Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, lúc 5 giờ 30 sáng thứ bảy ( 22.11.2014 ) tại hang đá Đức Mẹ nhà thờ Chính tòa Đà Nẵng, ĐGM Chủ sự Thánh lễ tạ ơn, cùng đồng tế với Linh Mục đoàn và Cộng đoàn Giáo phận hợp chung lời nguyện tạ ơn Thiên Chúa đã trao ban tác vụ Linh Mục cho Đức Giám Mục Giáo phận được 25 năm ( 21.11.1989 – 21.11.2014).

Hình ảnh

Chính tại nơi đây 25 năm trước ( 21.11.1989 ), Đức Giám Mục Phanxico Xavie Nguyễn Quang Sách ( Ngài qua đời 07.7.2013 và được an táng ngay trong nền hang đá Đức Mẹ) đã trao ban tác vụ Linh Mục cho Thầy Phao-lô Đoàn Quang Dân ( nay là Cha Quản xứ An Ngãi) và Thầy Giuse Châu Ngọc Tri ( nay đương kim Giám Mục Giáo phận Đà Nẵng ). Đây là lần thứ 2 sau ngày thống nhất đất nước ( 30.4.1975 ), Giáo phận Đà Nẵng có Thánh lễ trao tác vụ Linh Mục ( lần thứ nhất là Thầy Giuse Nguyễn Trí Dũng 10.1.1988, nay là Cha Quản xứ Tam Kỳ - Quảng Nam ).

Trước đó, lúc 9 giờ sáng ngày 21. 11.2014, ĐGM và cộng đoàn đã dâng Thánh lễ tạ ơn cùng với Cha Phao-lô Đoàn Quang Dân tại nhà thờ Giáo xứ An Ngãi. Được biết, Cha Phao lô đã trao tất cả hiện ngân và quà mừng cho Giáo xứ An Ngãi, để Hội đồng Mục vụ Giáo xứ lo chuẩn bị xây sửa nhà thờ.

1. Thánh lễ tạ ơn: Đoàn rước trọng thể đi đầu là Thánh Giá và sách Lời Chúa, tiếp đó các Đại diện Hội đồng Mục vụ các Giáo xứ, đội kèn tây, quý Cha và Đức Giám Mục Giáo phận.

Đầu Thánh lễ, ĐGM với tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, Đức Mẹ, Hội Thánh và mọi thành phần cộng đoàn Dân Chúa trong 25 năm Linh Mục. Tâm tình tri ân quý Cha, Tu sĩ và cộng đoàn vì nhiều đóng góp cộng tác với ĐGM qua Giáo Hội địa phương bằng lời cầu nguyện, công tác Tông Đồ hay âm thầm. ĐGM cũng mời gọi cộng đoàn Phụng vụ cầu nguyện cho các ân nhân, thân nhân, quý Chức và các thành viện mọi lãnh vực trong tất cả các Giáo xứ đã qua đời. Điều đó tác động nơi sâu thẳm tâm hồn mỗi người tham dự tâm tình tri ân Thiên Chúa và cầu nguyện cho Giáo Hội và Vị Mục tử của mình.

Trong bài chia sẻ, Cha Phao lô Đoàn Quang Dân (anh em song sinh Linh Mục với ĐGM) nêu mẫu gương đời sống Linh mục là Chúa Giê su Ki-tô: Đồng hành với mọi người không phân biệt có hay không có cùng Tín ngưỡng, hiền hòa, khiêm tốn, có lòng thương xót, dùng lời nói và việc làm để an ủi khích lệ người đau khổ, kiên quyết đấu tranh chống lại cái ác, bất công và dối trá; đến để phục vụ chứ không phải để được phục vụ…. Vì Linh mục phát xuất từ Thiên Chúa, Ngài cần cầu nguyện đặc biệt với Chúa Thánh Thần và vâng theo chỉ dẫn đầy khôn ngoan của Giáo Hội. Linh mục làm biến đổi Giáo dân và Giáo dân cũng làm biến đổi Linh mục. Linh Mục cần Phúc Âm hóa chính mình, cần sự tha thứ sẽ xua tan tất cả, chứ không phải ở chổ xin lỗi. Ngài đã kết bài chia sẻ: dù 50 năm hay 75 năm nữa, vẫn bén duyên với Thiên Chúa, chứ không phải như Thúy Kiều trong tác phẩm của Nguyễn Du: ” Trăm năm không biết có duyên gì không ? “

Cuối Thánh lễ, Cha Tổng Đại diện thay mặt cộng đoàn Giáo phận tạ ơn Thiên Chúa, vì ngày này cách đây 25 năm ( 21.11.1989) là biến cố trọng đại, một thời gian dài sau 30.4.1975, không được phong Linh Mục, đây là lần thứ 2 sau Cha Giuse Nguyễn Trí Dũng ( 10.1.1988), có được cặp song sinh Linh Mục, và cũng tạ ơn vì muôn ơn Chúa đã ban trong thời gian qua. Đây là mốc để nhìn lại và hướng đến tương lai để sống và thực thi sứ vụ…hiền lành và tận tình phục vụ. Cha Tổng cũng tỏ tâm tình thay cộng đoàn vì mỗi người trong Thánh lễ hằng ngày vẫn cầu nguyện cho ĐGM sau lời cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng… và chính ĐGM là mối dây liên kết cộng đoàn với Giáo Hoàng và Giáo Hội. Ngài cũng xin ĐGM cầu nguyện cho cộng đoàn ngày càng hiệp nhất vì Danh Chúa rạng ngời.

Tiếp đó, ĐGM cám ơn quý Cha, quý Tu sĩ, và mọi thành phần cộng đoàn đã cầu nguyện, chúc mừng, cộng tác với Ngài và Giáo Hội địa phương, Ngài cũng cám ơn và khích lệ 17 Dòng Tu nam và nữ đang hiện diện tại Giáo phận, tạo sự đa dạng phong phú về phục vụ và Mục vụ trong Giáo phận. Ngài đã kích lệ và trao văn bằng Tưởng lệ về việc Giáo phận ghi nhận những đóng góp của các anh chị em cộng tác với Giáo xứ là Giáo Hội địa phương trong mọi lãnh vực từ 25 năm trở lên. Ngài quan tâm đến anh chị em di dân, mời gọi các Giáo xứ tạo điều kiện và nâng đỡ họ. Ngài mời gọi công đoàn hướng về Đức Mẹ la Vang. Dịp này Ngài cũng mừng các ca đoàn chọn Thánh cêcilia làm bổn mạng, nhân ngày lễ của Ngài (22.11).

Sau Thánh lễ, mọi người cùng hân hoan điểm tâm tại sân Tòa Giám Mục.

2. Thường huấn thành viên Ban Thường vụ Hội đồng Mục vụ Giáo xứ, Ban Điều hành các đoàn thể cấp Giáo phận và gặp mặt chia sẻ các Thầy Cô giáo nhân ngày 20.11

8 giờ cùng ngày, Ban Thường vụ Hội đồng Mục vụ và Ban điều hành các đoàn thể dự thường huấn trong nhà thờ Chính Tòa. Cha Phanxico Salêsiô Lê La Vinh, OP ( đặc trách giáo dục Công Giáo ); Cha Philipphê Trương Văn Long; Cha Phao Lô Nguyễn Hữu Trường Sơn (đặc trách Mục vụ gia đình): Cha Phanxico Xavie Nguyễn Văn Thịnh ( đặc trách Giáo dân ) đã giúp quý Chức về chủ đề Người Giáo Dân trong Giáo Hội, trong xã hội ngày nay, phải là chứng nhân Tin Mừng trong môi trười mình đang sống, đang làm việc. Người Giáo dân được mời gọi nên một với Chúa, tìm kiếm Nước Thiên Chúa bằng cách quản trị các công việc trần thế và xếp đặt theo ý Chúa. Quý Chức còn được học hỏi tinh thần thư chung của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam 2014. ĐGM đã đến dự và ban huấn từ về nuôi dưỡng Đức Tin và việc loan báo Tin Mừng. Cuối buổi, quý Chức chia thành nhiều nhóm chia sẻ thảo luận, đóng góp nhiều vấn đề bổ ích cho cộng đoàn Giáo phận.

Cùng trong thời gian này, quý Thầy Cô giáo gặp gỡ chia sẻ kinh nghiệm và tâm tình tại hội trường Tòa Giám mục nhân dịp ngày Nhà Giáo Việt nam 20.11. Cha Tổng Đại diện đã đến dự. Quý Thầy cô đã chia sẻ những kinh nghiệm trong vấn đề giáo dục hiện nay, những băn khoăn trăn trở về cơ hội và việc đóng góp tích cực của giới Công Giáo cho việc giáo dục trồng người trong tất cả các cấp học, cần phát huy những việc trong khả năng và điều kiện mình có thể làm được… qua đó chứng minh cho mọi người thấy được lãnh vực giáo dục là một thế mạnh của Giáo Hội.

Giờ cơm trưa trong tình hiệp nhất huynh đệ của mọi người, khép lại một mốc sự kiện quan trong của Giáo phận.