Harrisburg, Pennsylvania 25/10/2014 - Năm nay, Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam Miền Trung Đông Hoa Kỳ đã tổ chức Ngày Tĩnh Huấn Miền tại Giáo Đoàn Mẹ Thiên Chúa thuộc Giáo Xứ Our Lady of Blessed Sacrament. Đây là năm thứ mười kể từ khi Ngày Tĩnh Huấn Miền đầu tiên được Cha Đinh Công Huỳnh, đương kim Chủ Tịch Miền, khởi xướng và được chính thức tổ chức vào tháng 9 năm 2005 tại Cộng Đoàn Thánh Helena, Philadelphia. Ngày Tĩnh Huấn nhằm tạo cơ hội cho các giới chức lãnh đạo giáo dân học hỏi để trở nên những tông đồ nhiệt thành phục vụ Giáo Hội và phục vụ cộng đồng, cộng đoàn, cũng như cộng đoàn giáo xứ.

Khoảng hơn 10 giờ sáng thứ bảy vừa qua, các giới chức từ các cộng đoàn, giáo đoàn, cộng đoàn giáo xứ đã có mặt ở hội trường nhà thờ Our Lady of Blessed Sacrament để ghi danh và ăn điểm tâm nhẹ trước khi bắt đầu chương trình của Ngày Tĩnh Huấn vào lúc 11 giờ.

Mở đầu là phần giới thiệu chương trình của vị Chủ Tịch Giáo Dân Miền là ông Đinh Văn Chính. Kế đến, Cha Chủ Tịch Miền Đinh Công Huỳnh chào đón các giới chức cũng như Sơ Hạnh từ Cộng Đoàn Đức Mẹ Thăm Viếng, Philadelphia và Thày Phó Tế Vĩnh Viễn Trần Công Huấn có mặt. Ngài cũng nhắc lại mục đích của Ngày Tĩnh Huấn hàng năm. Cha Nguyễn Văn Thường, Quản Nhiệm Giáo Đoàn Mẹ Thiên Chúa, cũng nói vài lời chào mừng và bày tỏ vui mừng được chọn làm địa điểm tổ chức Ngày Tĩnh Huấn Miền năm nay.

Sau đó, Cha Phạm Hương, Chính Xứ Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Arlington, Virginia, đã được giới thiệu và mời lên bục giảng để hướng dẫn học hỏi về đề tài “Tinh thần Dấn Thân của Người Lãnh Đạo Mục Vụ”.

Qua bài giảng của Cha Phạm Hương, tinh thần dấn thân của người lãnh đạo mục vụ cần được vun đúc bằng sự thánh hóa bản thân, tạo nền tảng cho chúng ta làm việc vì mến Chúa yêu người và để cứu rỗi chúng ta cũng như để cứu rỗi các linh hồn. Đây chính là việc học hỏi về Tu Đức Mục Vụ. Trong chiều hướng này, người lãnh đạo cần phải biết từ bỏ việc đặt cái tôi làm trọng tâm (self-centered) và hướng về việc đặt Chúa Ki-tô làm trọng tâm (Christ-centered) trong đời sống phục vụ và trong cuộc hành trình đức tin của chúng ta. Người lãnh đạo mục vụ cần phải phá vỡ “cái tôi” để phát triển thành “cái chúng ta” và tiến đến “siêu chúng ta” để hoạt động phục vụ được hữu hiệu và đem lại phần rỗi cho các linh hồn. Nói tóm gọn, làm việc cho Chúa thì phải hy sinh nhẫn nhục, phải sống hiểu nhau để xây dựng cộng đoàn trong hiệp nhất và yêu thương.

Trong vai trò phục vụ, ngưòi lãnh đạo còn phải học hỏi về “Thần Học Mục Vụ” để hiểu rằng sinh hoạt của cộng đoàn giáo xứ có mục tiêu là làm cho Giáo Hội được thể hiện tại địa phương. Các linh mục rao giảng theo giáo huấn của Giáo Hội. Các ngài có trọng trách thực thi giáo luật của Giáo Hội. Giáo xứ là nơi cử hành phụng vụ. Vì thế, mọi công tác mục vụ đều cần được chuẩn bị kỹ càng, người thừa tác cũng cần phải được huấn luyện đến nơi đến chốn. Điển hình là các giới chức trong Ban Thánh Thư. Họ cần được huấn luyện từ cách ăn mặc, cách đi đứng và cách đọc sao cho người nghe thấm nhuần lời Chúa và không bị chia trí trong thánh lễ.

Cha Phạm Hương cũng nói đến “Hướng Quản Trị Mục Vụ” để người lãnh đạo mục vụ hiểu rằng việc lãnh đạo cần có những nguyên tắc hành sự, tránh lãnh đạo theo cảm tính, hành động tự theo ý mình. Mỗi hội đoàn, đoàn thể phải có nội quy riêng để làm việc. Các hội đoàn cần làm việc chung trong các công tác mục vụ. Ngài đan cử thí dụ như Hội Đồng Mục Vụ (do giáo dân bầu) và Hội Đồng Tài Chánh (Cha Chính Xứ hay Cha Quản Nhiệm chỉ định) là hai cơ cấu độc lập nhưng làm v ệc tương quan với nhau trong tinh thần làm việc chung (Team Work). Công tác mục vụ cần được phân quyền và được phân chia đồng đều. Những chi tiết cần biết được ngải giải thích và phổ biến trong cẩm nang “Qui Chế Hội Đồng Mục Vụ” phân phát cho mọi người.

Để cho buổi tĩnh huấn được sống động và lôi cuốn, Cha Giảng Thuyết thỉnh thoảng cũng làm mọi người bật cười thoải mái qua những câu pha trò dí dỏm. Chương trình được tiếp tục sau bữa ăn trưa ngon miệng do quý anh chị trong Giáo Đoàn Mẹ Thiên Chúa hy sinh đóng góp. Trong lúc các tham dự viên tiếp tục hội thảo với Cha Giảng Thuyết, quý vị chủ tịch các cộng đoàn, giáo đoàn họp riêng với Cha Chủ Tịch Miền để thảo luận về các ưu, khuyết điểm của việc tổ chức Ngày Hành Hương Miền vào thứ bảy ngày 30-8-2014 v ừa qua tại Núi Đức Mẹ Lộ Đức (Grotto of Our Lady of Lourdes) ở Emmitsburg, Maryland.

Trong phần hội thảo của quý vị chủ tịch các cộng đoàn, Cha Chủ Tịch Miền cũng nói đến Đại Hội Thế Giới Về Gia Đình (World Meeting of Families-Philadelphia 2015) sẽ được tổ chức vào ngày 22 – 27 tháng 9 năm 2015. Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ hiện diện trong Đại Hội Thế Giới Về Gia Đình. Những ai muốn tham dự các ngày hội nghị tại Convention Center của thành phố Philadelphia cần phải đăng ký trên website của World Meeting of Families. Ông Trần Ngọc Phát, Chủ Tịch Cộng Đoàn Đức Mẹ Lên Trời, Phialdephia và cũng là Ủy Viên Truyền Thông của Miền Trung Đông thông báo những gì cần làm để đóng góp vào website của Miền được thêm phần phong phú.

Ngày Tĩnh Huấn được kết thúc bằng thánh lễ tạ ơn lúc 3:45 buổi chiều cùng ngày. Cha Nguyễn Văn Hóa, Giám Đốc Mục Vụ Việt Nam, Giáo Phận Harrisburg, có đến tham dự vào giờ hội thảo của chương trình v ngài đã chủ tế thánh lễ bế mạc.