Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc ước tính 850 thuyền nhân đã chết trên một con tàu quá tải bị lật ngoài khơi Lybia hôm Chúa Nhật 19 tháng Tư. Con tàu chở khoảng 900 người chỉ còn 28 người sống sót. Đứng trước thảm họa nhân đạo này, hơn 200 người Anh trong các tổ chức nhân quyền đã biểu tình trùm mình trong các bao đựng xác chết mầu đen và trắng tại vùng biển du lịch phía Nam nước Anh.

Hành động này đã diễn ra một ngày trước phiên họp khẩn cấp của các nhà lãnh đạo châu Âu tại Brussels nhằm tìm ra một cách thức chấm dứt thảm hoạ nhân đạo đã cướp đi sinh mạng của ít nhất là 1750 người từ đầu năm đến nay.

Những người biểu tình đã hình thành hashtag #DontLetThemDrown – đừng để họ chết đuối - trong khi bầy tỏ sự thất vọng trước phản ứng của chính phủ Anh.

Radio Vatican cho biết là nhiều người lại có những suy nghĩ ngược lại. Hôm thứ Sáu 24 tháng Tư, ông Zeid Ra’ad Al Hussein, là người lãnh đạo Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc đã yêu cầu chính phủ Anh trừng phạt tờ The Sun. Trong một bài xã luận, tờ báo này gọi các di dân đến Anh là “bọn gián”.

Đây không phải là lần đầu tiên tờ báo này có thái độ kỳ thị người di dân nhưng là một thái độ kéo dài nhiều thập kỷ liên tục trong đó tờ báo tỏ ra không kiềm chế trong các ngôn từ phỉ báng người nước ngoài, trong khi đưa ra những thông tin sai lạc và bóp méo.

Trong bài xã luận, tờ báo viết “Hãy chỉ cho tôi hình ảnh những chiếc quan tài, những thi thể trôi nổi trong nước, hãy kéo những điệu nhạc buồn violin và chỉ cho tôi thấy những người gầy còm nhìn buồn bã. Tôi cũng cóc cần quan tâm đến”

Ông Zeid Ra’ad Al Hussein nhận định:

“Những luận điệu như thế không chỉ hủy hoại lòng từ bi đối với hàng ngàn người chạy trốn các cuộc xung đột, các trường hợp vi phạm nhân quyền và tình trạng cạn kiệt kinh tế đang chết đuối ở Địa Trung Hải. Bụng dạ phân biệt chủng tộc là đặc trưng cho các cuộc tranh luận về di dân đang tăng lên ở các nước thuộc liên hiệp Châu Âu đã làm lệch hướng phản ứng của các chính phủ trước các thảm họa nhân đạo”.