Từ THĐ giám mục thế giới kỳ họp đặc biệt vừa qua về gia đình, người ta năng nói tới người đồng tính. Người ủng hộ họ thì tha thiết chờ mong Giáo Hội chính thức nhìn nhận các giá trị tích cực trong các cuộc kết hợp của họ và có lúc, chính THĐ đã cho họ thấy sự tha thiết chờ mong ấy không những không thiếu cơ sở mà còn được củng cố là đàng khác. Thế rồi, sự tha thiết chờ mong ấy xuống thấp khi cũng chính THĐ này cho họ thấy: quan điểm ấy không hẳn là quan điểm của đại đa số 2/3 nghị phụ.

Hiện nay, với sự công bố bản đề cương cho THĐ thường lệ về gia đình năm 2015, sự tha thiết chờ mong trên có cơ được hâm nóng trở lại vì trong các câu hỏi kèm theo Bản Đề Cương, có câu hỏi đề cập tới các giá trị nhân bản tích cực của các cuộc kết hợp vừa nói. Mà đã là giá trị nhân bản tích cực thì khó tránh việc ủng hộ chúng, vì những gì tích cực về nhân bản đều được ơn thánh hỗ trợ như tinh thần của Vui Mừng và Hy Vọng vốn chứng tỏ. Như thế, rất có thể có thay đổi đối với giáo huấn về người đồng tính.

Điều trên khiến người không ủng hộ người đồng tính lo ngại. Và do đó, gần đây trên trang mạng Public Discourse của Viện Witherspoon, một Viện chuyên nghiên cứu việc phát huy cái hiểu của công luận về nền tảng luân lý của xã hội, Jean Lloyd đã nhắn gửi vị mục tử của bà “Bẩy điều tôi muốn vị mục tử của tôi biết về sự đồng tính luyến ái của tôi”. Chủ điểm của tác giả là “Tôi xin phép có hai yêu cầu. Hãy yêu tôi, nhưng nên nhớ: ngài không thể từ bi hơn Thiên Chúa. Quả quyết rằng các hành vi đồng tính đều tốt không phải là từ bi. Đừng xâm hại tới sự thật; hãy giúp tôi sống hòa hợp với sự thật”.

Lloyd cho biết “Hơn 30 năm đã trải qua kể từ ngày sự quyến rũ đồng tính bừng lên từ rất sâu trong thân xác 12 tuổi của tôi. Sự lôi cuốn này không được chào đón và mong muốn, nhưng đồng thời rất mạnh mẽ và thôi thúc.

Là một Kitô hữu, cuộc tranh chấp giữa tính dục của tôi và đức tin của tôi đã trở thành cuộc tranh chấp sâu xa nhất và có cường độ mạnh hơn cả trong đời tôi. Nay, vào tuổi 40, tôi đã từ một người đàn bà đồng tính khởi đầu kín đáo, sau ra công khai, bước qua cuộc sống độc thân rồi kết hôn dị tính. Sự kiện tôi phải nói tới cuộc hôn nhân dị tính cho thấy cảnh giới văn hóa đã thay đổi như thế nào trong khoảng thời gian vừa kể, cũng giống như cảnh giới bản thân tôi vậy, tuy với những cung cách rất khác.

Thời còn được dưỡng dục, tôi có nghe một số bài giảng nẩy lửa về đồng tính luyến ái. Nhưng ngày nay, tôi chỉ nghe người ta tuyên xưng tình yêu mà thôi. Những tuyên xưng này làm tôi nhẩy mừng. Chớ gì được như vậy! Đáng lý ra phải như thế chứ! Tuy nhiên, cùng một lúc, nhiều mục tử bắt đầu đồng hành với thứ tình yêu này bằng cách bác bỏ nền luân lý tính dục của Thánh Kinh, coi nó như áp chế, vô lý và bất nhân. Từ đó, yêu người đồng tính cũng sẽ tiến tới chỗ bao hàm việc khẳng nhận họ và khuyến khích họ trong các mối liên hệ và tác phong tính dục đồng tính.

Dù tôi đánh giá cao ước nguyện hành động trong yêu thương, nhưng đó không phải là thứ tình yêu chân chính mà những người như tôi cần đến. Hãy yêu thương tôi tốt hơn thế! Học giả chuyên nghiên cứu về Thánh Tôma Aquinô là Joseph Pieper có lần viết như sau:

“Yêu không đồng nghĩa với việc vô điều kiện chấp thuận mọi điều người yêu nghĩ và làm trong đời thực… [cũng không phải là] muốn cho người yêu cảm thấy thoải mái luôn luôn và trong mọi hoàn cảnh và tránh đừng để họ trải nghiệm nỗi đau hay nỗi buồn trong bất cứ hoàn cảnh nào. ‘nguyên lòng tốt sẵn sàng khoan thứ mọi sự ngoại trừ đau đớn [của người yêu]’ mà thôi không liên hệ gì tới tình yêu thực sự… Không người yêu nào lại đứng nhìn dửng dưng khi thấy người mình yêu thích thuận lợi hơn sự thiện”.

Yêu tôi với thứ tình yêu ấy không mau mắn cũng không dễ dàng. Nhưng hiểu biết và sự thật có thể giúp ta chống lại làn sóng đầu hàng luân lý đang lớn mạnh. Dưới ánh sáng này, sau đây là bẩy điều tôi muốn ngài biết về sự đồng tính luyến ái của tôi.

1. Tôi muốn ngài biết cho rằng chỉ vì tôi không chọn khuynh hướng này, nên điều này không hẳn có nghĩa tôi “sinh ra như thế” hay “Thiên Chúa dựng nên tôi đồng tính”. Dù các yếu tố di truyền có ảnh hưởng trên các nét đặc trưng này, nhưng không hề có sự tiền định nào cố định cả. Khuynh hướng này không bị đặt để cứng ngắc (hardwired) như mầu mắt hay mầu da. Tôi có thể nhìn trở lui và thấy nó từ đâu phát sinh ra trong đời tôi. Dĩ nhiên, kinh nghiệm của người khác rất có thể khác với kinh nghiệm của tôi. Nhưng nói cho cùng, tìm hiểu nguyên nhân là điều không quan trọng ở đây. Hoạt động tính dục đồng tính nằm bên ngoài kế hoạch và ý muốn đặt kế hoạch tốt lành của Thiên Chúa. Chủ trương cách khác buộc ta phải bỏ qua Thánh Kinh, thẩm quyền có tính lịch sử của Giáo Hội, và luật tự nhiên. Do đó, tôi cần sự giúp đỡ để sống trong sạch, bất kể các thèm muốn tính dục có đến mức nào.

2. Tôi muốn ngài biết được cách tốt hơn giúp tôi biết tôn trọng thân xác tôi bằng cách sống phù hợp với kế hoạch của Đấng Tạo Dựng. Tôi đã được sinh ra cách này: làm đàn bà. Thiên Chúa tạo tôi ra làm một người đàn bà. Xin ngài đừng rơi vào chủ nghĩa nhị nguyên ngộ đạo tách biệt cuộc sống tâm linh của tôi ra khỏi cuộc sống hiện tôi đang sống trong thân xác tôi. Chúa Kitô đã trở nên nhập thể; thân xác tôi nay là thành phần của thân xác Người, là đền thờ Chúa Thánh Thần. Hành động ngược với kế hoạch của nó trong hành vi tính dục đồng tính là xâm phạm phẩm giá của chính thân xác tôi. Đối với các anh em bị lôi cuốn bởi người cùng phái tính, việc làm tình đồng tính càng gây hại cho thân xác họ hơn nữa vì kế hoạch sinh lý và các hậu quả thể lý của việc chống lại kế hoạch này. Các thân xác này sẽ sống lại. Chúng rất quan trọng.

3. Tôi muốn ngài biết cho rằng ngài không giúp gì cho tôi trong việc theo chân Chúa Giêsu bằng cách hoặc bắt các lôi cuốn của tôi phải thay đổi hoặc không cho phép chúng thay đổi. Không một ai có thể hứa hẹn rằng các lôi cuốn của tôi sẽ thay đổi. Chắc chắn Chúa Giêsu không hứa hẹn như thế. Nhưng xin ngài cũng đừng bác bỏ khả thể (thay đổi) ấy nơi tôi. (Nhất là nếu tôi là một thiếu niên!) Cả khoa học thế tục lẫn kinh nghiệm thế nhân đều chứng thực tư chất lỏng (fluidity) của tính dục và tiềm năng thay đổi của nó.

4. Tôi muốn ngài biết được cách tốt hơn để định nghĩa chữ “thay đổi”. Nhiều năm qua, kinh nghiệm bị lôi cuốn đồng tính của tôi từ ngọn lửa phừng phực tụt xuống hàng leo lét họa hoằn. Một người đàn ông vẫn còn bị lôi cuốn đồng tính nhưng đang kết hôn hạnh phúc với một người đàn bà, nơi mà trước đó, ông chưa nhìn thấy khả thể nào cho một liên hệ dị tính, người ấy hẳn nhiên đã thay đổi.

5. Tôi muốn ngài biết cho rằng tôi nên được kể là đáng công hưởng cùng một đại lực (agency) và trách nhiệm giống mọi người khác trong cộng đồng Kitô Giáo. Nếu những người dị tính không kết hôn được kêu gọi sống độc thân và được suy đoán có năng lực sống thực các lệnh truyền của Chúa Kitô, thì tôi cũng nên được kêu gọi và suy đoán như thế. Đối xử với tôi bằng một tiêu chuẩn khác là hạ thấp phẩm giá của tôi trước mặt Thiên Chúa. Tôi cũng được mời gọi nên thánh vậy.

6. Tôi muốn ngài biết cho rằng Thiên Chúa dạy nhiều về tác phong đồng tính hơn là chỉ nói “Đừng”. Người quả có dạy điều đó, nhưng sự thật về thân xác, về tính dục, và kế hoạch cũng như cứu cánh (telos) của tạo dựng còn tiết lộ nhiều điều hơn thế nữa.

7. Tôi muốn ngài biết cho rằng xin lỗi cho kế hoạch và kế sách của Người là làm mất danh dự của cả Thiên Chúa lẫn của chính tôi. Tôi đánh giá cao lòng tương cảm (empathy) đối với nỗi đau do các khát mong không đúng hướng của tôi gây ra, nhưng Thiên Chúa đâu có võ đoán giữ lại bất cứ điều thiện nào không ban cho tôi. Người chỉ cho tôi biết điều gì dẫn tới sự sống và sự triển nở nhân bản và bảo vệ tôi khỏi những gì gây hại cho tôi. “Hãy yêu thương một cách không che dấu”. Hãy yêu thương tôi và cho tôi biết sự thật.

Tôi xin có hai yêu cầu. Hãy tiếp tục yêu thương tôi nhưng xin nhớ cho rằng ngài không thể từ bi hơn Thiên Chúa. Quả quyết rằng mọi hành vi đồng tính đều tốt không hề là từ bi. Hãy thực hành đức cảm thương theo nghĩa nguyên gốc của “cảm thương” (compassion) là hãy chịu đau khổ với tôi. Đừng xâm hại sự thật; hãy giúp tôi sống hòa hợp với nó.

Tôi xin ngài giúp tôi vác thánh giá của tôi và bước theo Chúa Giêsu”.