Trong bài giảng Thánh lễ sáng thứ Sáu 24/10/2014 tại Nhà trọ Thánh Marta, Đức Thánh Cha đã nói về sự hiệp nhất của Giáo Hội. Ngài nói rằng các Kitô hữu được mời gọi làm việc để tìm sự hiệp nhất. Ngài cũng giải thích rằng nền tảng của sự hiệp nhất là Chúa Giêsu Kitô và nó được xây dựng dựa trên niềm hy vọng.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói: "Chỉ trong kế hoạch của hy vọng chúng ta mới có thể tiến về phía trước trong sự hiệp nhất của Giáo Hội. Chúng ta được mời gọi hướng đến một niềm hy vọng lớn lao. Hãy đến đó! Nhưng bằng sức mạnh mà lời cầu nguyện hiệp nhất của Chúa Giêsu ban cho cho chúng ta; với sự vâng phục Chúa Thánh Thần, Đấng có khả năng làm cho viên gạch trở thành viên đá sống động; và với niềm hy vọng tìm kiếm Chúa, Đấng đã mời gọi chúng ta, để gặp gỡ Ngài trong sự viên mãn của thời gian".

Đức Thánh Cha Phanxicô nói thêm rằng không phải niềm tự hào hay khả năng có thể phục vụ để xây dựng sự hiệp nhất của Giáo Hội. Thay vào đó, tính dịu dàng, sự khiêm hạ và rộng lượng có thể xây dựng nên sự hiệp nhất.

"Xây dựng sự hiệp nhất của Giáo Hội, xây dựng Hội Thánh, thánh đường này, sự hiệp nhất này của Giáo Hội: đây là nhiệm vụ của mọi Kitô hữu, mỗi người trong chúng ta. Khi xây dựng một thánh đường hay một tòa nhà, điều đầu tiên cần làm là tìm đất thích hợp. Sau đó, Kinh Thánh nói rằng phải đặt viên đá tảng góc tường. Đá tảng góc tường của sự hiệp nhất của Giáo Hội, hay đúng hơn là đá tảng góc tường của Giáo Hội, là Chúa Giêsu và đá tảng góc tường của sự hiệp nhất Giáo Hội là lời cầu nguyện của Chúa Giêsu trong Bữa Tiệc Ly: 'Lạy Cha, xin cho chúng nên một!'. Và đây là sức mạnh của Giáo Hội!".

"Khiêm hạ, hiền lành, rộng lượng: Đây là những điều yếu đuối, bởi vì người khiêm hạ dường như không có gì tốt, hiền lành, ôn hòa dường như vô dụng, rộng lượng thì cởi mở với tất cả mọi người, có một con tim cao cả… Hãy khoan thứ với tha nhân bằng tình yêu. Hãy khoan thứ với tha nhân bằng tình yêu thì có gì trong tim? Giữ gìn sự hiệp nhất. Là người yếu đuối hơn, chúng ta có những đức tính khiêm hạ, rộng lượng, hiền lành, ôn hòa, là người mạnh mẽ hơn chúng ta trở nên như đá trong ngôi thánh đường này".

"Niềm hy vọng mà chúng ta được mời gọi là: niềm hy vọng của cuộc hành trình hướng về Chúa, niềm hy vọng sống trong một Giáo Hội sống động, làm viên đá sống động, với quyền năng của Chúa Thánh Thần. Chỉ trong kế hoạch của hy vọng chúng ta mới có thể tiến về phía trước trong sự hiệp nhất của Giáo Hội. Chúng ta đã được mời gọi hướng đến một niềm hy vọng lớn lao. Hãy đến đó! Nhưng bằng sức mạnh mà lời cầu nguyện hiệp nhất của Chúa Giêsu ban cho cho chúng ta; với sự vâng phục Chúa Thánh Thần, Đấng có khả năng làm cho viên gạch trở thành viên đá sống động; và với niềm hy vọng tìm kiếm Chúa, Đấng đã mời gọi chúng ta, để gặp gỡ Ngài trong sự viên mãn của thời gian".