy. Và ai đón tiếp Thầy, thực ra không phải đón tiếp Thầy, nhưng là đón tiếp Đấng đã sai Thầy”.

Đó là Lời Chúa.

Trong bài giảng, Đức Thánh Cha nói như sau:

Trong phần lời nguyện, cộng đoàn đã dâng lên Chúa những ý nguyện sau:

1. Chúng ta hãy cầu nguyện cho Đức Thánh Cha Phanxicô, và tất cả các giám mục là những vị đang dẫn dắt toàn thể Giáo Hội. Xin cho các ngài có thể thực hiện sứ mệnh của mình là loan báo niềm vui Tin Mừng mà Chúa Giêsu đã dạy với sự đơn giản và khiêm tốn trong niềm phó thác trong tay Thiên Chúa và làm chứng cho niềm vui này trong cuộc sống của mình. Lạy Chúa, chúng con cầu xin Chúa.

2. Chúng ta hãy cầu nguyện cho tất cả các linh mục, nam nữ tu sĩ, phó tế và giáo dân. Xin cho Chúa Kitô là trung tâm cuộc sống của họ, để họ làm việc không mệt mỏi phục vụ anh em mình. Lạy Chúa, chúng con cầu xin Chúa.

3. Nhờ lời cầu bầu của Đức Mẹ Bác Ái, Cuba xin cho đồng bào thân yêu của chúng con và những người nắm trong tay vận mệnh của đất nước chúng con có thể xây dựng một quốc gia thịnh vượng và hạnh phúc. Lạy Chúa, chúng con cầu xin Chúa.

4. Chúng con xin dâng lên Chúa Giêsu, vị Mục Tử tốt lành, tất cả các gia đình của chúng con, những người nghèo, những người bệnh, các tù nhân, người già, người trẻ. Xin cho mỗi người trên con đường của mình, được đánh động bởi tình yêu Thiên Chúa, cảm nghiệm được lòng nhân từ và sự an ủi của Ngài. Lạy Chúa, chúng con cầu xin Chúa.

5. Xin Chúa nắm lấy bàn tay những con em chúng con ngày hôm nay được rước lễ lần đầu. Xin những gương sáng Chúa Giêsu ban cho các em biết khiêm hạ, thanh khiết con tim và vững tin, khỏe mạnh và phát triển trên đàng nhân đức. Lạy Chúa, chúng con cầu xin Chúa.

Đức Thánh Cha đáp:

Lạy Chúa dịu dàng và lòng lành vô cùng, xin lắng nghe những lời khẩn nguyện từ thẳm sâu tâm hồn chúng con. Nhờ Đức Giêsu Kitô Chúa chúng con.