Hàng chục ngàn người Ethiopia diễu hành qua các đường phố tại thủ đô Addis Ababa hôm thứ Tư 22 tháng Tư trong một cuộc biểu tình do chính phủ tổ chức để lên án vụ giết hại 28 Kitô hữu ở Libya.

Một đoạn video được khủng bố Hồi Giáo tung lên YouTube ngày 19 tháng Tư cho thấy 12 người đàn ông đã bị chặt đầu 16 người khác bị bắn chết. Vụ chặt đầu 12 vị tử vì đạo đã xảy ra trên một bãi biển, trong khi vụ bắn chết 16 vị khác có lẽ diễn ra trong một sa mạc. Các vụ giết người tàn bạo này diễn ra chỉ hơn hai tháng sau vụ chặt đầu 21 Kitô hữu Coptic trong một video khác được tung lên Internet hồi tháng Hai.

Vụ thảm sát đã gây nên một làn sóng căm phẫn trên thế giới, đặc biệt là tại Ethiopia.

Cuộc biểu tình chính thức này dường như nhằm xoa dịu sự tức giận của dân chúng. Tuy nhiên, một số người biểu tình đã hướng sự giận dữ của họ vào chính phủ.

“Anh em của chúng tôi đã bị sát hại, chính phủ phải làm một cái gì đó,” Anteneh Tefera, một người biểu tình trẻ tuổi hét lên. “Máu của họ không phải là máu của động vật.”

Những người biểu tình khác thì hát “Đủ rồi đừng di cư! Hãy thay đổi đất nước của chúng ta bằng cách ở nhà.”

Một số lượng lớn người Ethiopia, đất nước lớn thứ Hai ở Phi Châu, với hơn 90 triệu dân, đã rời khỏi đất nước của họ để tìm kiếm công việc ở nơi khác.

Ít nhất hai người trong số những người thiệt mạng đã cố gắng vượt biển Điạ Trung Hải sang Italia, nhưng bị bắt trở lại.

Nhiều người Ethiopia đến Libya và các quốc gia châu Phi ở phía bắc để trước là tìm công việc, sau đó mạo hiểm vượt biển sang châu Âu.

Tại nhà của hai trong số các nạn nhân, có một biểu ngữ thể hiển sự bất mãn với nhà cầm quyền.

“Một chính phủ không bảo vệ được công dân mình thì không xứng đáng nắm giữ quyền lực”