VATICAN CITY – Tòa Thánh Vatican đã ký một hiệp ước với nhà nước Palestine vào ngày thứ Sáu 26/6/2015. Điều đó có nghiã là Tòa Thánh đã chính thức công nhận Palestine là một quốc gia. Tòa Thánh nói rằng việc thừa nhận nhà nước Palestine về mặt pháp lý sẽ giúp kích thích tiến trình hòa bình với Israel đồng thời hiệp ước này sẽ là một mô hình cho các nước khác ở Trung Đông.

Buổi lễ ký kết đã được diễn ra tại Vatican. Đại diện cho Tòa Thánh là Đức TGM Paul Gallagher, Bộ Trưởng Ngoại Giao và người đồng cấp đại diện cho Palestine là ông Riad al-Malki.

Chính quyền Israel đã tỏ ra không hài lòng khi Vatican loan báo vào tháng trước rằng Vatican đã đạt được thoả thuận chung cuộc với nhà nước Palestine về việc quy định sinh hoạt của Giáo Hội Công Giáo tại lãnh thổ nước Palestine.

Bộ Trưởng Ngoại Giao Israel trong một bản tuyên cáo nói rằng Vatican thừa nhận Palestine chỉ làm hại cho viễn tượng hòa bình, không khuyến khích người Palestine trở lại hoà đàm. Bộ Trưởng Ngoại Giao Israel còn doạ sẽ nghiên cứu hiệp ước này và xét lại sự hợp tác trong tương lai giữa Israel và Vatican.

Trong khi đó Đức TGM Gallagher nói việc thừa nhận Palestine sẽ kết thúc sự xung đột giữa Israel và Palestine mà đã gây ra bao nhiêu đau khổ cho cả hai phía.

Đức TGM cũng nói thêm hiệp ước này còn được coi như là một khuôn mẫu cho Giáo Hội tại các nước vùng Trung Đông là nơi các tín hữu Kitô Giáo bị áp bức.

Tưởng cũng thêm Liên Hiệp Quốc gồm có 190 nước thành viên trong đó 135 nước công nhận Palestine và 160 nước công nhận Israel là một quốc gia.

Hầu hết các nước trong Liên Hiệp Âu Châu, cũng giống như Mỹ không thừa nhận Palestine là một quốc gia. Duy nhất có Thụy Điển trong tháng Mười vừa qua là quốc gia đầu tiên của Âu Châu thừa nhận Palestine là một quốc gia và đã làm cho Israel rất khó chịu

Các hãng thông tấn lớn như AFP, Reuters và nhiều báo chí ở Hoa Kỳ khi phải nhắc tới nhà nước Palestine, họ viết Nhà Nước Palestine trong ngoặc kép “State of Palestine”Ví dụ hãng AP đặt tựa đề cho bản tin “The Vatican signed its first treaty with the "State of Palestine". Điều này có nghiã là ngầm bảo độc giả Palestine không chính thức là một quốc gia.

Nguyễn Long Thao